Chọn làm thẻ ATM nào để không bị “phí chồng phí”
17/08/2015 10:57:10
ANTT.VN - Theo một thống kê chưa đầy đủ, mỗi khách hàng sử dụng thẻ ATM hiện nay đều phải “cõng” theo khoảng 20 – 30 loại phí mà các nhà cung cấp đều giải thích đây là loại phí cơ bản của ngân hàng. Lựa chọn dịch vụ ATM nào để không bị “phí chồng phí” là một câu hỏi khó đối với đa số khách hàng.

Tin liên quan

Khổ vì phí ATM và thái độ nhân viên

Theo một khảo sát mới đây dành cho các loại thẻ ATM mới thấy các độ chênh nhau của việc thu phí giữa các ngân hàng lớn đến thế nào.  Với chi phí mở tài khoản hầu hết các ngân hàng đều free đối với khoản thu này chỉ trừ các ngân hàng nước ngoài như HSBC, ANZ.

Chị Lê Bảo Hà (Hải Phòng) cho biết: "Mình nhớ có lần đi làm về bị hỏng xe, kỳ lương thì chưa đến mà tiền thì không đủ. Trong túi mình lúc ấy có 3 cái thẻ ATM rút ra cũng khó vì toàn vướng vào tiền duy trì tài khoản, may thế nào mình rút được 50.000 VNĐ ở thẻ ATM của TPBank mà chẳng mất tiền phí tý nào, chứ như các bank khác thì mình đã chẳng rút được đồng nào rồi. Thấy thẻ của TPBank tiện lắm luôn, có lương mình toàn rút hết tiền ở các thẻ khác mà cho vào thẻ của TPBank để sau này rút tiền cho dễ thôi.".

Khách hàng đánh giá thẻ ATM của TPBank rất tiện lợi.

Cũng là vấn đề rút tiền, song chị Mai (Trương Định) lại không may mắn như thế, chị bảo: "Thu nhập mỗi tháng của mình chỉ khoảng 10 triệu mà mỗi lần rút chỉ được có 2 triệu, ừ thì giới hạn tiền đã đành, đằng này còn thu cả phí rút tiền của mình nữa, cứ nghĩ mà xem để rút được 10 triệu thì cũng mất đến 5 lần rút đã thế còn phí mẹ cộng phí con nữa, tính ra có ít đâu chứ, tiền cả mà, xót lắm ấy." Chị bảo chính vì thế nên chị nản lắm thành ra bây giờ cứ có lương là chị cầm cả CMND ra ngân hàng rút tiền, cách làm có hơi thủ công  tý nhưng được cái an toàn với không mất phí.

Bên cạnh những loại phí, việc bất tiện trong giới hạn rút tiền của các ngân hàng cũng khiến khách hàng không ít lần gặp phải tình cảnh dở khóc dở cười. Chị Nguyễn Hương Thảo (TPHCM) cho biết: “Có lần hết giờ hành chính mà mình lại đang cần 30 triệu tiền mặt, cầm cái thẻ của VCB ra đúng trụ sở của ngân hàng này rút tiền, nhả mỗi lần 3,5 triệu, chắc mọi người cũng hình dung được mặt mình lúc đó “ngu” đến thế nào”.

Trước tình trạng phí chồng phí của các, Ngân hàng Nhà nước đã khẩn trương vào cuộc nhằm đem đến sự minh bạch cho thị trường tài chính, đem lại lợi ích cao nhất cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, những dịch vụ thẻ ATM được đánh giá là…sạch của các ngân hàng cũng được khách hàng lựa chọn ngày càng nhiều.

Lợi ích của ATM TPBank

Ngày 16/07/2015, ngân hàng nhà nước đã có công văn 5401/NHNN-TT yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ khẩn trương rà soát lại các loại phí, mức phí đang áp dụng với thẻ ghi nợ tại đơn vị, bảo đảm việc thu phí tuân thủ theo đúng quy định tại thông tư 35/5TT-NHNN ngày 28/12/2012

Theo đó, các ngân hàng chỉ được thu theo loại phí, mức phí được quy định tại biểu phí dịch vụ thẻ của tổ chức mình, mức thu phí phải nằm trong biểu khung mức phí quy định tại thông thư 35/2012/TT-NHNN, niêm yết công khai biểu phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa theo đúng quy trình.

Nhằm tạo sự tiện lợi cũng như sự thoải mái cho người tiêu dùng, chính sách đối với thẻ ATM của TPBank cũng hết sức linh hoạt. Theo đó, TPBank sẽ không thu khoản phí duy trì tài khoản của khách hàng mà chỉ thu phí nếu số dư trung bình tháng của khách hàng dưới 50.000 VNĐ, cụ thể khách hàng có thể rút toàn bộ số tiền có trong tài khoản nhưng nếu số dư trung bình tháng của khách hàng dưới 50.000 VNĐ thì lúc ấy TPBank mới bắt đầu tính phí cho khách hàng.

Chỉ thu phí duy trì tài khoản nếu số dư trung bình tháng của khách hàng dưới 50.000 VNĐ.

Bên cạnh đó, TPBank cũng miễn phí đối với hình thức chuyển tiền sang tài khoản TPBank ở các tỉnh khác. Khi được hỏi chị Đỗ Diễm Huyền (Hà Nội) chia sẻ rằng chị có chuyển tiền cho người thân ở TP.HCM, chỉ sau 5 phút anh Tú – em trai chị Huyền đã nhận được tiền và rút được tại một cây ATM gần nhà. Mặc dù không phải cây ATM của TPBank song anh vẫn rút được nguyên vẹn số tiền mà không bị tính bất cứ đồng phí nào trong khi với các ngân hàng khác như VCB, BIDV, Agribank thì vẫn tính như thường. Cụ thể với VCB thường thu 0,01% số tiền, BIDV là 0,01 – 0,05 % số tiền và với Agribank thì “đắt” hơn từ 0,05 – 0,07 %. Chính vì phụ thu nhiều và mỗi nơi một con số nên chị Huyền và gia đình đã chuyển hẳn sang TPBank để dùng cho tiện.

Với cùng hệ thống thì là thế, còn với khác hệ thống TPBank cũng linh động hơn cho khách hàng khi chỉ thu 0,05% với mức tối đa là 600.000 VNĐ trong khi với các ngân hàng khác như BIDV thì sẽ thu từ 0,03% - 0,07%/ST thấp nhất là 20.000 VNĐ, cao nhất là 1.500.000 VNĐ đối với cùng tỉnh/TP, với khác tỉnh thì mức thu sẽ là 0,05% - 0,1%/ST thấp nhất là 30.000 VNĐ, cao nhất là 2.500.000 VNĐ.

VCB áp dụng mức thu với dịch vụ này lại có phần khác đôi chút. Cụ thể, với số tiền được chuyển khoản dưới 50.000.000 VNĐ, ngân hàng này sẽ thu 10.000 VNĐ với mỗi lần chuyển khoản và với mức trên 50.000.000 VNĐ thì sẽ thu 0,01% mức tối thiểu là 15.000 VNĐ, tối đa là 30.000 VNĐ.

Không những thế với một loại phí “cơ bản” với ATM như phí thường niên, TPBank cũng chỉ thu của khách hàng 50.000 VNĐ rẻ hơn với VCB khi ngân hàng này thu phí 100.000 – 200.000 VNĐ đối với từng loại thẻ.

Ngoài ra, hiện nay người tiêu dùng còn quan tâm đến cả dịch vụ khách hàng của chính ngân hàng. Không ít người tiêu dùng chỉ vì “ghét thái độ” mà đã bỏ không sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp.

Khi được hỏi về chất lượng phục vụ chị Nguyễn Thương Huyền (Quảng Ninh) bức xúc kể lại: “Có lần mình ra chi nhánh của một ngân hàng của rút tiền, giao dịch viên sau khi biết được nhu cầu rút tiền của mình chẳng nói chẳng rằng “vứt”cho mình tờ giấy xong gõ ngón tay vào đấy, mình tự hiểu ý nên điền vào. Điền xong mình có đưa lại giấy, giao dịch viên vẫn lạnh lùng gõ ngón tay vào đấy. Nhìn lại mới biết mình viết nhầm từ chữ thành số, thế là mình “cun cút” viết lại. Giao dịch viên lại nhìn mình một lúc rồi tiếp tục bài ca gõ ngón tay quen thuộc. Vì không biết nên mới hỏi lại là mình sai ở chỗ nào. Ai ngờ bạn giao dịch viên nhìn mình đúng ánh mắt hình viên đạn, nhấn từng chữ : “Không - biết - chữ - à – mà - vẫn - viết - bằng - số?”. Mình mới nhìn lại, hóa ra mình quen tay vẫn viết số ra, nhưng mà cáu không chịu được, nên mắng cho em giao dịch viên ấy một trận. Mình có ăn xin đâu mà lại phục vụ khách hàng cái kiểu đấy.”

Chị Huyền bảo sau lần ấy chị cạch mặt ngân hàng đó luôn, thái độ phục vụ như thế làm sao mình muốn vào lần thứ hai nữa. Từ ngày chuyển sang ngân hàng khác chị cảm thấy thoải mái hơn hẳn.

Khi được hỏi chị bảo: “Bây giờ mình chuyển sang TPBank dùng rồi, giao dịch viên rất xinh xắn và rất lễ phép. Đặc biệt là phục vụ khách hàng rất chu đáo, mỗi lần làm xong đểu hỏi mình là “em có giúp gì cho chị được nữa không? Mà rút tiền của TPBank cũng miễn phí trên toàn bộ các cây, chuyển tiền nội mạng thì không mất tiền. SMS và internet banking thì khoảng 5.000 VNĐ/ tháng. Mỗi lần có trục trặc gì mình gọi lên tổng đài đều được hỗ trợ rất nhiệt tình. Nói chung là ưng lắm ý, mỗi tội có điểm trừ là chi nhánh hơi ít.”

Với việc không ngừng mở rộng và đạt được những kết quả kinh doanh ấn tượng, TPBank được ghi nhận là ngân hàng đi đầu về công nghệ tại Việt Nam với 2 năm liền được tạp chí Global Financial Market Review (GFM) - tạp chí hàng đầu về thị trường tài chính, trao tặng danh hiệu “Ngân hàng số sáng tạo nhất Việt Nam”. Vị thế của TPBank cũng đang ngày càng được khẳng định với kết quả kinh doanh luôn vượt kế hoạch và mục tiêu chiến lược đến 2020 sẽ đứng trong hàng ngũ 15 ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam. Mới đây nhất TPBank vinh dự được chọn là đơn vị tổ chức độc quyền giải “World Amateur Golfers Championship 2015” tại Việt Nam – giải Golf dành cho giới không chuyên lớn nhất thế giới.

TPBank cũng để lại dấu ấn đậm nét trên thị trường khi liên tục có đưa ra các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, tài chính hiện đại, thân thiện với khách hàng như: Ứng tiền từ thẻ tín dụng, Ứng sổ tiết kiệm, dịch vụ nộp thuế điện tử dành cho doanh nghiệp, dịch vụ thu hộ hợp tác với ngân hàng SCB, dịch vụ bảo hiểm tiện ích với Công ty Bảo hiểm Bảo Long... Mới đây, TPBank cũng đã ra mắt Tài khoản EasyLink và phiên bản TPBank ebank 6.0 mới nhất và đa tiện ích trên thị trường được nhiều khách hàng ưa chuộng…

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến