Dòng sự kiện:
Chủ thẻ tín dụng bị giảm thu nhập vì Covid-19 sắp được miễn giảm lãi
01/10/2021 20:38:03
NHNN đề xuất bổ sung quy định cho phép tổ chức phát hành thẻ miễn giảm lãi suất, phí, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng sử dụng thẻ tín dụng bị giảm thu nhập do dịch Covid-19.

Đây là một trong những điểm mới đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng đang được Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến.

Cụ thể, cơ quan quản lý tiền tệ cho biết trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tới nhiều người dân, doanh nghiệp, cơ quan này đề xuất bổ sung quy định về việc miễn giảm lãi suất, phí, giữ nguyên nhóm nợ đối với số dư nợ phát sinh từ hoạt động phát hành thẻ tín dụng. Trong đó, nghĩa vụ trả nợ gốc/lãi đến hạn thanh toán của khách hàng bị giảm thu nhập do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, hoặc các sự kiện bất khả kháng (bao gồm các khách hàng đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19).

Cụ thể, dự thảo mới bổ sung quy định tổ chức phát hành thẻ được phép miễn, giảm lãi suất, phí, giữ nguyên nhóm nợ đối với số dư nợ thẻ tín dụng của các khách hàng bị giảm doanh thu, thu nhập dẫn đến không có khả năng trả nợ đúng hạn. Trong đó, điều kiện là các khách hàng này nằm trong các vùng bị thiên tai, dịch bệnh, vùng xảy ra các sự kiện bất khả kháng do Thủ tướng hoặc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương công bố bằng văn bản.

Để đáp ứng quy định này, cơ quan quản lý tiền tệ cũng yêu cầu các tổ chức phát hành thẻ phải có trách nhiệm trong việc ban hành quy định nội bộ đánh giá, quyết định về chính sách giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng và thực hiện giám sát, kiểm tra thường xuyên.


NHNN đề xuất giải pháp cho phép các ngân hàng được miễn giảm lãi suất, phí, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng sử dụng thẻ tín dụng bị giảm thu nhập do dịch Covid-19. Ảnh: Việt Linh.

Theo đó, tổ chức phát hành thẻ phải ban hành quy định nội bộ về việc miễn, giảm lãi suất, giữ nguyên nhóm nợ để thực hiện thống nhất trong toàn hệ thống, đảm bảo giám sát chặt chẽ, an toàn, phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng để trục lợi, phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng.

Trong các quy định nội bộ phải đáp ứng tiêu chí xác định số dư nợ của khách hàng thuộc vùng bị thiên tai, dịch bệnh, vùng xảy ra các sự kiện bất khả kháng.

Bên cạnh đó, cá nhân, bộ phận thực hiện, quyết định miễn, giảm lãi suất, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho chủ thẻ tín dụng không được là cá nhân, bộ phận phê duyệt cấp tín dụng. Trừ trường hợp việc cấp tín dụng do Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc/Giám đốc, ngân hàng mẹ (đối với chi nhánh ngân hàng nước ngoài) thông qua.

Các tổ chức phát hành thẻ cũng phải thường xuyên đánh giá khả năng trả nợ của khách hàng sau khi được miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho khách hàng mở và sử dụng thẻ tín dụng bằng phương thức điện tử trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, dự thảo Thông tư cũng quy định phạm vi sử dụng của các thẻ phát hành bằng phương thức điện tử.

Trong đó, nếu khách hàng có nhu cầu phát hành thẻ bằng phương thức điện tử để sử dụng thanh toán quốc tế với hạn mức giao dịch trên 100 triệu/tháng thì các tổ chức phát hành có thể thực hiện thêm các biện pháp xác thực như xác thực thông qua cơ sở dữ liệu căn cước công dân, hoặc gặp mặt trực tiếp chủ thẻ chính.

Về việc giảm lãi suất cho các chủ thẻ tín dụng, trước đó, Agribank cũng đã áp dụng việc giảm lãi suất từ kỳ sao kê tháng 8 với mức giảm còn 11,7%/năm để hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đây là mức lãi suất thẻ tín dụng nằm trong nhóm thấp nhất thị trường ở phân khúc này.

Ngoài ra, NamABank cũng đang áp dụng chính sách không thu phí chậm thanh toán thẻ tín dụng trong 3 kỳ sao kê của tháng 7-9 với các khách hàng gặp khó khăn về tài chính hay sự cố bất ngờ không thể thanh toán đúng hạn.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến