Dòng sự kiện:
Chủ hãng tàu cao tốc đi Phú Quốc, Côn Đảo, Phú Quý lãi đậm
20/04/2023 10:05:10
Superdong Kiên Giang đã hoàn thành gần phân nửa mục tiêu lợi nhuận chỉ sau một quý kinh doanh, dù chưa phải là vụ cao điểm du lịch hè.

Công ty Tàu cao tốc Superdong – Kiên Giang (Mã chứng khoán: SKG) mới công bố báo cáo tài chính quý I với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng đột biến so với cùng kỳ.

Chỉ tiêu doanh thu thuần tăng trưởng hơn 40% lên mức gần 118 tỷ đồng. Tốc độ tăng giá vốn chậm hơn giúp cho lợi nhuận gộp tăng hơn 116% đạt 43 tỷ đồng, biên lãi gộp theo đó cải thiện từ 24% lên trên 36% trong quý đầu năm.

Các khoản chi phí hoạt động tăng không đáng kể và công ty còn có thêm khoản thu nhập từ thanh lý phà gần 5,5 tỷ đồng. Kết quả này giúp Superdong có lãi sau thuế 33 tỷ đồng, tăng 235% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là mức lợi nhuận cao nhất 15 quý của doanh nghiệp vận tải hành khách này. Còn tính theo mùa vụ quý I thì đây là con số lợi nhuận lớn nhất kể từ sau 2018 đến nay (công ty thường đạt đỉnh lợi nhuận vào quý II hàng năm nhờ mùa du lịch hè).

Lãnh đạo doanh nghiệp giải trình kết quả này nhờ số lượng khách tăng 30% so với cùng kỳ. Cụ thể tuyến Sóc Trăng - Côn Đảo tăng 450%, Phan Thiết - Phú Quý tăng 85%, Rạch Giá - Nam Du tăng 25%, Hà Tiên - Phú Quốc tăng 31%, Rạch Giá - Phú Quốc tăng 13%.

Theo kế hoạch đề ra cho năm 2023, Superdong Kiên Giang đặt mục tiêu doanh thu thuần gần 478 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt trên 72 tỷ đồng, tương ứng tăng lần lượt 17% và 67% so với thực hiện năm 2022.

Như vậy, mới chỉ đi qua một quý đầu năm, chủ sở hữu hãng tàu chở khách lớn ở miền Nam đã hoàn thành được 23% kế hoạch về doanh thu và xấp xỉ 46% kế hoạch lãi sau thuế.

Superdong Kiên Giang hiện sở hữu đội tàu gồm 16 tàu cao tốc và 2 phà. Hoạt động chính là chuyên chở hành khách, phương tiện vận tải, hàng hóa từ đất liền tới Phú Quốc, Nam Du, Côn Đảo và Phú Quý.

Trong các năm nước, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, công ty vận tải chịu ảnh hưởng nặng nề và từng có nhiều quý kinh doanh thua lỗ.

Tuy nhiên, kể từ năm 2022, Superdong cho biết khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, hoạt động kinh doanh của công ty nhanh chóng khôi phục cũng như hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ cho du lịch được ban hành, đồng thời tái khởi động tuyến Sóc Trăng – Côn Đảo để ghi nhận kết quả tốt.

Tổng tài sản của Superdong Kiên Giang được mở rộng thêm 4% trong quý đầu năm để đạt quy mô gần 900 tỷ đồng. Trong đó, tài sản phần lớn là tài sản cố định (hơn 370 tỷ đồng) và tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn (226 tỷ đồng).

Cấu trúc tài chính của hãng vận tải này cũng rất an toàn khi không sử dụng công cụ đòn bẩy tài chính (không vay nợ ngắn và dài hạn). Do đó, công ty có nguồn vốn chủ sở hữu dày dặn 877 tỷ đồng, chiếm đến 98% tổng nguồn vốn.

Superdong Kiên Giang có lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lên đến 224 tỷ đồng, so với vốn điều lệ 633 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh tích cực giúp mã SKG hồi phục nhanh lên 17.150 đồng/cổ phiếu, giá trị vốn hóa doanh nghiệp đạt gần 1.100 tỷ đồng.

 Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến