Dòng sự kiện:
Hà Tĩnh: Chủ tịch huyện đề xuất làm cầu vượt quốc lộ cho... bò
12/12/2017 22:02:37
Tại buổi chất vấn Kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, một vị chủ tịch huyện đã làm các đại biểu tham dự cuộc họp bật cười khi đề nghị làm cầu vượt hoặc cống ngầm riêng cho bò đi.

Ngày 12/12, Kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII bước vào ngày làm việc thứ 2 với việc tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình KT-XH, các tờ trình nghị quyết và bắt đầu phiên chất vấn, trả lời chất vấn.

Nghị trường cuộc họp HĐND tỉnh "nóng" chuyện bò thả rông

Là người đầu tiên đăng đàn trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu tại cuộc họp, Giám đốc sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Hà Tĩnh Lương Phan Kỳ nhận được nhiều câu hỏi về các vấn đề như: Nhiều tuyến đường giao thông cấp tỉnh đến huyện xuống cấp trầm trọng nhưng không được sửa chữa, bảo trì kịp thời; vấn đề giải quyết tình trạng trâu bò thả rông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ gây ra nhiều vụ tai nạn chết người.

Ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc Sở GTVT trả lời chất vấn tại cuộc họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đại biểu Bùi Nhân Sâm, tổ đại biểu huyện Can Lộc chất vấn: “Tuyến đường QL8A đã triển khai mấy năm nay rồi nhưng đến giờ vẫn chưa xong, từ thị trấn Phố Châu lên trung tâm huyện Hương Sơn có đoạn đã làm, đoạn chưa, có đoạn xuống cấp rất nghiêm trọng, đi lại cực kỳ khó khăn. Đây là tuyến đường rất quan trọng nối liền giữa nước ta với bạn Lào, lâu nay chúng ta đẩy mạnh tuyên truyền hợp tác giao thương, nhưng do tuyến đường này mà việc hợp tác, giao thương giảm mạnh. Đề nghị Giám đốc sở GTVT cho biết khi nào tuyến đường này làm xong? Nguyên nhân và giải pháp sắp tới như thế nào?".

Đại biểu Bùi Nhân Sâm đặt câu hỏi tại phiên chất vấn

Ông Sâm cũng phản ánh đến tình trạng trâu bò thả rông gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua và đề nghị giám đốc sở GTVT Hà Tĩnh cho biết trách nhiệm chính thuộc về ai và giải pháp để khắc phục tình trạng này.

Vấn đề nạn thả rông trâu, bò, đại biểu Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê chất vấn: Hiện Sở GTVT đã vạch đường nào là đường tránh cho trâu bò đi chưa? Thời gian tới Sở GTVT có phương án xử lý vấn đề này như thế nào?

"Đề nghị Sở Giao thông lên phương án làm cầu vượt hoặc cống ngầm trên một số tuyến quốc lộ cho bò đi qua", ông Huấn nêu đề xuất.

Nhiều đại biểu tham dự cuộc họp đã bật cười với đề xuất làm cầu vượt quốc lộ cho bò của ông Huấn.

Trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu, về nội dung sữa chữa, nâng cấp tuyến QL8A, ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc sở GTVT cho rằng: "Đoạn từ thị trấn Phố Châu lên trung tâm Hương Sơn nguồn vốn đã hết, trong kế hoạch trung hạn 2014 - 2016 không được bố trí. Bộ GTVT đã đưa đoạn này vào một trong những dự án cấp bách của toàn quốc, tuy nhiên hiện nay nguồn vốn đang còn khó khăn".

Còn về vấn nạn trâu bò thả rông gây mất an toàn, cảnh quan theo ông Kỳ, Sở GTVT và Ban ATGT đã tuyên truyền nhiều năm nay nhưng các cấp cơ sở chưa thực sự quan tâm.

"Chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành công điện chỉ đạo về vấn đề này, hiện cũng đã có chuyển biến trong ý thức người dân", ông Kỳ nói.

Bò "tung tăng" trên đường dọc QL 1A, QL 8A

Nói về giải pháp xử phạt hành chính đối với thực trạng này, Giám đốc sở GTVT cho biết, các địa phương đang tăng cường xử phạt đối với những vi phạm, ví dụ như huyện Vũ Quang vừa qua đã phạt 100 trường hợp với số tiền 4 triệu đồng. Tuy nhiên, mức xử phạt hiện nay khá thấp (200.000 đồng/lần vi phạm), chỉ mang tính răn đe, nhắc nhở là chính. Quan trọng nhất là phải tập trung tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của người dân.

Ông Lương Phan Kỳ cũng đánh giá đề xuất làm đường dành riêng cho trâu bò mà đại biểu Huấn nêu lên là ý hay nhưng hiện nay kinh phí còn hạn hẹp nên chưa thể thực hiện được.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến