Dòng sự kiện:
Chủ tịch nước: TP HCM cần chủ động đối mặt làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 5
16/11/2021 14:16:05
"TP cần chuẩn bị tâm thế tốt hơn, chủ động hơn để phòng, chống làn sóng dịch Covid-19 thứ 5. Nếu không chúng ta sẽ bị động" - Chủ tịch nước yêu cầu. Còn cử tri mong sớm có vaccine Covid-19 trong nước.

Sáng 16/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị 10 có buổi tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn (TP HCM) sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu trước khi lắng nghe những ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, buổi tiếp xúc có ý nghĩa lớn trong bối cảnh, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, thành phố vẫn còn hơn 1.000 ca mắc mới mỗi ngày. Do đó, người đứng đầu Nhà nước mong muốn được lắng nghe những góp ý, đề xuất, kiến nghị cụ thể của người dân trong từng lĩnh vực của đời sống.

"Chúng tôi rất muốn lắng nghe những góp ý của người dân về những vấn đề chưa đúng, những vấn đề bất cập được người dân quan tâm và cả những vấn đề vĩ mô khác. Điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội đối với nhân dân", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc định hướng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi và Hóc Môn (Ảnh: Hữu Khoa).

Cử tri mong muốn sớm có vaccine Covid-19 trong nước

Tại hội nghị, hầu hết ý kiến các cử tri đều bày tỏ sự quan tâm đến công tác phòng, chống dịch, phục hồi, phát triển kinh tế của TP HCM và cả nước. Trong đó, nhiều người dân kiến nghị, Trung ương, các bộ, ngành có biện pháp để đạt độ phủ cao nhất vaccine Covid-19 toàn dân trong thời gian ngắn nhất.

Cử tri Trần Thị Cúc, xã Phước Thạnh (huyện Củ Chi), nhìn nhận, thời gian qua, vaccine Covid-19 đã thể hiện rõ hiệu quả, tầm quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Bằng chứng là số ca nhiễm, ca tử vong được kéo giảm từng ngày.

Cử tri huyện Củ Chi bày tỏ mong muốn TP HCM sớm có thêm nguồn vaccine Covid-19 để bao phủ cho người dân (Ảnh: Hữu Khoa).

"Cử tri biết, nước ta đã cho đầu tư, nghiên cứu, sản xuất vaccine Covid-19 trong nước nhưng đến nay chưa được cấp phép. Chúng tôi kiến nghị các cơ quan tạo điều kiện hơn về cơ chế cùng các vấn đề khác để sớm đưa vaccine Covid-19 nội địa vào sử dụng, giúp chủ động trong phòng, chống dịch và đảm bảo nhu cầu của người dân", bà Trần Thị Cúc đề xuất.

Cử tri Phan Thị Tuyết Anh (thị trấn Hóc Môn) bày tỏ lo lắng trước việc hiệu quả của vaccine có thể giảm theo thời gian. Bà Tuyết Anh mong muốn, các cơ quan sớm thực hiện tiêm mũi 3 vaccine Covid-19 cho người dân bằng nhiều hình thức.

"Phương án có thể áp dụng là người có điều kiện sẽ tiêm theo giá dịch vụ, người yếu thế, khó khăn sẽ được miễn phí. Điều này sẽ tăng khả năng tiếp cận vaccine cho người dân và giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước", cử tri thị trấn Hóc Môn hiến kế.

Nhiều cử tri khác của huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn cùng chung ý kiến, TP HCM cần sớm phân bổ thêm nguồn vaccine để thực hiện tiêm cho trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 12 tuổi.

Cần tăng cường công tác an sinh - xã hội

Tại điểm cầu thị trấn Củ Chi, Thượng tọa Thích Thiện Tâm, đặt vấn đề, với đặc điểm nằm ở ngoại thành, đời sống bà con huyện Củ Chi đa phần đến từ việc sản xuất nông nghiệp. Trong thời gian dài chống chọi với đại dịch Covid-19, nhiều người đã lâm vào cảnh khó khăn.

Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Củ Chi bày tỏ mong muốn, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP HCM xem xét các cơ chế, chính sách giúp đỡ người dân làm nông nghiệp có thể tiếp cận các gói hỗ trợ để vượt qua hậu quả của đại dịch.

Thượng tọa Thích Thiện Tâm, Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Củ Chi (Ảnh: Hữu Khoa).

Cử tri Mai Thị Hòa Uyên, xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, phát biểu, trong hàng chục năm qua, việc sản xuất nông nghiệp tại TP HCM và cả nước chủ yếu mang tính thời vụ, tự phát, không theo quy hoạch. Điều này khiến năng suất, hiệu quả thu được còn hạn chế, người dân loay hoay vấn đề đầu ra ngay cả khi được mùa.

"Hiện nay, việc sản xuất nông nghiệp và cả tiêu thụ đều khó khăn nhưng chi phí đầu vào tăng mạnh khiến thu nhập người dân bị ảnh hưởng. Các cấp, các ngành cần có các gói hỗ trợ, tín dụng để người dân đỡ khổ và có niềm tin tái đầu tư, ổn định thu nhập", cử tri xã Trung Lập Thượng góp ý.

Cử tri Phan Văn Nhớ, xã Bình Mỹ, cũng kiến nghị, trong bối cảnh đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn sau thời gian dài giãn cách xã hội, tổ đại biểu, lãnh đạo thành phố cần tiếp tục có các chính sách hỗ trợ người dân, đặc biệt người nghèo, người yếu thế. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh cũng cần được chú trọng.

Tránh bị động nếu xảy ra đợt bùng phát dịch mới

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đánh giá, mức độ lây nhiễm của dịch Covid-19 ở mức nghiêm trọng khiến thành phố phải áp dụng giãn cách xã hội nghiêm ngặt kéo dài. Thực trạng này khiến nền kinh tế của thành phố đứt gãy, người dân ảnh hưởng về sức khỏe, tâm lý, đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết cho cấp ủy và chính quyền thành phố.

"Chúng ta cần tiếp tục giải quyết các vấn đề này trong thời gian dài. Không chỉ năm nay là xong, thậm chí thành phố cần cả năm 2022, đến đầu năm 2023 mới đạt được trạng thái bình thường", Chủ tịch nước nhìn nhận.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi (Ảnh: Hữu Khoa).

Người đứng đầu Nhà nước đặt vấn đề, hiện tại, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 5 đã xuất hiện ở một số nước trên thế giới. Trong khi đó, dịch bệnh tại TP HCM vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

"Thành phố cần chuẩn bị tâm thế tốt hơn, chủ động hơn để phòng, chống làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 5. Nếu không đặt vấn đề này sớm, chúng ta sẽ bị động. Cấp ủy, chính quyền thành phố cùng các cơ quan cần thực hiện các nhiệm vụ với trách nhiệm cao nhất", Chủ tịch nước yêu cầu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, trong thời gian tới, thành phố cần tập trung vào các phần việc trọng tâm để vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục và phát triển kinh tế. Trong đó, các chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp cần được tăng cường thông qua việc đào tạo, đào tạo lại nghề nghiệp.

Chủ tịch nước yêu cầu TP HCM chủ động ứng phó với làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 5 (Ảnh: Hữu Khoa).

Ngoài ra, tất cả người lao động quay lại thành phố cần được tiêm vaccine Covid-19. Thành phố cần tích cực hơn trong việc xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động.

"Các doanh nghiệp, cấp ủy, chính quyền cần giải quyết công việc bằng tất cả trách nhiệm của mình. Tinh thần ở đây là khó khăn gấp đôi thì cố gắng gấp 3 mới vượt qua được", Chủ tịch nước phát biểu.

Các nhiệm vụ tiếp theo được Chủ tịch nước đặt ra cho TP HCM là khôi phục, đảm bảo thông suốt hoạt động giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa, điểm cung ứng. Chính quyền cần đối thoại, nắm bắt khó khăn của từng doanh nghiệp để đưa ra phương án giải quyết.

"Song song với các trụ cột của nền kinh tế, thành phố cần quan tâm, giải quyết các vấn đề an sinh, xã hội. Ngoài ra, thành phố cần tập trung tiêm vaccine đầy đủ cho học sinh, sinh viên để chuẩn bị cho thời gian quay lại trường học", ông Nguyễn Xuân Phúc nêu ý kiến.

Tác giả: Quang Huy

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến