Dòng sự kiện:
Chủ tịch Đại học Hoa Sen Trần Văn Tạo tổ chức họp báo trái phép?
06/08/2014 10:18:59
Sau một loạt sai phạm của Hội đồng quản trị (HĐQT) đã bị nhóm cổ đông phanh phui trong đại hội cổ đông bất thường Đại học Hoa Sen (ĐHHS) ngày 2/8, thì chiều ngày 4/8, Chủ tịch HĐQT Đại học Hoa Sen- ông Trần Văn Tạo đã chủ trì cùng Hiệu trưởng Bùi Trân Phượng...
Sau một loạt sai phạm của Hội đồng quản trị (HĐQT) đã bị nhóm cổ đông phanh phui trong đại hội cổ đông bất thường Đại học Hoa Sen (ĐHHS) ngày 2/8, thì chiều ngày 4/8, Chủ tịch HĐQT Đại học Hoa Sen- ông Trần Văn Tạo đã chủ trì cùng Hiệu trưởng Bùi Trân Phượng tổ chức cuộc họp báo để phản bác những thông tin mà báo chí đã đưa trước đó. Tuy nhiên, việc làm trên lại càng khiến các lãnh đạo nhiều tai tiếng này thêm “mất điểm”.
   

Nhiều phóng viên phải trình đầy đủ thủ tục mới được tham dự cuộc họp báo trái phép do ông Trần Văn Tạo chủ trì.

 

Bị “bắt quả tang” họp báo trái phép
 
Chiều 4/8, nhận được thông tin tại lầu 9, số 8 Nguyễn Văn Tráng, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM có “cuộc gặp gở báo chí” của ĐHHS, đông đảo PV báo chí đã có mặt tại khán phòng trên.
 
Khi PV tới, sau một hồi trình đủ các loại giấy tờ minh chứng là phóng viên báo chí thì mọi người mới nhận được một “Thẻ khách mời” do các lễ tân ở đây cung cấp. Điều đáng nói, trong phòng “gặp gỡ báo chí” này lại có tới hàng chục nhà báo ở đầy đủ các cơ quan báo chí khác đã có mặt. Ngoài ra, chúng tôi lại còn nhận được một văn bản “THÔNG CÁO BÁO CHÍ v/v đại hội cổ đông bất thường”.
 
Trước đó, chúng tôi còn nhận được công văn “số 828/ĐHHS-HĐQT v/v tổ chức họp báo” có đóng dấu mộc đỏ của ĐHHS và do Chủ tịch hội đồng quản trị đương nhiệm cùng các thành viên trong Ban kiểm soát và thành viên HĐQT ký tên.
 
Tất cả những việc trên để khẳng định rằng, rõ ràng đây là một cuộc “họp báo” đúng nghĩa. Tuy nhiên, cuộc họp báo lại chưa được sự đồng ý và chấp thuận từ phía Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM. “Sở Thông tin & Truyền thông chưa cấp giấy phép cho cuộc họp báo này, chúng tôi đang giao Thanh tra Sở xử lý theo đúng quy định” – ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TPHCM khẳng định.
 
Điều này đã vi phạm vào Nghị định 51/2002/NĐ-CP vì việc họp báo chỉ được tổ chức khi cơ quan quản lý nhà nước về báo chí đồng ý bằng văn bản trong thời hạn chậm nhất là 6 tiếng đồng hồ trước khi họp báo. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có quyền không chấp nhận hoặc đình chỉ cuộc họp báo nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc nội dung họp báo vi phạm Điều 10 Luật Báo chí, Điều 5 Nghị định này.
 

Lãnh đạo Trường Đại học Hoa Sen tổ chức họp báo trái phép ngay tại Trụ sở Trường, khiến nhiều sinh viên hoang mang.

 

Chủ tịch HĐQT Trần Văn Tạo “ngụy biện”
 
Cuộc họp báo bắt đầu có “mùi ngụy biện” khi nhiều phóng viên đặt câu hỏi “đây có phải là cuộc họp báo không?” - thì ông Hoàng Đức Bình - Trưởng Phòng Truyền thông ĐHHS cho rằng: “Đây không phải là cuộc họp báo mà là gặp gỡ báo chí để trả lời giới báo chí một cách có hệ thống” cho dù những chứng cứ phía trên khẳng định chắc chắn đây là buổi họp báo.
 
Đại diện của buổi họp báo gồm 3 người, trong đó có bà Bùi Trân Phượng, ông Trần Văn Tạo và ông Đỗ Sỹ Cường. 3 người này đều nằm trong HĐQT đương nhiệm của ĐHHS vừa bị đa số cổ đông của Trường bãi nhiệm - riêng bà Bùi Trân Phượng hiện vẫn đang là hiệu trưởng của Nhà trường.
 
Tiếp đó, bà Bùi Trân Phượng cho rằng Đại hội đồng cổ đông bất thường ĐHHS năm 2014 (Nhóm cổ đông vừa tổ chức ngày 2/8- PV) đã biểu quyết thông qua việc bãi nhiệm 5/7 thành viên hội đồng quản trị và toàn bộ ban kiểm soát đương nhiệm, đại hội này tổ chức không hợp pháp nên toàn bộ các biểu quyết này đều không có giá trị.
 
Thế nhưng khi nhiều phóng viên yêu cầu giải thích việc vì sao Đại hội cổ đông bất thường không hợp pháp các vị trên lại tiếp tục ngụy biện khi cho rằng “Đại hội hợp pháp phải do HĐQT hoặc Ban Kiểm soát tổ chức”.
 
Theo đó, ông Trần Văn Tạo cho rằng: Cổ phần của một số cổ đông đang có sự tranh chấp. Ngoài ra, khi đại diện cổ đông đang xin phép Ban kiểm soát tổ chức đại hội, đang chờ quyết định thì bên cổ đông không chờ mà lại yêu cầu một thành viên trong hội đồng quản trị (ông Nguyễn Trung Đức – PV) để tổ chức.
 
 

Văn bản về việc tổ chức họp báo

Tuy nhiên, theo hồ sơ mà chúng tôi có được thì các cổ đông đã làm đúng trình tự để yêu cầu tổ chức đại hội cổ đông bất thường theo pháp luật. Cụ thể, ngày 19/5/2014, nhóm cổ đông gửi yêu cầu tổ chức đại hội cổ đông bất thường tới HĐQT. Vì không được chấp nhận nên ngày 20/6/2014 nhóm cổ đông lại gửi yêu cầu cho Ban kiểm soát. Tuy nhiên Ban kiểm soát tiếp tục biện lý do để “trì hoãn”.

 
Tới ngày 30/6/2014, nhóm cổ đông gửi yêu cầu tới ông Nguyễn Trung Đức (thành viên HĐQT- PV) sau đó được ông Đức đồng ý triệu tập và Đại hội cổ đông bất thường đã diễn ra ngày 2/8/2014 đúng với quy trình và đúng luật quy định. Đại hội cũng có sự tham dự của gần trăm cổ đông, đại diện Bộ Giáo dục - Đào tạo, Sở Giáo dục - Đào tạo và cơ quan Thừa Phát Lại.
 
Về buổi họp báo trái phép của Chủ tịch Trần Văn Tạo và Hiệu trưởng Bùi Trân Phượng tổ chức, nhiều PV đã đặt ra cho HĐQT nhiều câu hỏi như “bà Phượng có nên vì lòng tự trọng mà từ chức hiệu trưởng ĐHHS hay không?”. Và bà Hiệu trưởng nhiều tai tiếng này đã khẳng định “sẽ tiếp tục” tại vị.
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến