Chủ đầu tư với nghi án cầm cố chung cư Dolphin Plaza là ai?
22/07/2016 09:54:39
CTCP TID, chủ đầu tư chung cư cao cấp Dolphin Plaza (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang hoạt động trong 3 lĩnh vực bất động sản, thang máy và nhôm kính.

Tin liên quan

Dự án chung cư cao cấp Dolphin Plaza. Ảnh: Zing

Không ít tai tiếng

Báo chí đưa tin về một sự việc liên quan đến nghi án chủ đầu tư chung cư cao cấp Dolphin Plaza toạ lạc trên đường Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã cầm cố dự án tại ngân hàng Dầu khí PVCombank, ngân hàng từng hỗ trợ lãi suất cho khách hàng khi mua dự án.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Hương, chủ nhân một căn hộ tại Dolphin Plaza sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã làm các thủ tục để thế chấp căn hộ tại ngân hàng Agribank chi nhánh Bắc Hà Nội. Tuy nhiên, tại đây, bà Hương nhận được thông tin “toà nhà Dolphin Plaza đã bị chủ đầu tư mang thế chấp”.

Bà Hương sau đó đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng TP. Hà Nội yêu cầu làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, chỉ đến khi sự việc có sự tham gia của báo chí, buổi tối cùng ngày trường hợp của bà Hương mới được giải quyết. Phía ngân hàng thông báo căn hộ của bà Hương đã được giải chấp và chỉ đủ điều kiện để hoàn thành thủ tục vay vốn.

Thông tin trước đó cho thấy, trong đợt mở bán trở lại vào tháng 8/2014, PVCombank đã dành khoản tín dụng 800 tỷ đồng cho khách hàng cá nhân vay mua căn hộ với mức lãi suất là 8%/năm trong 12 tháng đầu tiên, lãi suất được điều chỉnh 3 tháng/lần trong các kỳ tiếp theo với biên độ dao động khoảng 3%. Thời hạn vay tối đa lên tới 20 năm, tỷ lệ vay lên đến 100% giá trị căn hộ nếu khách hàng dùng tài sản đảm bảo khác và 80% nếu thế chấp ngay căn hộ mua.

Dự án Dolphin Plaza được khởi công từ năm 2008, tổng số vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng với 4 tòa tháp cao 28 tầng. Sau 4 năm, ngày 27/11/2012, CTCP TID đã chính thức khánh thành dự án.

Trong quá trình thi công dự án cũng đã gặp nhiều sự cố như việc người dân xô đổ tường bao tòa nhà Dolphin Plaza vào ngày 31/10/2012. Sau đó, đến ngày 6/11, đơn vị thi công tiếp tục xây lại thì người dân lại tiếp tục ra xô đổ.

Theo lý giải của người dân, đơn vị thi công đã xây tường bao vi phạm. Thời điểm này, thông tin trên tờ Lao động, ông Lưu Quốc Hưng, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Dolphin Plaza từng cho biết, diện tích 814m2 đất lưu không của phố Trần Bình thuộc sự quản lý của Dolphin Plaza, đã được UBND TP. Hà Nội cho thuê và đã được cấp sổ đỏ.

“Hằng năm, chúng tôi vẫn nộp thuế theo quy định của Nhà nước. Khi nào triển khai dự án mở rộng đường Trần Bình thì chúng tôi sẽ trả lại diện tích này theo đúng quy định”, ông Hưng từng nói.

Vị này cho biết thêm, trước khi tiến hành xây dựng tường rào, ngày 29/10, Dolphin Plaza đã có văn bản gửi UBND Mỹ Đình về việc xây dựng hàng rào tạm phía đường Trần Bình và đã được lãnh đạo đồng ý “bằng miệng”, chưa có văn bản chính thức.

Cũng trong khoảng thời gian cuối năm 2012, các hộ dân tại 28 Trần Bình, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (nay là Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã từng khiếu nại chủ đầu tư dự án Dolphin Plaza giai đoạn 2 có dấu hiệu vi phạm pháp luật, báo cáo sai sự thật và thiếu minh bạch, việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, bồi thường…

Từ cung cấp thang máy đến làm bất động sản

Theo giới thiệu trên website chính thức của CTCP TID, công ty được thành lập từ năm 1995 với tên gọi là Công ty TNHH Thương mại và phát triển công nghiệp TID.

Năm 2002, TID đầu tư thành lập CTCP Thang máy TID – TID Elevantor và năm 2005 thành lập công ty TID Holdings.

Từ năm 2008, TID đã bắt đầu hướng tới lĩnh vực đầu tư xây dựng, khai thác và kinh doanh bất động sản, đầu tư vào các dự án cao cấp tại các vị trí trọng điểm tại thành phố. Khởi đầu với hai dự án là tòa nhà văn phòng cho thuê 15 tầng TID Centre tại số 4 Liễu Giai và tổ hợp căn hộ cao cấp Dolphin Plaza tại Mỹ Đình, Hà Nội.

Năm 2011, CTCP TID Facade, thực hiện các hoạt động thiết kế, thi công tường kính, vách kính khổ lớn và kinh doanh các sản phẩm cửa đi và cửa sổ nhôm kính cho các công trình dân dụng được thành lập tách khỏi TID Holdings.

Như vậy, TID hiện đang hoạt động với 3 lĩnh vực bất động sản, thang máy và nhôm kính.

Theo Bizlive

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến