Dòng sự kiện:
Chủ tịch Louis Holdings bị đề nghị truy tố trong vụ thao túng cổ phiếu
16/12/2022 15:13:15
Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân cùng 7 bị can khác bị đề nghị truy tố về tội Thao túng thị trường chứng khoán liên quan vụ 'thổi giá' 2 mã cổ phiếu BII và TGG.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố tám bị can trong vụ thao túng thị trường chứng khoán, liên quan đến Công ty CP Louis Holdings.

Trong đó, nhóm lãnh đạo Louis Holdings gồm: Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch HĐQT; Vũ Ngọc Long, Ngô Thục Vũ, cùng là nguyên Phó tổng giám đốc; Trịnh Thị Thúy Linh, Giám đốc hành chính.

Nhóm lãnh đạo Công ty cổ phần chứng khoán Trí Việt gồm: Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc, Lê Thị Thu Hương, Phó tổng giám đốc…

So với kết luận điều tra ra cuối tháng 9 vừa qua, trong hồ sơ vừa ban hành, CQĐT đề nghị truy tố thêm 3 bị can. Trong đó có ông Phạm Thanh Tùng (bị khởi tố hôm 13/12).

Ông Đỗ Thành Nhân, chủ tịch Công ty Cổ phần Louis Holdings. Ảnh: Louis Holdings

Theo cáo buộc, giai đoạn 2020-2021, Louis Holdings mua cổ phần 6 công ty, niêm yết trên sàn chứng khoán để tạo ra hệ sinh thái Louis Holdings. Ông Nhân là người đại diện pháp luật của 3 trong 6 doanh nghiệp này, gồm: Công ty cổ phần Louis Holdings, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang và Công ty cổ phần Dược Lâm Đồng.

Khoảng đầu năm 2021, khi Công ty CP đầu tư và phát triển Công nghiệp Bảo Thư (mã BII) do ông Nguyễn Văn Dũng làm Chủ tịch HĐQT hoạt động yếu kém, ông Nhân đã mua 9 triệu cổ phiếu của đơn vị này. Sau đó, ông Dũng giới thiệu Đỗ Đức Nam (khi đó là Tổng giám đốc Chứng khoán Trí Việt) cho Nhân để xử lý việc vay tiền mua cổ phiếu.

Cơ quan điều tra cho rằng bị can Nam đã tư vấn giúp ông Nhân mua bán, thâu tóm cổ phiếu mã TGG của Công ty cổ phần Trường Giang; rồi sử dụng nhiều tài khoản để thao túng thị trường với 2 mã cổ phiếu BII và TGG. Các bị can đã cấu kết sử dụng các tài khoản chứng khoán đứng tên bạn bè, người thân của ông Nhân để mua bán, thâu tóm cổ phiếu và giao dịch mua bán, khớp lệnh. Mục đích để tăng tính thanh khoản, đẩy giá BII và TGG tăng nhằm thu lợi bất chính.

Về hành vi, nhà chức trách cáo buộc bị can Nhân đăng ký mở 2 tài khoản tại Công ty cổ phần Chứng khoán Beta và Công ty Chứng khoán Trí Việt (mã TVB), nhờ người thân và bạn bè đăng ký thêm 18 tài khoản mở tại Trí Việt và các công ty khác. Sau đó, các tài khoản này được chuyển về cho ông Nhân và Nam sử dụng.

Ông Nhân còn chỉ đạo người thân đứng tên thực hiện việc nhận, chuyển tiền, nộp rút tiền vào các tài khoản chứng khoán để thực hiện giao dịch mua, bán cổ phiếu BII, TGG; lập nhóm "Louis Family" trên mạng xã hội với khoảng 10.000 thành viên để hô hào, dụ dỗ các nhà đầu tư mua cổ phiếu.

Trong các tháng đầu năm 2021, ông Nhân mua 6 triệu cổ phiếu BII với khoảng giá 5.700-6.500 đồng/cổ phiếu. Bị can còn dùng tài khoản của nhiều người thân mua thêm 4 triệu cổ phiếu BII với mức giá này. Đến cuối tháng 9/2021, khi mã BII lên giá 33.800 đồng/cổ phiếu.

Còn với mã TGG, ông Nhân và đồng phạm bị cáo buộc dùng nhiều tài khoản mua 10 triệu cổ phiếu này với khoảng giá 4.000-5.000 đồng/cổ phiếu. Sau đó, giá cổ phiếu này nhiều lần tăng trần, có lúc lập đỉnh với giá 74.800 đồng/cổ phiếu.

Kết quả điều tra xác định tổng số tiền nhóm ông Nhân thu lợi bất chính từ hành vi thao túng chứng khoán là 154 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, ông Đỗ Thành Nhân được đánh giá "có thái độ hợp tác, thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi". Cơ quan chức năng đề nghị xem xét cho ông Nhân khi lượng hình.

Bảo Khánh (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến