Dòng sự kiện:
Chính quyền Séc xem xét đánh thuế công bằng đối với các công ty nước ngoài
18/08/2023 10:43:21
Séc đang có kế hoạch đưa ra một dự luật thuế mới nhằm đánh thuế công bằng đối với các công ty đa quốc gia lớn của nước ngoài hoạt động trong lãnh thổ của mình nhưng có trụ sở ở nước ngoài.

Dự luật về thuế do Bộ trưởng Tài chính Zbynek Stanjura xây dựng đã được Chính phủ đã bật đèn xanh và dự định sẽ nhanh chóng được thông qua Hạ viện. Động thái này được coi là một bước quan trọng hướng tới đánh thuế công bằng trong quốc gia khi nó dự kiến ​​sẽ mang lại tới 6 tỷ koruna hàng năm theo thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 19% hiện hành. Tiền đề trung tâm là các thực thể đa quốc gia lớn sẽ phải trả mức thuế tối thiểu 15% khi tiến hành kinh doanh tại quốc gia này. Sáng kiến ​​này cũng nhằm tăng cường ngân sách công và thiết lập các điều kiện công bằng cho tất cả các bên tham gia thị trường.

Ảnh minh họa (alamy.com)

Bộ trưởng Stanjura nhấn mạnh nỗ lực kéo dài của châu Âu nhằm đánh thuế các công ty khổng lồ một cách hiệu quả. Đạo luật thuế bồi thường sắp tới nhắm vào các công ty lớn trong nước và quốc tế có doanh thu hợp nhất vượt quá 750 triệu euro đã hoạt động tại thị trường Séc hơn hai trong bốn năm qua. Nếu mức thuế thực tế của các công ty ở Séc dưới 15%, một khoản thuế bổ sung sẽ được áp dụng đối với thực thể hoặc nhóm, đảm bảo mức thuế tối thiểu 15%.

Khoảng 3.200 công ty liên kết với các tập đoàn đa quốc gia dự kiến ​​sẽ nằm trong phạm vi điều chỉnh của luật. Tác động chính xác vẫn chưa chắc chắn, với các quy định dự kiến ​​sẽ hoạt động mang tính phòng ngừa, không khuyến khích chuyển dịch lợi nhuận và sử dụng lợi ích thuế tích cực.

Nếu thuế thu nhập doanh nghiệp tăng lên 21% từ mức 19% hiện tại, như dự kiến ​​trong gói hợp nhất của chính phủ, doanh thu từ thuế bồi thường sẽ là 2 tỷ koruna/1 năm. Điều này sẽ xảy ra bởi vì thuế suất hiệu quả đối với các công ty sẽ tăng lên và sẽ có ít nhóm hơn duy trì dưới ngưỡng thuế mà cái gọi là thuế bổ sung sẽ được áp dụng. Toàn bộ doanh thu thuế đền bù thu được sẽ chuyển vào ngân sách nhà nước, thúc đẩy sức khỏe tài chính của Cộng hòa Séc. Động thái lập pháp này thể hiện nỗ lực phối hợp nhằm đạt được sự công bằng và minh bạch về tài chính trong lĩnh vực đánh thuế doanh nghiệp đa quốc gia.

Tác giả: Nho Biền

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến