Dòng sự kiện:
Chủ thương hiệu Vodka Hà Nội lỗ 25 quý liên tiếp
13/07/2023 13:15:37
Halico vẫn chưa thoát chuỗi thua lỗ kéo dài 25 quý liên tiếp, tương đương hơn 8 năm qua. Quý vừa rồi doanh nghiệp chỉ thu về 19,3 tỷ đồng và lỗ ròng hơn 2 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính quý II, Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico - HNR) ghi nhận doanh thu thuần đạt 19,3 tỷ đồng, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn nguồn thu của Halico đến từ bán thành phẩm rượu, chiếm tới 89%.

Doanh nghiệp sản xuất rượu và nước giải khát lãi gộp 5,6 tỷ đồng, giảm 36%. Nhờ giảm giá vốn hàng bán, biên lãi gộp của Halico được nâng lên thành 29%.

Dẫu vậy, do doanh thu không đủ bù đắp các loại chi phí, công ty lỗ sau thuế 2,1 tỷ đồng, tiếp tục nối dài mạch thua lỗ lên con số 25 quý kể từ quý II/2017. Đến nay, Halico đã lỗ luỹ kế 473 tỷ đồng.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, chủ thương hiệu Vodka Hà Nội thu về 47,7 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022. Song, số lỗ của Halico trong giai đoạn này chỉ đạt 3,4 tỷ đồng, bằng một nửa cùng kỳ.

Năm nay, Halico đặt mục tiêu doanh thu thuần hơn 126 tỷ đồng, tăng 14% so với thực hiện 2022. Lỗ trước thuế kỳ vọng giảm từ gần 17 tỷ đồng xuống 15 tỷ đồng.

Tính tới ngày 30/6, tổng tài sản của Halico đạt gần 363 tỷ đồng, chênh lệch không đáng kể so với đầu năm. Đáng chú ý, lượng hàng tồn kho tăng gần 28 tỷ đồng lên 119 tỷ đồng. Doanh nghiệp phải trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho hơn 19 tỷ đồng.

Halico đang có khoản nợ khoảng 23,5 tỷ đồng, đều là nợ ngắn hạn, chủ yếu là thuế và các khoản nộp Nhà nước, dự phòng phải trả.

Công ty Rượu Hà Nội tiền thân là Nhà máy Rượu Hà Nội xây dựng từ năm 1898, là nhà máy sản xuất cồn rượu đầu tiên tại Việt Nam.

Ở thời hoàng kim, nhà máy này chiếm đa số thị phần rượu phía Bắc, kết quả kinh doanh những năm trước 2010 cũng rất khả quan. Hãng thậm chí từng được đánh giá là một trong những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng doanh thu nhanh nhất thị trường, với mức tăng bình quân 25%/năm.

Tuy nhiên, bước ngoặt kinh doanh của công ty đến sau khi hoạt động buôn lậu rượu bị phanh phui với chuyến hàng rỗng xuất khẩu sang Lào ngày 12/9/2012 qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh). Kết quả là hàng loạt lãnh đạo công ty bị khởi tố hình sự và hoạt động kinh doanh lao dốc.

Ban lãnh đạo công ty cũng từng thừa nhận một trong những nguyên nhân dẫn tới kết quả kinh doanh thua lỗ liên tục là do thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng đối với mặt hàng rượu ngày càng khắt khe về chất lượng sản phẩm, hình ảnh, bao bì.

Trong khi đó, hãng chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất rượu trong và ngoài nước. Đặc biệt, các nhà sản xuất rượu cũng phải đối mặt với tình trạng trốn thuế, làm giả của các cơ sở tư nhân, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, công bằng.


Tác giả: Minh Khánh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến