Dòng sự kiện:
Chủ tịch Công ty Hoàng Long có mối quan hệ ra sao với Đường 'Nhuệ'?
10/10/2022 11:42:22
Ông Giao là người nhờ Đường "Nhuệ" tham gia quản lý hoạt động hỏa táng tại Thái Bình. Sau đó, Đường thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản, ăn chặn tiền hỏa táng.

Công an tỉnh Nam Định đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Đình Giao (59 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần dịch vụ tang lễ Hoàng Long) về tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức. Ông Giao bị cáo buộc có nhiều sai phạm trong điều hành công ty, trong đó có việc điều hành công ty không đúng thẩm quyền, quy định của pháp luật và trốn thuế.

Trước khi bị khởi tố, ông Giao còn được xác định có mối quan hệ với vợ chồng Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ", 51 tuổi, quê Thái Bình) và liên quan vụ án Cưỡng đoạt tài sản đã bị TAND tỉnh Thái Bình đưa ra xét xử hồi tháng 11/2021. Trong vụ án này, Đường "Nhuệ" được xác định là chủ mưu, bị tuyên phạt 15 năm tù.

Nguyễn Xuân Đường, người được ông Giao nhờ quản lý hoạt động tang lễ tại Thái Bình. Ảnh: TTXVN.

Theo tài liệu vụ án, cuối tháng 8/2016, Công ty Hoàng Long ký hợp đồng với Công ty Thành Phát làm đại lý độc quyền dịch vụ hỏa táng ở Thái Bình. Công ty Thành Phát có nhiệm vụ nhận thông tin ca hỏa táng từ cơ sở dịch vụ tang lễ tại Thái Bình để báo sang Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình tại Nam Định do Công ty Hoàng Long quản lý.

Cuối năm 2017, anh Bùi Văn Minh (42 tuổi, ở TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) rủ bạn mở dịch vụ tang lễ hỏa táng. Tuy nhiên, do đã ký hợp đồng độc quyền dịch vụ hỏa táng với Công ty Thành Phát nên Đài Thanh Bình không nhận ca hỏa táng của các đơn vị khác.

Người này sau đó nhờ Nguyễn Xuân Đường (Đường "Nhuệ") tới văn phòng Công ty Thành Phát để nói chuyện. Sau đó, Đường và anh Minh được giới thiệu sang Nam Định gặp ông Giao để hỏi ý kiến.

Khi hai người tới gặp, ông Giao đồng ý cho anh Minh mở dịch vụ tại TP Thái Bình, đồng thời ngỏ ý nhờ Đường đứng ra hỗ trợ Thành Phát quản lý địa bàn, không để các đơn vị dịch vụ tranh chấp nhau. Sau khi Đường đồng ý, ông Giao tổ chức cuộc họp và giới thiệu Đường với vai trò giúp đỡ văn phòng Thành Phát cho đại diện các đơn vị dịch vụ tang lễ tại Thái Bình.

Tuy nhiên, bằng nhiều thủ đoạn đe dọa và gây sức ép khác nhau, Đường cùng đàn em đã buộc Công ty Thành Phát phải ngừng hoạt động dịch vụ tại Thái Bình. Đường sau đó tự xưng là Chủ tịch Hiệp hội tang lễ Thái Bình để đứng ra thu 500.000 đồng/ca hỏa táng. Tiền được nộp vào các ngày mùng 5 và 20 âm lịch hàng tháng. Kết luận của cơ quan tiến hành tố tụng thể hiện để hợp thức hóa hành vi phạm tội, nhóm của Đường "Nhuệ" yêu cầu các đơn vị hỏa táng ký hợp đồng với Công ty Đường Dương để ràng buộc.

Từ ngày 16/12/2017 tới ngày 5/4/2020, Đường cùng đồng phạm đã chiếm đoạt của 25 bị hại tổng số tiền gần 2,5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa các ngày 17 và 18/11/2021, HĐXX TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt Đường mức án 15 năm tù về tội Cưỡng đoạt tài sản. Nguyễn Thị Dương (vợ Đường) lĩnh 8 năm tù, Bùi Mạnh Tiến (Tiến "Trắng", con nuôi Đường) phải chấp hành án 12 năm tù.

Các đàn em khác của Đường là Ninh Đức Lợi, Nguyễn Khắc Nin, Phạm Văn Úy và Quách Việt Cường lĩnh các mức án từ 8 năm đến 13 năm tù. Ông Giao được tòa án triệu tập với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, người này vắng mặt.

Tác giả: Hoàng Linh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến