Chủ tịch HĐQT Công ty Đông Bắc Á tiếp tay lừa đảo chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng
15/10/2014 10:01:08
ANTT.VN - Trần Mai Thanh (SN 1953) là Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư xây dựng thương mại Đông Bắc Á đã tiếp tay cho kẻ lừa đảo để chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng.

Ngày 14/10, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án Hà Anh Tuấn (SN 1982, chỗ ở: CT18, T9, phố Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) bị truy tố vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đáng chú ý, đồng phạm của Tuấn là Trần Mai Thanh Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thương mại Đông Bắc Á.

Hai bị cáo Tuấn và Thanh (áo xanh) tại tòa

Hà Anh Tuấn, 32 tuổi, trú tại xã Chu Hóa, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ không có nghề nghiệp ổn định. Sau khi dời quê về Hà Nội lao động tự do, Tuấn tình cờ kiếm được một bộ hồ sơ năng lực dự thầu của một công ty cổ phần. Từ bộ hồ sơ này, đồng thời Tuấn lợi dụng là cháu ruột của ông Nguyễn Tiến Bình, Phó Tổng giám đốc của Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM). Dùng danh nghĩa của vị Phó tổng này, Hà Anh Tuấn đã bán những căn hộ ảo ở dự án Khu đô thị mới Vân Canh cho nhiều người lấy hơn 25 tỷ đồng.

Kết quả điều tra thể hiện, tháng 7/ 2009, Công ty cổ phần và Đầu tư xây dựng HUD 1 được anh Nguyễn Mạnh Tuân, nhân viên Công ty tư vấn Conico - Bộ Xây dựng thông báo: Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (nay là Tổng Công ty bảo đảm hoạt động bay) có gói thầu phá dỡ nhà cấp 4 và san lấp mặt bằng nên cử nhân viên là anh Tống Văn Tuyến mang hồ sơ năng lực là bản phô tô được đóng dấu đỏ của Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng HUD 1 và Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị Bộ Xây dựng cùng anh Tuân đi nộp.

Đến trước cổng Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam, anh Tuân gặp người quen cũ là Hà Anh Tuấn. Trong lúc nói chuyện, Tuấn nói dối anh Tuân và anh Tuyến là đang làm việc ở Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam. Tin tưởng là thật nên anh Tuyến đã đưa toàn bộ hồ sơ năng lực cho Tuấn để nhờ nộp vào Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam. Sau đó, anh Tuyến nhiều lần gặp trực tiếp và gọi điện để hỏi nhưng Tuấn nêu ra nhiều lý do để thoái thác trách nhiệm.

Đáng chú ý, Trần Mai Thanh (SN 1953) là người đại diện theo pháp luật và kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Đầu tư xây dựng thương mại Đông Bắc Á đã được Hà Anh Tuấn giới thiệu bán các suất liền kề ở Dự án Vân Canh cùng với văn bản, giấy tờ giả.

Sau đó, Thanh tiếp tục quảng cáo, giới thiệu với nhiều người khác về suất ngoại giao giá rẻ ở dự án này.

Một số cá nhân đã đến nộp tiền đặt cọc tại Công ty Đông Bắc Á. Hợp đồng đặt cọc thể hiện giá bán là 38 triệu đồng/m2 trong khi giá bán của HUD1 chỉ có 7,5 triệu đồng/m2 và cam kết sẽ được ký hợp đồng với chủ đầu tư vào 2/3/2011. Thanh đã ký và đóng dấu vào các hợp đồng đặt cọc này.

Quá trình bán căn hộ, có khách hàng của Thanh phát hiện dấu và chữ ký ở các hồ sơ giả có sự nhầm lẫn. Thanh đã đến gặp Tuấn Anh để hỏi. Lúc này Tuấn Anh trả lời thẳng là dự án chưa được phê duyệt nên giấy tờ đó là giả.

Thế nhưng, Thanh vẫn tiếp tục thu tiền của khách hàng thêm 7,45 tỷ đồng. Tổng cộng Thanh đã thu hơn 11 tỷ đồng của 4 người.

Cơ quan điều tra xác định Hà Anh Tuấn phải chịu trách nhiệm về số tiền 25 tỷ đồng.

Do còn một số vấn đề không thể làm rõ ngay tại phiên tòa nên Hội đồng xét xử sơ thẩm đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến