Cho vay 'tín chấp' biến tướng thành vay nặng lãi
26/08/2014 09:41:25
(ANTT.VN - NĐT) Trong khi các ngân hàng tỏ ra khá dè dặt trong việc cho vay "tín chấp" thì hiện nay các "công ty tài chính" đẩy mạnh cho vay "tín chấp" với điều kiện rất thoáng.

Chị Lan, nhân viên một công ty du lịch tại quận Đống Đa ( Hà Nội) cho biết, hàng ngày chị nhận được rất nhiều cuộc điện thoại của các công ty tài chính mời gọi vay tín chấp với số tiền lên đến nửa tỉ đồng. Nhiều "công ty tài chính" còn in tởi phát tận tay người đi đường với những điều kiện vay rất thoáng như không cần thế chấp, không cần bảo lãnh của công ty, chỉ cần thu nhập 3 triệu đồng trở lên... Đặc biệt, người vay được nhân viên tư vấn và đến tận nơi làm hồ sơ mà không mất phí.

Với dịch vụ cho vay thay kiểu" tín chấp - người đi vay tiền chỉ cần cung cấp địa chỉ, sổ hộ khẩu hoặc chứng minh nhân dân sẽ được chủ dịch vụ cho vay tiền. "Cho vay tiền từ 10 triệu đồng trở lên. Người vay chỉ cần có sổ hộ khẩu thường trú", "Cơ sở X chuyên cho vay vốn đối với người có nhu cầu trên địa bàn thành phố"... những lời quảng cáo này đang được các chủ dịch vụ cho vay tiền dán đện tận cầu thang, cửa nhà người dân.

Cho vay theo kiểu "tín chấp" được quảng cáo trên đường phố

HIện nay dịch vụ cho vay theo kiểu "tín chấp" này đang có sức hút đối với một bộ phận không nhỏ dân chơi. Liên hệ với chủ dịch vụ cho vay trên những tờ rơi dán đầy trên các con phố, chúng tôi tìm đến "trụ sở của công ty", thực chất chỉ là một gian phòng được thuê lại trong con ngõ nhỏ. Không biển hiệu, không nhân viên văn thư thay vào đó là sự xuất hiện của 4-5 thanh niên mặt mũi bặm trợn, với hình xăm vằn vện. Thấy PV đến, người này tự xưng là "giám đốc" của công ty có tên Minh, anh ta giới thiệu khá kỹ về dịch vụ cho vay tiền theo kiểu "tín chấp", theo đó người vay tiền bắt buộc phải đặt lại sổ hộ khẩu cùng giấy chứng minh thư phô tô.

Muốn được "giải ngân", người vay tiền phải có sổ hộ khẩu thường trú ở Hà Nội. Không riêng gì cầm sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân, nhiều chủ dịch vụ cho vay "tín chấp" hiện nay còn cung cấp thêm dịch vụ cầm cố đăng ký xe. Tiếp xúc với nhiều chủ dịch vụ dạng này, chúng tôi được biết, bên cạnh việc núp bóng các cơ sở cầm đồ, một số chủ dịch vụ còn thuê cửa hàng mua bán đện thoại di động, đồ gia dụng nhỏ lẻ để hoạt động. Song song với đó, nhằm thu hút người có nhu cầu vay tìm đến , chủ một số cơ sở còn sử dụng các diễn đàn, trang mạng xã hội để quảng cáo dịch vụ cho vay tiền của mình.

Luật sư Quản Văn Minh, Giám đốc công ty Luật số 5 - Quốc gia cho rằng, trước tình trạng bát nháo cho vay theo kiểu "tín chấp" hiện nay, người dân cần cẩn trọng trước những hệ lụy đi kèm. Bởi trên thực tế thời gian qua cũng đã xuất hiện nhiều vụ ciệc các cơ sở cho vay theo kiểu "tín chấp" lấy lãi suất cao. Khi "lãi mẹ đẻ lãi con", người vay tiền không có khả năng chi trả, nhiều chủ dịch vụ sẵn sàng "cử" người tìm đến nơi ở, nơi công tác khủng bố tinh thần, ném bom bẩn uy hiếp, thậm chí còn bắt giữ người trái pháp luật nhằm buộc người vay tiền phải trả cả gốc lẫn lãi.

Chưa hết, đối với các trường hợp cầm cố giấy tờ, trong đời sống thường nhật khi xảy ra sự kiện pháp lỹ: Tai nạn giao thông, tranh chấp nhà ở... người cầm cố giấy tờ rất dễ gặp phải những rủi ro không đáng có. Bên cạnh đó, không chỉ người vay tiền, đối với các trường hợp cho vay theo kiểu "tín chấp" nếu lấy lãi suất cao, quá mức quy định của pháp luật cũng rất dễ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mặc dù hệ lụy vay "tín chấp" rất nhiều, tuy nhiên hoạt động cho vay này vẫn chưa được siết lại. Việc buông lỏng quản lý khiến hoạt động cho vay "tín chấp" ngày càng bát nháo, ảnh hưởng xấu tới an ninh tại các thành phố. 

Trần Huy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến