Dòng sự kiện:
Chủ sở hữu Alma Resort đã sạch nợ trái phiếu
04/10/2023 14:27:46
Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường đã chi trả lãi, gốc trái phiếu đúng kế hoạch và tính đến thời điểm 31/12/2022, không còn dư nợ trái phiếu.

Khi trái chủ đã mua trái phiếu do doanh nghiệp phát hành thì lúc đến hạn nhà đầu tư phải được doanh nghiệp tiến hành thanh toán. Đây cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp, góp đảm bảo sự tin tưởng từ nhà đầu tư, gia tăng niềm tin cho thị trường.

Dù biết “chữ tín còn quý hơn vàng”, tuy nhiên thực tế đã cho thấy không phải doanh nghiệp nào cũng giữ được đúng cam kết ban đầu với trái chủ.

Loay hoay xoay sở tiền, doanh nghiệp vẫn phải “khất nợ” trái phiếu

Dưới áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp, tính đến ngày 26/9/2023 có khoảng 69 doanh nghiệp nằm trong danh sách chậm nghĩa vụ thanh toán lãi hoặc nợ gốc trái phiếu doanh nghiệp theo thông báo của HNX – Số liệu tổng hợp của VnDirect.

Ước tính, tổng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp của các doanh nghiệp này vào khoảng 176,1 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 17,8% dư nợ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ toàn thị trường.

Ngoài áp lực chi trả trái phiếu sắp tới hạn, các doanh nghiệp phát hành còn đối mặt với nguy cơ nợ xấu trái phiếu.

FiinGroup cho biết có 118 tổ chức phát hành có một hoặc nhiều hơn lô trái phiếu lưu hành đã không thể đáp ứng nghĩa vụ nợ với tổng giá trị 165.000 tỷ đồng tính đến 30/6/2023.

Trong đó 109.000 tỷ đồng chậm trả đã đáo hạn từ 2022 – bằng 11,8 % giá trị trái phiếu doanh nghiệp đang lưu hành.

Các chuyên gia nhận định, tình trạng chậm trả nợ gốc, lãi của doanh nghiệp còn tiếp diễn, dù nhiều doanh nghiệp nỗ lực bán tài sản để thanh toán nợ cho trái chủ và đàm phán gia hạn kỳ hạn trả nợ, song với tình hình thị trường bất động sản hiện tại, việc bán tài sản cũng không phải là đơn giản.

Cùng với đó, khả năng gọi vốn của các doanh nghiệp trong thời gian qua vẫn còn một số khó khăn do: Những vi phạm liên tiếp đã làm niềm tin của các nhà đầu tư suy giảm đáng kể, nhà đầu tư cá nhân cũng đã trở nên e ngại hơn sau các vụ việc vừa qua; Nghị định 65/2022 đã đưa ra những quy định chặt chẽ hơn đối với phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ…

Để giải quyết dòng tiền chi trả cho trái phiếu đáo hạn, nếu như trong điều kiện thông thường, ngoài việc kỳ vọng từ dòng tiền tạo ra từ sản xuất kinh doanh, các doanh sẽ tìm nguồn vốn mới trong đó đến từ phát hành trái phiếu doanh nghiệp  mới, vay ngân hàng, phát hành cổ phiếu… để tái cơ cấu nợ và duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh…

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng phải tính đến phương án đàm phán để gia hạn thời hạn các trái phiếu sắp đến hạn là một trong những giải pháp tốt nhất để có thêm thời gian phục hồi.

Ngoài ra, sự kiện sàn trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ vừa được đưa vào giao dịch cùng với xu hướng lãi suất tiếp tục giảm... là những thông tin tích cực được kỳ vọng sẽ giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng khả năng thanh khoản và khởi sắc hơn trong thời gian tới.

Đã sạch nợ trái phiếu, Chủ sở hữu Alma Resort sẵn sàng đón làn sóng phục hồi của du lịch?

Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường được thành lập vào tháng 2/2013. Trụ sở chính được đặt tại Tầng 9, Tòa nhà Gold Coast, số 01 Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Trên thị trường, doanh nghiệp này được biết đến là chủ đầu tư của dự án nghỉ dưỡng Alma Resort tại Cam Ranh, Khánh Hòa.

Alma Resort điểm nhấn du lịch tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Dự án Alma Resort Cam Ranh được khởi công xây dựng vào năm 2014, quy mô gồm 196 biệt thự, 384 căn hộ cao cấp, 14 khu vực ẩm thực, 12 bể bơi hướng biển.

Sau nhiều năm được triển khai, dự án này đã chính thức được đưa vào vận hành hồi đầu năm 2020. Khu nghỉ dưỡng có quy mô 30 ha, được vận hành theo mô hình sở hữu kỳ nghỉ.

Thực tế, thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn là một kênh huy động vốn hiệu quả cho các doanh nghiệp để phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần hỗ trợ giảm áp lực lên kênh tín dụng ngân hàng.

Vì vậy, trong hai năm: 2019 và 2020, Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường cũng phát hành thành công 3 lô trái phiếu tại thị trường trong nước, với giá trị hơn 500 tỷ đồng.

Theo dữ liệu được công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường đã nỗ lực thanh toán cho trái chủ và tính đến thời điểm 31/12/2022, không còn dư nợ trái phiếu.

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố, Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường (ALMA) báo lỗ sau thuế hơn 831 tỷ đồng trong năm 2022, mức lỗ tăng so với cùng kỳ năm 2021.

Có thấy, dù kết quả kinh doanh vẫn chưa có lãi trong năm 2022, Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường vẫn đang “giữ chữ tín” khi chi trả lãi, gốc trái phiếu đúng cam kết cho các nhà đầu tư - đây là một con số không hề nhỏ trong giai đoạn kinh tế đang phải từng bước phục hồi như hiện tại.

Sau ba năm 2020 - 2022 bị ngưng trệ vì đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đang hối hả tăng tốc phục hồi, với mục tiêu thu hút 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.

Đáng chú ý, chỉ sau 9 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 8 triệu lượt khách quốc tế, về đích trước 3 tháng so với mục tiêu của ngành du lịch đặt ra từ đầu năm. Điều này phản ánh thành công bước đầu trong chính sách hỗ trợ phát triển du lịch của các cấp, Bộ, Ngành và của các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn sau đại dịch.

Theo Tổng cục Thống kê, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam thường tăng cao vào quý IV và cao hơn nhiều so với quý III (năm 2017 tăng 7,2%; năm 2018 tăng 4,2% và năm 2019 tăng 17,1%).

Do đó, trong phương án mà quý IV năm 2023 chỉ đạt 3,3 triệu lượt người như trong quý III thì tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam của năm 2023 vẫn có thể đạt hơn 12 triệu lượt.

Đây sẽ là động lực không nhỏ để các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng, lưu trú... tiếp tục đà phục hồi trong phần còn lại của năm nay.

Được biết, để mở rộng các lựa chọn ALMA vừa qua đã tiến hành hợp tác với Interval International – một nhà cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng hàng đầu, được thành lập từ năm 1976, với mạng lưới trao đổi toàn cầu của Interval bao gồm gần 3.000 khu nghỉ dưỡng tại hơn 90 quốc gia và phục vụ khoảng 1.7 triệu gia đình thành viên. Interval có văn phòng tại 13 quốc gia và Trung tâm Dịch vụ Thành viên tại Hoa Kỳ, Châu Âu, Châu Mỹ Latinh và Châu Á…

Tác giả: Lê Hải

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến