Dòng sự kiện:
Chủ tịch Hạ viện Mỹ lên tiếng về khả năng luận tội Tổng thống Trump
12/03/2019 17:31:46
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói rằng bà không ủng hộ việc luận tội Tổng thống Donald Trump vì đây là động thái có thể gây chia rẽ nước Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn Washington Post ngày 11/3, bà Pelosi cho biết: “Tôi không chủ trương việc luận tội. Động thái này có thể gây chia rẽ đất nước sâu sắc trừ khi vì những lý do thuyết phục, áp đảo và được 2 đảng ủng hộ”. Bà cho rằng việc nước Mỹ bị chia rẽ vì ông Trump bị luận tội là “không xứng đáng”.

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh tuần trước, nghị sĩ đảng Dân chủ Rashida Tlaib tuyên bố rằng bà sẽ hoàn thiện các hồ sơ cần thiết để bắt đầu quá trình luận tội ông Trump vào cuối tháng này.

Theo giới quan sát, bà Pelosi khá thận trọng với các chủ đề liên quan tới luận tội ông Trump khi cân nhắc tới phản ứng của dư luận về vấn đề này. Một khảo sát do đại học Quinnipiac, Connecticut thực hiện cho thấy 59% số người Mỹ được hỏi phản đối việc luận tội ông Trump.

Theo Hiến pháp Mỹ, Hạ viện, hiện do đảng Dân chủ kiểm soát, có quyền đệ trình cáo buộc hình sự chống lại các quan chức liên bang cấp cao, bao gồm tổng thống. Tuy nhiên, tại Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa chiếm đa số, yêu cầu luận tội cần 2/3 thượng nghị sĩ đồng ý để được thông qua.

Trước đó, bà Pelosi từng nói rằng bà không loại trừ khả năng luận tội ông Trump, nhưng bà kêu gọi chờ đợi kết quả cuộc điều tra do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller thực hiện liên quan tới nghi vấn ông Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.

Ông Trump đã chỉ trích cuộc điều tra nói trên, gọi đây là động thái chính trị chống lại ông. Nga cũng nhiều lần bác bỏ can thiệp vào vấn đề nội bộ Mỹ.

Tổng thống Trump hiện đang đối mặt với các vấn đề khác liên quan tới cuộc bầu cử năm 2016. Cựu luật sư riêng của ông, Michael Cohen, trong phiên điều trần trước Quốc hội đã cáo buộc Tổng thống Mỹ vi phạm luật tài chính bầu cử và có khả năng gian lận thuế.

Tổng thống Mỹ gần đây nhất phải đối mặt với luận tội là Bill Clinton vào cuối năm 1998 với các cáo buộc khai man và cản trở công lý. Ông được Thượng viện tha bổng vào tháng 2/1999.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến