Dòng sự kiện:
Chủ tịch LDG Nguyễn Khánh Hưng 'bán chui' cổ phiếu là ai?
18/08/2023 06:12:13
Ngoài vai trò Chủ tịch HĐQT LDG, ông Nguyễn Khánh Hưng còn từng được biết đến với vai trò là Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh.

Ông Nguyễn Khánh Hưng đang là Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) LDG Group và nắm giữ 28,2 triệu cổ phiếu, tương đương 11,74% vốn điều lệ của công ty có giá trị tài sản 209,9 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Khánh Hưng tại Đại hội đồng cổ đông thường niên LDG Group năm 2019.

Ông Hưng sinh năm 1978 tại Quảng Bình. Sau khi tốt nghiệp cử nhân luật, ông Hưng về đầu quân cho Tập đoàn Đất Xanh (DXG) trên cương vị Phó Tổng Giám đốc. Từ năm 2004 đến năm 2021, ông giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh, trước khi Đất Xanh thoái vốn khỏi LDG.

Sau một thời gian điều hành Công ty cổ phần đầu tư LDG trong vai trò Tổng Giám đốc, ông Hưng ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT công ty này từ 2016 cho đến nay.

Ngoài ra, ông Hưng còn giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bất động sản Unihomes trong giai đoạn từ 2015 - 2019.

Giải trình gì sau khi "bán chui" cổ phiếu?

Hiện tên tuổi của ông Hưng đang được dư luận chú ý khi ông bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) thông báo hủy giao dịch hơn 2,6 triệu cổ phiếu LDG do bán mà không không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch (quy định tại Thông tư 96/2020/TT-BTC).

Hơn 2,6 triệu cổ phiếu được vị chủ tịch "bán chui" thông qua hình thức khớp lệnh trực tiếp trên sàn, tức có thể rơi vào không ít nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ.

Phiên giao dịch 17/8, nhà đầu tư tháo chạy, cổ phiếu LDG trắng bên mua sau vi phạm của Chủ tịch Nguyễn Khánh Hưng. (Ảnh chụp màn hình)

Ở phiên "bán chui" trên, mã LDG giao dịch quanh giá tham chiếu 6.360 đồng/cổ phiếu. Nếu không bị cơ quan quản lý thị trường chứng khoán hủy bỏ giao dịch, ông Hưng có thể nhận về gần 17 tỉ đồng.

Cụ thể, ông Nguyễn Khánh Hưng cho biết, từ ngày 8/8 đến ngày 15/8/2023, ông có một số chuyến công tác xa nên đã thực hiện “thông báo giao dịch cổ phiếu của người nội bộ” và giao cho thư ký thực hiện công bố thông tin theo quy định.

Tuy nhiên, do nhân sự mới chưa nắm quy định nên dẫn đến sai sót, chậm trễ trong quá trình công bố thông tin.

Ngày 15/8 khi quay lại sau chuyến công tác, phát hiện các sai sót, ông Hưng đã yêu cầu xử lý bổ sung để đảm bảo đúng quy định và dừng mọi giao dịch sau đó.

Việc giao dịch cổ phiếu này thuộc về riêng cá nhân tôi, không phải là giao dịch cổ phiếu do công ty sở hữu và không liên quan đến các quyền lợi của công ty. Việc giao dịch cổ phiếu này cũng không liên quan đến các quyền lợi giữa công ty với đối tác, khách hàng”, ông Nguyễn Khánh Hưng nhấn mạnh.

Thông tin về vụ việc này, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết đây là trường hợp riêng lẻ có liên quan tới cá nhân ông Nguyễn Khánh Hưng, không ảnh hưởng tới hoạt động chung tới hoạt động của thị trường chứng khoán. UBCKNN sẽ căn cứ trên báo cáo giám sát và đề xuất của Sở giao dịch chứng khoán để xử lý theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan theo quy trình, quy định pháp luật. 

Những thương vụ nghìn tỷ của LDG Group 

Tháng 8/2010, Công ty cổ phần địa ốc Long Điền được thành lập tại Đồng Nai, với vốn điều lệ 50 tỉ đồng. Năm 2015, công ty này chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần đầu tư LDG (LDG Group).

Tháng 8/2015, LDG Group niêm yết 75 triệu cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), với mã chứng khoán là LDG. Mức giá chào sàn là 14.000 đồng/cổ phiếu, tổng giá trị niêm yết đạt 1.000 tỉ đồng.

Ba năm sau, năm 2018, LDG Group tăng vốn điều lệ lên 2.000 tỉ đồng. Theo báo cáo tài chính cuối tháng 6/2020, LDG Group có tổng tài sản lên đến 5.817 tỉ đồng.

LDG Group đặt mục tiêu đến năm 2022 trở thành một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn tại Việt Nam với số vốn lên đến 1 tỉ USD.

LDG Group đặt mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp bất động sản lớn tại Việt Nam.

LDG Group hiện có 3 công ty thành viên bao gồm: Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Đại Thịnh Phát, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Nam Sài Gòn, và Công ty cổ phần đầu tư Grand World.

Hiện nay, LDG Group tập trung đầu tư và phát triển các dự án bất động sản nhà phố xây sẵn, khu đô thị, thương mại…

Tháng 9 vừa qua, LDG Group đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Công ty quản lý quỹ đầu tư S.A.M (Saigon Asset Management).

Trong số các dự án của LDG Group có khu căn hộ LDG Sky (Dĩ An, Bình Dương) với số vốn đầu tư lên đến 3.400 tỉ đồng, khu căn hộ cao cấp LDG River (Thủ Đức, TP.HCM) có tổng vốn đầu tư khoảng 4.411 tỉ đồng.

Ngoài ra, LDG Group có ba khu phức hợp giải trí đa chức năng là LDG Grand tại miền Bắc (Quảng Ninh), LDG Grand miền Trung (Sơn Trà, Đà Nẵng) và LDG Grand miền Nam (Bà Rịa – Vũng Tàu) với tổng quỹ đất lên đến 1.000 ha với tổng vốn đầu tư hơn 53.000 tỉ đồng.

Dự án LDG River của LDG Group tiền thân là dự án Saigon Riverside City do Công ty Cổ phần Bất động sản Hiệp Phúc (thành viên của Công ty Cổ phần đầu tư Quốc Cường Gia Lai) làm chủ đầu tư.

Tháng 6/2020, dự án này được LDG Group nhận chuyển nhượng lại từ Quốc Cường Gia Lai khi mua lại 99,9% cổ phần của Hiệp Phúc. Dự án được xây dựng trên khu đất rộng 28.168 m2 tại Thủ Đức với tổng mức đầu tư khoảng 4.411 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ quý IV/2020 đến quý IV/2023.

Năm 2019, LDG Group cũng đã thành công trong việc thỏa thuận gọi vốn lớn nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp, với khoản đầu tư 350 triệu USD từ quỹ đầu tư Evercore thông qua Công ty quản lý RedBrick Capital cho dự án Bãi Bụt – Đà Nẵng.

Ngoài ra, LDG Group cũng đã mua lại và phát triển các dự án như Viva Park Đồng Nai, khu đô thị thông minh Thành Đô, Marina Tower, dự án căn hộ thông minh Saigon Intela (tại Nam Sài Gòn), căn hộ thông minh High Intela (Tây Sài Gòn) và dự án West Intela.

Tác giả: Đào Bích

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến