Dòng sự kiện:
'Chờ và xem' khiến giao dịch nhà đất ảm đạm, liên tiếp trả cọc
03/04/2023 06:05:29
Thị trường bất động sản giao dịch ảm đạm trong quý vừa qua. Người mua và chủ đầu tư đều có chiến lược “chờ và xem”.

Trong báo cáo về thị trường bất động sản quý I/2023 vừa công bố, bà Trang Lê, Trưởng bộ phân nghiên cứu và tư vấn của JLL Việt Nam cho biết, tâm lý thị trường yếu kém cùng với các khó khăn trong vấn đề giải ngân khiến thanh khoản phân khúc nhà liền thổ gần như đóng băng trong quý vừa qua.

Tại Hà Nội, một số dự án lớn tạm thời ngừng giao dịch, thị trường xuất hiện nhiều giao dịch người mua trả cọc, trả hàng tại các dự án nhỏ. Nguyên nhân do ngân hàng siết chặt room tín dụng cho vay bất động sản khiến người mua không đủ khả năng chi trả. Tỷ lệ hấp thụ trong quý vừa qua chạm mức âm.

Nguồn cung mới ghi nhận 60 căn được mở bán, giảm 92,9% theo năm, chủ yếu đến từ các dự án nhỏ khu vực phía Tây và phía Đông như Legacy Garden, Eurowindow Twin Park.

Theo bà Trang Lê, đa số các dự án liền kề có mức giá dưới 150 triệu đồng/m2 đã đóng bảng hàng do chủ đầu tư áp dụng chiến lược “chờ và xem”. Mức giá trung bình của phân khúc này giảm 0,8% theo quý do các chủ đầu tư không thay đổi nhiều về giá và chinh sách bán hàng.

Thị trường bất động sản giao dịch ảm đạm. (Ảnh: Hoàng Hà)

Còn tại TP.HCM, số lượng giao dịch nhà liền thổ ghi nhận mức giảm mạnh 91,7% so với quý trước. Trong quý chỉ có 19 căn được bán, tập trung tại một số dự án như Global City, The Classia và Vinhomes Grand Park. Hầu hết người mua và nhà đầu tư áp dụng chiến thuật “chờ và xem” trong bối cảnh thị trường trầm lắng và còn nhiều bất ổn pháp lý.

Giá sơ cấp trung bình các dự án nhà liền thổ giảm nhẹ 2-3% so với quý trước, do chủ đầu tư có xu hướng giảm giá nhằm thu hút người mua.

Giá bán thứ cấp trung bình giảm nhẹ 0,5% so với quý trước, nguyên nhân đến từ việc giảm giá đáng kể của các dự án như Lakeview City, Palm Marina liên quan đến các thông tin tiêu cực về nhà phát triển dự án. Ngược lại, khu Nam Sài Gòn ghi nhận tăng giá 1,74% so với quý trước.

Theo đại diện của JLL, phân khúc căn hộ tại Hà Nội ghi nhận gần 770 căn bán được trong quý I/2023 và tập trung ở các dự án lớn của tập đoàn Masterise như Masteri West Height ở KĐT Vinhomes Smart City và Masteri Waterfront ở KĐT Vinhomes Ocean Park. Thị trường căn hộ cao cấp không ghi nhận thêm dự án mới nào trong quý này.

Giá bán trung bình của thị trường căn hộ khoảng 70 triệu đồng/m2, tăng 2,28% theo quý. Trong khi phần lớn các dự án vừa và nhỏ giữ mức giá ổn định nhằm thu hút khách mua, các đại dự án thuộc các khu đô thị lớn lại ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 10% theo quý.

Tại TP.HCM, thị trường căn hộ cao cấp ghi nhận được 2.785 căn đã bán. Trong đó, 87% số lượng căn bán được đến từ phân khu Beverly của đại đô thị Vinhomes Grand Park. Giá bán sơ cấp giảm 9,3% so với quý trước. Thị trường thứ cấp, giá tiếp tục giảm nhẹ 0,4% so với quý trước trong bối cảnh nhu cầu giảm.

Đánh giá triển vọng phân khúc này, bà Trang Lê cho rằng, nguồn cung chịu áp lực do tâm lý thận trọng trong bối cảnh kinh tế bất ổn và các vấn đề pháp lý kéo dài. Ngoài ra, nguồn cung còn phụ thuộc nhiều vào khả năng tái cơ cấu nợ, thỏa thuận thanh toán trái phiếu bằng bất động sản với nhà đầu tư.

Nguồn cầu được dự báo sẽ vẫn yếu, đặc biệt trong nửa đầu năm 2023 khi thị trường tiếp tục đối mặt với những khó khăn kinh tế làm ảnh hưởng đến quyết định đầu tư nhà ở.

Tác giả: Duy Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến