Dòng sự kiện:
Chống rửa tiền qua máy ATM Bitcoin
28/08/2021 18:28:49
Hiện nay, các máy ATM Bitcoin còn thiếu các tiêu chuẩn tuân thủ về định danh khách hàng, và lỗ hổng này có thể biến máy trở thành phương tiện để rửa tiền hoặc cho các hoạt động bất hợp pháp.

Các nhà khai thác máy ATM Bitcoin DigitalMint và Coinsource đã thành lập một hiệp hội mới để thiết lập các tiêu chuẩn chống rửa tiền, dưới tên gọi Hợp tác tuân thủ tiền điện tử (Cryptocurrency Compliance Cooperative -CCC). Hiệp hội nhắm mục tiêu cụ thể đến các máy ATM Bitcoin để đảm bảo tuân thủ Định danh khách hàng (KYC) và Chống rửa tiền (AML).

Theo một cuộc điều tra, gần ba trong số bốn công ty vận hành máy ATM tiền điện tử, cho phép ít nhất một số giao dịch diễn ra, chỉ bằng cách sử dụng một số điện thoại di động làm nhận dạng (ảnh: Internet)

Nhà điều hành Coinsource cho biết, máy ATM tiền điện tử hiện thiếu các tiêu chuẩn về tuân thủ về các yêu cầu KYC. Mặc dù các máy ATM Bitcoin thường chỉ có thể xử lý một lượng nhỏ trong một giao dịch, nhưng tính ẩn danh của chúng có thể trở thành phương tiện để rửa tiền mã hóa bẩn, chẳng hạn như các khoản tiền có nguồn gốc từ hợp đồng thông minh và hack từ sàn giao dịch, hoặc các loại hoạt động bất hợp pháp khác.

Trưởng bộ phận Tuân thủ của Coinsource, Bo Oney đã tuyên bố: “Thật không may khi nhiều nhà khai thác ATM Bitcoin cảm thấy rằng, chỉ cần yêu cầu một số điện thoại di động là đủ để họ miễn trừ các yêu cầu KYC bắt buộc”.

Bên cạnh hai nhà khai thác ATM lớn này, các tổ chức khác cũng đã tham gia vào chiến dịch như Chainalysis, CipherBlade, Elliptic và một số ngân hàng. Caitlin Barnett, Giám đốc Quy định và Tuân thủ tại Chainalysis nhận xét về sáng kiến tuân thủ rằng, chính sách lỏng lẻo và tỷ lệ hoạt động bất hợp pháp cao, từ lâu đã ảnh hưởng đến danh tiếng của các máy ATM Bitcoin.

“Chúng tôi rất vui mừng được hỗ trợ sáng kiến này, do hai nhà lãnh đạo dẫn đầu nhằm xây dựng lòng tin vào các máy ATM Bitcoin và thúc đẩy tự do tài chính và ít rủi ro hơn”, Caitlin bày tỏ.

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu các nhà khai thác ATM khác có tham gia vào sáng kiến tuân thủ này hay không. Theo CoinATMRadar.com, DigitalMint và Coinsource cùng nhau kiểm soát chỉ 7,4% trong số hơn 17.000 máy ATM tiền điện tử trên toàn thế giới. Các công ty lớn nhất là Bitcoin Depot, CoinCloud và Coinflip, vận hành hơn 1/3 số máy hiện có.

Một cuộc điều tra của Bang New Jersey cho biết, gần ba trong số bốn công ty vận hành máy ATM tiền điện tử, cho phép ít nhất một số giao dịch diễn ra, chỉ bằng cách sử dụng một số điện thoại di động làm nhận dạng. Hơn một nửa cho phép các giao dịch có giá trị dưới 900 USD mà không cần kiểm tra KYC/AML thích hợp.

Vừa qua, cộng động tiền điện tử không còn xa lạ trước thông tin El Salvador sẽ áp dụng Bitcoin là phương tiện thanh toán hợp pháp của đất nước. Tổng thống El Salvador Bukele đã công bố điều này vào tháng 6/2021 và sẽ sớm có hiệu lực vào ngày 7/9 tới đây.

Khi đất nước chuẩn bị cho điều này, vị Tổng thống nói rằng, El Salvador hiện đang lắp đặt 200 máy ATM Bitcoin. Ngoài ra, 50 chi nhánh ngân hàng cũng đang điều chỉnh để hỗ trợ việc áp dụng Bitcoin.

Theo đó, tất cả những chuẩn bị này là phù hợp cùng với sự ra đời của ứng dụng Chivo. Trong đó, Chivo là một ví tiền kỹ thuật số có sẵn cho cả người dân và khách du lịch. Các báo cáo cho biết, những người tải xuống Chivo sẽ nhận được lượng Bitcoin trị giá 30 USD. Với điều này, ứng dụng cũng sẽ cho phép người dùng chuyển đổi Bitcoin của họ sang đô la Mỹ. Mặc dù vậy, Bukelele đã nhắc lại trên trang cá nhân của mình một lần nữa rằng, Chính phủ sẽ không ép buộc bất kỳ ai sử dụng Bitcoin.

Đến nay, El Salvador là quốc gia đầu tiên có Luật Bitcoin với mục tiêu nhằm bao trùm về tài chính và tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, một số tổ chức quốc tế và các ngân hàng lớn như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Mỹ đều bày tỏ quan ngại trước động thái này. Tiêu biểu là các hoạt động rửa tiền xuyên quốc gia có thể được diễn ra thông qua El Salvardor nếu không có những quy định nghiêm ngặt.

Vào ngày 7/9, thế giới sẽ chứng kiến El Salvador thay đổi hướng đi của mình như thế nào, điều này có thể dẫn đến việc các quốc gia khác cũng áp dụng Bitcoin hoặc sẽ mở ra những bài học mới trong việc điều hành chính sách tiền tệ của mỗi Chính phủ.

Trên thực tế, một thống kê khác cho thấy số lượng máy ATM Bitcoin trên thế giới hiện đã vô cùng phổ biến. Theo trang howmanybitcoinatms.com, tính đến tháng 1/2021, đã có 28.185 trạm ATM Bitcoin rải khắp nước Mỹ, tăng gấp đôi so với con số 10.000 ATM cách đó 5 tháng trước. Máy ATM Bitcoin được người Mỹ sử dụng với nhiều mục đích khác nhau: muốn rút tiền mặt, muốn chuyển tiền ra nước ngoài, muốn giao dịch ẩn danh, hoặc do họ thấy thoải mái hơn khi tương tác với một cỗ máy vật lý thay vì giao dịch trực tuyến. Tuy nhiên ghi nhận cho thấy việc rút tiền mặt từ ATM Bitcoin sẽ có mức phí cao hơn; trong khi đó nếu các cỗ máy này được trang bị thêm tính năng để định danh khách hàng, thì mong muốn giao dịch ẩn danh của người dân sẽ không còn phù hợp.

Trước đó, vào đầu 2020, một báo cáo của South China Morning Post (SCMP) cho biết, Hiệp hội Bitcoin Hồng Kông, đại diện các nhà khai thác máy tại khu vực đang có 60 máy ATM Bitcoin phục vụ mua bán các loại tiền kỹ thuật số, đã cho rằng các quy định mới về chống rửa tiền cần phải loại trừ các máy ATM Bitcoin của Hồng Kông, nhằm duy trì sự đổi mới.

Tác giả: Diễm Ngọc

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến