Dòng sự kiện:
Chủ tịch HĐQT ABBank: Mong cổ đông kiên nhẫn để hái quả ngọt
05/04/2024 14:06:23
Theo Chủ tịch ABBank Đào Mạnh Kháng, trong tương lai, ABBank sẽ cần đổi mới toàn diện, tuy nhiên, đã là chiến lược thì không nhanh được.

Sáng 5/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank – UPCoM: ABB) đã tổ chức họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đủ điều kiện tiến hành với sự tham dự của 249 cổ đông, tương đương 74,2% số cố phần có quyền biểu quyết.

Mục tiêu lãi trước thuế 1.000 tỷ đồng là thách thức

Tại đại hội, báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023, ông Phạm Duy Hiếu, Quyền Tổng Giám đốc ABBank thông tin, tổng tài sản 161.977 tỷ đồng, tăng 24,5% so với năm 2022, tương đương với 118,4% kế hoạch 2023; Huy động từ khách hàng đạt 115.654 tỷ đồng, tăng 25,9% so với năm 2022. Tỉ lệ nợ xấu nội bảng ở mức 2,17%.

Dù vậy, lợi nhuận trước thuế năm 2023 đạt 513 tỷ đồng, giảm 69,6% so với năm 2022. Lý giải về điều này, ông Hiếu cho biết, do phải thoái dự thu lãi trái phiếu đầu tư đáo hạn chưa được thanh toán, thoái lãi dự thu các khoản cho vay do phát sinh nợ quá hạn; dự phòng rủi ro tín dụng phải trích lập tăng cao.

Đoàn chủ toạ Đại hội đồng cổ đông ABBank.

Theo ông Đào Mạnh Kháng, Chủ tịch HĐQT ABBank, năm 2023, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, xung đột. Trong nước, khó khăn thách thức nhiều hơn thuận lợi khiến thị trường tiền tệ chịu ảnh hưởng lớn và khó khăn dự báo còn kéo dài đã tạo ra nhiều thách thức cho ngân hàng.

Ông Kháng cũng thay mặt HĐQT nhận trách nhiệm trước cổ đông do chưa thực sự sát sao với công tác lập kế hoạch dự báo tình hình dự kiến năm 2023, dẫn đến kết quả cách xa kế hoạch đặt ra.

Bước sang năm 2024, ABBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 1.000 tỷ đồng, tăng 95%, gần gấp đôi so với kết quả thực hiện của năm 2023. Đối với các chỉ số khác, ABBank lên kế hoạch tổng tài sản đạt 170.000 tỷ đồng, tăng 5% so với thực hiện năm 2023.

Huy động từ khách hàng tăng 13% lên 113.349 tỷ đồng. Dư nợ tín dụng được kỳ vọng tăng 13% lên 116.272 tỷ đồng, tỉ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 3%.

Trong khi các chỉ tiêu khác được đặt mục tiêu gia tăng, duy chỉ có tỉ lệ thu phí dịch vụ và bảo lãnh trên tổng thu nhập được dự báo sẽ giảm 7,34 điểm %, xuống 13,66% so với năm 2023. Tiến đến năm 2028, ngân hàng đặt mục tiêu 3 tỷ USD vốn hoá thị trường, 2% ROA và 15 tỷ USD tổng tài sản.

Nhiều cổ đông cho rằng, ngân hàng đang đặt ra mục tiêu lãi trước thuế 1.000 tỷ đồng là hạn chế so với mức tổng tài sản, ông Đào Mạnh Kháng chia sẻ, nhìn vào thực tế năm 2023, khi lợi nhuận của ngân hàng xuống vùng trũng, mục tiêu này cũng tạo ra áp lực, thách thức, đòi hỏi nỗ lực của cả hệ thống. Điều này đặt trách nhiệm nặng với toàn bộ ngân hàng, không thể bất tín với cổ đông.

Sẽ không niêm yết lên HoSE trong năm nay

Về việc trích lập quỹ và phân phối lợi nhuận sau thuế năm 2023, HĐQT ABBank cho biết lợi nhuận sau thuế của ngân hàng trong năm 2023 là 398,2 tỷ đồng.

Sau khi trích lập các quỹ, lợi nhuận còn lại của năm 2023 là 298,7 tỷ đồng. Lợi nhuận còn lại của các năm trước chưa sử dụng là 1.542 tỷ đồng. Như vậy, tổng lợi nhuận chưa phân phối của ABBank đang là gần 1.840,7 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, đề xuất HĐQT phê duyệt và trình ĐHĐCĐ thông qua việc để lại toàn bộ số lợi nhuận còn lại chưa phân phối nhằm bổ sung nguồn vốn thực hiện kế hoạch chiến lược, tạo tích lũy nội tại để tăng vốn điều lệ trong tương lai.

Cổ đông đặt câu hỏi đến ban lãnh đạo ABBank tại ĐHĐCĐ thường niên 2024.

Tuy nhiên, cổ đông cho rằng, lợi nhuận còn lại có thể sử dụng để chia thưởng cho cổ đông. Ông Kháng cho biết, nhìn thẳng hạn chế, ABBank còn cần phải thay đổi toàn diện, từ quy trình tín dụng quá dài, sản phẩm không cạnh tranh, năng lực hệ thống còn yếu.

Việc không chia cổ tức là để dồn nguồn lực cho công nghệ, nền tảng, xây dựng hệ thống con người. Tất cả đều chưa hề có sẵn, cần đầu tư.

Chính vì vậy, xin cổ đông kiên nhẫn để "ngắt quả ngọt" hơn bởi chiến lược thì không nhanh được. “Trồng cây tre muốn cao thì phải chờ, khi xác định mục tiêu chiến lược là dài hạn, cần phải thay đổi những cái cũ, đổi mới toàn diện, kể cả hội đồng quản trị, nếu không đáp ứng nhu cầu năng lực chuyên môn thì phải học hỏi bổ sung, nếu không học được thì cũng sẽ thay thế” – ông Kháng nhấn mạnh.

Chia sẻ về kế hoạch niêm yết lên sàn của ngân hàng trong thời gian tới. Ông Kháng cho biết, việc niêm yết lên sàn HoSE giúp cho hoạt động của ngân hàng minh bạch hơn, tăng giá trị cổ phiếu giúp nhà đầu tư yên tâm hơn. Các cổ đông lớn của ngân hàng như IFC, Maybank cũng đặt ra nhu cầu quản trị minh bạch.

Tuy nhiên, đánh giá chung về nền kinh tế năm 2024 và sự tư vấn từ McKinsey, năm nay chưa phải thời điểm thuận lợi để đưa cổ phiếu lên sàn. Dù vậy, 5 năm tới, với mục tiêu giá trị vốn hoá 3 tỷ USD đòi hỏi ngân hàng không chỉ hoạt động tăng trưởng hữu cơ mà cần có những cú hích như gọi vốn từ nước ngoài, có cổ đông mới hoặc niêm yết lên sàn.

Tại đại hội, nhiều cổ đông cũng bày tỏ bức xúc khi giá cổ phiếu không lên mà còn sụt giảm. Tuy nhiên, ông Kháng chia sẻ, ABBank không kiểm soát được thị giá cổ phiếu và cũng không kích lên để đem lại lợi ích cho ai.

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến