Dòng sự kiện:
Chủ tịch huyện giật mình vì xe rác đổ trộm nước đen ngòm ra biển
04/07/2020 11:25:28
Nhân viên công ty môi trường lắp ống từ xe rác để nước thải đen ngòm đổ thẳng xuống biển Cô Tô (huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh).

Theo ghi nhận của PV, 5h sáng ngày 1/7, lợi dụng thời điểm ít người qua lại, xe chuyên dụng của công ty Môi trường đô thị Cô Tô sau khi đi thu gom rác tại các nhà hàng, khu phố và chợ trên thị trấn đã xả nước thải trong thùng xe xuống biển.

Cụ thể, khi xe chở rác đã đầy, 2 nhân viên môi trường lái tới khu vực vắng người sau chợ Cô Tô rồi lắp ống vào phía sau xe để xả nước thải đen ngòm từ trong thùng xuống rãnh thoát nước thẳng ra biển. Quá trình này diễn ra trong gần 20 phút.

Theo tìm hiểu, xe chở rác chỉ đi thu 1 lần trong ngày vào buổi sáng sớm và hoàn thành vào khoảng hơn 9h, rác được chở về nhà máy xử lý ở xã Đồng Tiến. Việc xả nước thải xuống biển đã lén lút thực hiện từ gần 1 năm nay.

Do bị đổ nước thải bẩn trong thời gian dài nên rãnh nước này đóng két sình lầy, ruồi nhặng bu kín, bốc mùi tanh nồng.

Nhân viên môi trường không mặc đồng phục đổ trộm nước thải ra biển

Hai nhân viên công ty môi trường không mặc đồng phục và xe thu gom rác có tới 2 BKS là 14C - 270.08 và 29C - 643.03.

"Ngày nào tôi cũng để ý thấy xe rác này chạy ra đây đổ trộm nước thải. Có hôm tôi đến hỏi thì nhân viên môi trường không nói gì rồi lái xe đi chỗ khác", ông L.V.T (trú thị trấn Cô Tô) bức xúc.

Ngư dân N.T.L (trú huyện Vân Đồn) cho biết, trước đây khu vực biển sau chợ hải sản là nơi anh neo tàu nghỉ ngơi sau 1 đêm đi đánh bắt. Nhưng thời gian gần đây, do nước thải đổ ra hàng ngày nên gây ô nhiễm, nước biển không còn trong mà chuyển màu đục.

“Tôi thấy ngày nào xe rác cũng ra đây đổ nước thải nên di chuyển tàu neo đậu nơi khác. Mùi hôi theo gió từ biển bốc lên xộc vào mũi không thể chịu đựng được”, anh L nói.

Sau khi được xem hình ảnh đổ nước thải từ xe rác xuống biển, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Trần Như Long giật mình.

"Tôi không chấp nhận cách làm này của công ty Môi trường đô thị Cô Tô. Chúng tôi sẽ khẩn trương điều tra, làm rõ trách nhiệm của công ty và từng cá nhân làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch đảo; xem xét có nên cho công ty này tiếp tục xử lý rác trên đảo hay không".

Cũng theo ông Long, hiện tại trên đảo Cô Tô mới chỉ có nhà máy xử lý rác, chứ chưa có khu xử lý nước thải, để xây dựng một khu gom nước thải tốn rất nhiều kinh phí. Việc nước thải đổ thẳng ra biển đến thời điểm này vẫn là bài toán khó.

Ngay sau đó, ông Long đã yêu cầu Chủ tịch thị trấn Cô Tô Bùi Văn Hường cử lực lượng xác minh hành động gây ô nhiễm môi trường.

Chủ tịch thị trấn Cô Tô Bùi Văn Hường cho biết, mỗi ngày thị trấn thải hơn 8 tấn rác các loại mà chỉ gom rác 1 lần trong ngày.

“Địa phương sẽ phối hợp với lực lượng công an kiểm tra việc đổ trộm nước thải và đưa ra phương án xử lý đối với công ty Môi trường đô thị Cô Tô trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra sẽ lắp hệ thống camera để ghi lại bằng chứng việc đổ thải nếu tiếp tục xảy ra”, ông Hường nhấn mạnh.

Bãi tắm Tình Yêu đen đục

Ngoài việc đổ trộm nước từ rác thải ra biển, từ nhiều năm nay tại bãi tắm Tình Yêu trên đảo Cô Tô xuất hiện những đường ống cỡ lớn nối từ cống nước thải chảy thẳng ra biển. Dòng nước đen đục chảy nhiều năm đã tạo thành vệt, xói mòn bãi cát, mùi hôi thối nồng nặc.

Chính vì lý do này mà nhiều khách du lịch không dám xuống tắm biển mà phải di chuyển tới bãi tắm Hồng Vàn và Vàn Chảy cách trung tâm thị trấn hơn 7km.

Khu vực bãi đá biển gần chợ hải sản cũng xảy ra tình trạng doanh nghiệp đổ rác thải xây dựng để lấn biển hàng trăm mét vuông.

Đường ống cỡ lớn nối từ cống nước thải chảy thẳng ra biển

Rác thải xây dựng do doanh nghiệp đổ lấn biển không được xử lý

Cống nước thải ngay chợ hải sản đổ thẳng ra biển

Theo ông Trần Như Long những đường ống đổ nước thải trên bãi tắm Tình Yêu là hệ thống thí điểm lọc nước thải của Nhật lắp đặt từ năm 2018 nhưng không hiệu quả. Nước bẩn hàng ngày vẫn đổ thẳng ra biển.

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến