Dòng sự kiện:
Chính sách tiền tệ của Canada nhiều khả năng sẽ không 'đi theo' Mỹ
01/08/2019 20:08:58
Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) ngày 31/7 đã quyết định hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, ghi dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn mới trong chính sách tiền tệ của Mỹ.

Lãi suất chủ chốt của Mỹ đã được hạ 25 điểm cơ bản xuống biên độ 2-2,25%, một động thái không nằm ngoài dự đoán của thị trường.

Trong khi đó, tại Canada, hầu hết các chuyên gia phân tích đều dự báo Ngân hàng trung ương nước này trong thời gian trước mắt sẽ duy trì lãi suất ở mức 1,75%.

Xét về chính sách tiền tệ, Canada có quan điểm khác với Mỹ và nhiều nước khác. Ảnh: reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, xét về chính sách tiền tệ, Canada có quan điểm khác với Mỹ và nhiều nước khác, nơi các ngân hàng trung ương mới đây đã hạ lãi suất hoặc đánh tiếng về khả năng sẽ có động thái này.

Các số liệu kinh tế của Canada mặc dù không tốt trên tất cả các “mặt trận”, nhưng được đánh giá khá tích cực. Từ đầu năm đến nay nền kinh tế này đã tạo thêm được gần 250.000 việc làm, tỷ lệ thất nghiệp đứng ở mức 5,5%, áp sát mức thấp nhất trong 4 thập kỷ qua.

Nền kinh tế Canada đã "rảo bước" trong quý II vừa qua, sau khi khởi động yếu ớt ở thời điểm đầu năm. Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ lại có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Đáng chú ý, lạm phát tại Canada đã tăng tốc trong tháng 5 vừa qua. Theo giới quan sát, đây sẽ là lý do để Ngân hàng trung ương Canada giữ nguyên lãi suất. Cơ quan Thống kê Canada cho biết chỉ số giá tiêu dùng của nước này trong tháng 5/2019 đã tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2018, trong khi con số trung bình dự báo của các chuyên gia kinh tế là 2,1%.

Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 10/2018, với sự “hậu thuẫn” của giá thực phẩm và giá các loại hàng hóa lâu bền. Lạm phát mạnh lên sẽ là lý do để Ngân hàng trung ương Canada đặt câu hỏi về sự cần thiết phải hạ lãi suất.

Thị trường hiện đánh giá khả năng Ngân hàng trung ương Canada hạ lãi suất trong cuộc họp vào tháng 9 tới chỉ là 10%.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến