Dòng sự kiện:
Chính thức vận hành Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam từ 11/12
11/12/2021 08:03:03
Sở giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, là công ty mẹ của Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Tp.HCM (HoSE).

Ngày 11/12, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) sẽ chính thức được ra mắt theo Quyết định 37/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. VNX hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con trên cơ sở sắp xếp lại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE).

VNX sẽ có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, đặt trụ sở chính tại Hà Nội và là công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm 100% vốn. Bên cạnh đó, VNX cũng là công ty mẹ nắm giữ 100% vốn tại 2 sở thành viên gồm HNX và HoSE.

Ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) giữ chức vụ Chủ tịch HĐTV Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX).

Ông Nguyễn Thành Long giữ chức vụ Chủ tịch HĐTV Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX).

Sở khi thành lập là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, hạch toán độc lập, thực hiện chế độ tài chính, kế toán, kiểm toán theo quy định.

Sở và các công ty con có chức năng tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán theo quy định của pháp luật chứng khoán và các chức năng khác theo điều lệ hoạt động. Nhiệm vụ chính là xây dựng, ban hành các quy chế về niêm yết, giao dịch chứng khoán, công bố thông tin; giám sát hoạt động hai Sở HNX và HoSE; xây dựng kế hoạch phát triển hệ thống công nghệ thông tin, công nghệ, sản phẩm mới; chấp nhận, hủy bỏ tư cách thành viên, quản lý, giám sát và xử lý vi phạm của thành viên...

Sau khi VNX đi vào vận hành, HNX sẽ có nhiệm vụ chính là tổ chức, vận hành thị trường chứng khoán phái sinh, trái phiếu và các loại chứng khoán khác. Trong khi HoSE có nhiệm vụ tổ chức, vận hành thị trường giao dịch cổ phiếu và các loại chứng khoán khác theo quy định.

Hai Sở có chung một số nhiệm vụ như giám sát hoạt động giao dịch; đầu tư phát triển hệ thống công nghệ thông tin; tạm ngừng, đình chỉ giao dịch đối với một hoặc một số chứng khoán trong trường hợp giá, khối lượng giao dịch có biến động bất thường; chấp nhận, thay đổi, hủy bỏ niêm yết và giám sát việc duy trì các điều kiện niêm yết chứng khoán.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến