Dòng sự kiện:
Chủ đầu tư dự án biệt thự 'làm xiếc' sổ đỏ của khách chiếm đoạt 205 tỷ đồng
03/11/2021 16:12:55
Theo cáo buộc, bị can Phạm Quốc Dũng mang sổ đỏ dự án biệt thự Thanh Bình mà quyền sở hữu đã thuộc về khách để thế chấp cho ngân hàng bảo lãnh vay vốn. Qua đó, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 3/11, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu đã ban hành cáo trạng, truy tố bị can Phạm Quốc Dũng (44 tuổi), nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Công ty TNHH Tư vấn - Dịch vụ - Thương mại Thanh Bình về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, công ty Thanh Bình là chủ dự án biệt thự cùng tên trên khu đất rộng 20 ha, gồm 209 lô đất và nền biệt thự du lịch ở phường 10, TP Vũng Tàu.

Năm 2006, sau khi dự án được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch, Phạm Quốc Dũng và ông Nguyễn Văn Tám (người tiền nhiệm) hợp tác xây dựng hạ tầng, lập sơ đồ, bản vẽ thiết kế từng lô biệt thự.

Sau đó, những người này chuyển nhượng dự án cho nhiều khách hàng thu về hơn 478 tỷ đồng. Trong đó, Dũng ký 62 hợp đồng, thu hơn 227 tỷ đồng. Ông Tám ký 85 hợp đồng, thu 232 tỷ và Phạm Nguyên Vũ (cháu ông Dũng) ký 7 hợp đồng thu hơn 18 tỷ.

Bị can Phạm Quốc Dũng tại thời điểm bị khởi tố. (ảnh: CTV).

Năm 2008, dự án được tỉnh cấp sổ đỏ. Công ty Thanh Bình không tách thửa, sang tên cho khách mà đem thế chấp cho 2 ngân hàng tại TPHCM để vay và bảo lãnh cho các công ty khác do Dũng hoặc người thân thành lập.

Tính tới thời điểm ban hành kết luận điều tra thì công ty Thanh Bình và các công ty được bảo lãnh đang nợ các ngân hàng hơn 1.400 tỷ đồng.

Viện Kiểm sát xác định, tiền vay và thu của khách, công ty Thanh Bình chỉ sử dụng hơn 112 tỷ đồng làm hạ tầng dự án, xây thô một số căn biệt thự theo hợp đồng đã ký. Phần còn lại ông Dũng và doanh nghiệp đầu tư vào các dự án khác, không trả nợ ngân hàng để giải chấp sổ đỏ.

Khi sự việc bị phát hiện, bị can 54 tuổi đã thỏa thuận với khách hàng thanh lý hợp đồng nhưng chỉ trả lại gần 22 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, ông chủ dự án biệt thự Thanh Bình đã chiếm đoạt hơn 205 tỷ đồng của 49 khách hàng, đồng thời liên đới chịu trách nhiệm với số tiền ông Nguyễn Văn Tám đã thu của khách.

Còn Phạm Nguyên Vũ, khi ký hợp đồng với khách đều làm theo yêu cầu của Dũng. Vũ không thu tiền và không hưởng lợi, nên cơ quan điều tra không có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, cơ quan công tố tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định hành vi của ông Nguyễn Văn Tám đã đủ yếu tố cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, ông này đã qua đời vào năm 2013 nên nhà chức trách không xem xét trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến việc nhận thế chấp, bảo lãnh các bất động sản thuộc dự án biệt thự của công ty Thanh Bình, đầu tháng 5/2020, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Tuy nhiên, đến nay chưa có kết luận giám định của ngân hàng Nhà nước nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ.

Tác giả: Xuân Duy

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến