Dòng sự kiện:
Chủ đầu tư hầm Đèo Cả lo vỡ phương án tài chính
24/07/2021 10:32:44
Dự án hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông không được hoàn thuế giá trị gia tăng khiến dự án thiếu hụt dòng tiền, nguy cơ vỡ phương án tài chính.

Ngày 23/7, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả - chủ đầu tư dự Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả cho biết đã kiến nghị Bộ Tài chính về việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho dự án.

Dự án hầm Đèo Cả bao gồm các hạng mục xây dựng hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân 2, tổng mức đầu tư 21.612 tỷ đồng. Trong phương án tài chính được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, tiền hoàn thuế là một dòng tiền vào của dự án.

Theo chủ đầu tư, quy định của Bộ Tài chính nêu các hóa đơn đầu vào phục vụ cho hoạt động đầu tư xây dựng dự án phát sinh sau ngày dự án thu phí thì không được hoàn thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên do đặc thù của công tác nghiệm thu thanh quyết toán kéo dài, sau khi dự án hầm Đèo Cả đưa vào sử dụng, các nhà thầu hoàn thiện hồ sơ và xuất hóa đơn thuế giá trị gia tăng là 202 tỷ đồng.

"Nếu không được giải quyết thì doanh nghiệp phải bù chi phí trong 6 năm, gây thiếu hụt dòng tiền, phát sinh thêm lãi vay, dễ phá vỡ phương án tài chính của dự án và không có chi phí vận hành các hầm", đại diện nhà đầu tư cho hay.

Hầm Đèo Cả nối Phú Yên và Khánh Hòa. Ảnh: Xuân Ngọc.

Kiểm toán Nhà nước từ cuối năm 2019 cũng cho rằng số thuế giá trị gia tăng phát sinh trong thời gian thi công hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông chưa được hoàn dẫn đến mất cân đối dòng tiền, thâm hụt dòng tiền vào của dự án và yêu cầu chủ đầu tư làm việc với các bộ ngành để giải quyết.

Ngoài ra, dự án hầm Hải Vân vẫn chưa được nhà nước hoàn trả 1.180 tỷ vốn Nhà nước cam kết hỗ trợ. Việc này cũng ảnh hưởng đến phương án tài chính khiến dự án có thể phải tăng thời gian hoàn vốn lên 32 năm thay vì 27 năm như trước.

Theo ông Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Varsi), hiệp hội đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài Chính sớm ban hành thông tư hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp để các nhà đầu tư BOT được phân bổ chi phí lãi vay các dự án, tránh kéo dài gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Đồng thời, các cơ quan cần giải quyết việc hoàn thuế giá trị gia tăng đối với những hóa đơn phát sinh sau thời điểm đưa dự án vào khai thác.

Hầm Đèo Cả dài hơn 4 km nối Phú Yên và Khánh Hòa hoàn thành giữa năm 2017, đây là hầm dài thứ hai cả nước sau hầm Hải Vân. Dự án gồm 2 ống hầm song song, cách nhau 30 m được thiết kế 2 lần xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ 80 km/h. Khi đưa vào khai thác, hầm rút ngắn 40 phút so với đi trên Đèo Cả, giảm tai nạn giao thông trên đường bộ qua đèo.

Tác giả: Anh Duy

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến