Dòng sự kiện:
Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu NSND cho 102 nghệ sỹ
10/01/2016 19:30:30
Sáng 10/1, tại Nhà hát Lớn, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) lần thứ 8.

Tin liên quan

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự và trao tặng danh hiệu NSND cho 102 nghệ sĩ. Ảnh: VOV

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự và trao tặng danh hiệu NSND cho 102 nghệ sĩ. Ủy viên Bộ Chính trị, Phụ trách Đảng bộ Hà Nội Phạm Quang Nghị và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng tham dự và trao tặng danh hiệu NSƯT cho 377 nghệ sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Danh hiệu NSND, NSƯT là phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng cho những đại diện tiêu biểu của đội ngũ văn nghệ sĩ cách mạng, những người có lòng yêu nước nồng nàn, tâm huyết với nghề nghiệp, có tài năng nghệ thuật, có nhiều cống hiến to lớn, góp phần trực tiếp xây dựng và phát triển nền nghệ thuật cách mạng của đất nước, được đồng nghiệp và nhân dân tin yêu.

Những năm qua, anh chị em văn nghệ sĩ đã kế thừa, phát huy chủ nghĩa yêu nước, truyền thống văn hóa của dân tộc, gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân, là những cán bộ, chiến sĩ tài năng trên mặt trận văn hóa tư tưởng, góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Đảng, Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao tinh thần lao động sáng tạo của các thế hệ văn nghệ sĩ, những người đã góp phần củng cố, chấn hưng và làm vinh quang nền nghệ thuật cách mạng, trong đó có những đóng góp tích cực của các NSND, NSƯT...

Chủ tịch nước nêu rõ: Hiện nay, trong bối cảnh tình hình hội nhập quốc tế, giao lưu văn hóa, sự bùng nổ của các phương tiện thông tin, truyền thông, truyền bá sản phẩm nghệ thuật, công nghệ giải trí diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, các cường quốc đều sử dụng "sức mạnh mềm" để cạnh tranh, mở rộng ảnh hưởng, vai trò. Các thế lực xấu tăng cường các hoạt động "diễn biến hòa bình", xuyên tạc, bôi nhọ, chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, đe dọa an ninh tư tưởng, an ninh văn hóa của đất nước.

Tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, chính trị, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và mặt trái của cơ chế thị trường tác động tiêu cực, làm nảy sinh những khuynh hướng lệch lạc trong sáng tác, biểu diễn của một số nghệ sĩ và thị hiếu của một bộ phận công chúng. Những điều này đang đặt ra cho lĩnh vực nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sĩ nước ta những thời cơ và thách thức.

Đảng, Nhà nước, nhân dân ta mong muốn, tin tưởng rằng, các văn nghệ sĩ sẽ tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trí tuệ, bản lĩnh, tài năng và phẩm chất đạo đức, kế thừa, phát huy truyền thống vinh quang của văn nghệ cách mạng, của văn hiến Việt Nam, sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật có giá trị cao, có những tác phẩm mang tầm thời đại, xây dựng nền nghệ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, truyền bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới, thực hiện di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh "Văn hóa soi đường cho quốc dân đi"...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong rằng, các văn nghệ sĩ được trao tặng danh hiệu cao quý NSND, NSƯT tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nghệ thuật, đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ các nghệ sĩ trẻ trưởng thành, kế tục xuất sắc truyền thống của các thế hệ cha anh.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, quyết định của Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các văn nghệ sĩ phát huy tài năng, hoàn thành sứ mệnh vẻ vang, có những đóng góp to lớn hơn nữa cho đất nước...

Công tác xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 8 được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục hồ sơ quy định tại Nghị định số 89 của Chính phủ và Kế hoạch xét tặng danh hiệu lần thứ 8 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành. Các hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu đều được thực hiện qua 3 cấp hội đồng: Hội đồng cấp cơ sở; Hội đồng cấp bộ, tỉnh và Hội đồng cấp Nhà nước. Hội đồng cấp Nhà nước được thực hiện qua hai bước xét gồm Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước và Hội đồng cấp Nhà nước.

Đây cũng là đợt đầu tiên xét tặng danh hiệu theo Nghị định 89/2014/NĐ-CP của Chính phủ (các đợt xét trước đây là văn bản quy định tạm thời của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với các văn nghệ sĩ trong tình hình mới. Nghị định được ban hành với các nội dung, quy định rõ ràng, có nhiều quy định mới, tạo điều kiện thuận lợi nhiều hơn cho các nghệ sĩ.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến