Dòng sự kiện:
Chủ tịch Phát Đạt: Giai đoạn khó khăn nhất đã qua
01/07/2023 06:12:11
Lợi nhuận quý II của Phát Đạt dự kiến đạt hơn 360 tỷ đồng. Từ cuối tháng 4, doanh nghiệp cũng thu được 870 tỷ đồng từ Danh Khôi, đến cuối năm có thể nhận thêm 1.500 tỷ đồng.

“Cho đến lúc này, giai đoạn khó khăn nhất của Phát Đạt đã qua”, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) Nguyễn Văn Đạt nhiều lần khẳng định tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 sáng 30/6.

Ông Nguyễn Văn Đạt chia sẻ mở đầu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 sáng 30/6. Ảnh: PDR.

Sẽ triển khai hơn 13.000 sản phẩm

Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt tiết lộ từ cuối tháng 4, Tập đoàn Danh Khôi đã thanh toán 870 tỷ đồng cho Phát Đạt theo thương vụ chuyển nhượng dự án Astral City (Bình Dương). Dự kiến từ nay đến cuối năm, đơn vị này có thể thanh toán thêm 1.500 tỷ đồng.

Về tình hình kinh doanh, ông cho biết lợi nhuận quý II dự kiến đạt hơn 360 tỷ đồng, tăng vọt so với mức 22 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm.

Tại đại hội, các cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với tổng doanh thu 2.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 680 tỷ đồng, giảm lần lượt 48% và 41% so với kết quả đạt được năm ngoái.

Ông Đạt cho biết đây là kế hoạch thận trọng trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Tuy nhiên, khi thị trường tốt trở lại, Phát Đạt vẫn có những nền tảng sẽ sẵn sàng bứt phá, đạt mức lợi nhuận cao hơn. Như vậy, sau nửa năm, nhà phát triển bất động sản này đã hoàn thành hơn 56% mục tiêu cả năm.

Ban lãnh đạo Phát Đạt cho biết đã sẵn sàng cho những kế hoạch mới trong năm 2023. Ảnh: PDR.

Trước đó, Tổng giám đốc Bùi Quang Anh Vũ cho biết trong năm 2022, giữa khó khăn chung của thị trường, Phát Đạt vẫn đạt được lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế lần lượt ở mức 1.482 tỷ đồng và 1.161 tỷ đồng. Hầu hết chỉ số tài chính khác cũng được duy trì ở mức lành mạnh.

Về năng lực phát triển quỹ đất, năm qua doanh nghiệp đã tập trung đầu tư vào các địa phương có sẵn hạ tầng như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc... Chủ đầu tư này cũng mở rộng quỹ đất về khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là Đồng Tháp.

Phát Đạt đã đầu tư một số hạng mục cần thiết để sẵn sàng phát triển ngay các quỹ đất này. Ngoài ra còn có công ty con phát triển khu công nghiệp đô thị, do đó quỹ đất còn nhiều tiềm năng để liên kết và mở rộng hơn nữa.

Hiện tổng diện tích đất thuộc danh mục đầu tư của nhà phát triển bất động sản này là 7.434 ha. Trong đó, các dự án đáng chú ý đang triển khai là Cadia Quy Nhon, Bình Dương Tower, 223 Trần Phú - Đà Nẵng, Serenity Phước Hải, Bắc Hà Thanh và 39 Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM.

Phát Đạt có kế hoạch triển khai hơn 13.000 sản phẩm tại các thị trường đang có nhu cầu lớn như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Định và Đà Nẵng, kỳ vọng mang lại doanh thu hơn 30.000 tỷ đồng.

Định hướng chiến lược cho năm 2023, ông Lê Quang Phúc, Thành viên HĐQT độc lập, cho biết Phát Đạt sẽ tiếp tục tái cơ cấu danh mục đầu tư và áp dụng mô hình bán lẻ song song với bán sỉ.

Đồng thời, doanh nghiệp sẽ tập trung xử lý tốt dòng tiền và đảm bảo thanh khoản, bên cạnh tìm kiếm nhà đầu tư nước ngoài có uy tín, có tiềm lực tài chính để hợp tác, liên doanh, hợp tác ở cấp độ công ty và dự án. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ củng cố nền tảng và nâng cao năng lực.

Sẽ chào bán 10% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược

Cũng tại đại hội, ban lãnh đạo Phát Đạt đã trình phương án chào bán 20% cổ phần mới cho cổ đông hiện hữu và chào bán 10% cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược. Dự kiến, tổng số vốn huy động được khoảng 2.000 tỷ đồng nhằm thanh toán các khoản nợ trái phiếu phát hành trong năm 2021-2022 và triển khai các dự án trong năm 2023-2024.

Trong đó, công ty dự kiến chào bán hơn 67 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ chào bán là 5,5:1 (tức mỗi cổ phiếu được hưởng một quyền mua, cứ mỗi 5,5 quyền mua sẽ được mua một cổ phiếu chào bán thêm).

Trong cuộc họp, nhiều cổ đông bày tỏ lo ngại về phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ gây thiệt hại cho cổ đông hiện hữu, đặc biệt khi giá chào bán chỉ 10.000 đồng/cổ phiếu trong khi thị giá và giá trị sổ sách đang ở mức cao hơn.

Trả lời cổ đông, Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt cho hay những nhà đầu tư chiến lược này do chính ông tìm kiếm suốt nhiều tháng qua và mời về để hỗ trợ công ty phát triển, sau khi đã làm việc với các cổ đông hiện hữu. Cổ đông hiện hữu có thể thấy thiệt hại về con số tuyệt đối, nhưng ông mong cổ đông nghĩ xa hơn, bởi sự tham gia của nhà đầu tư mới có thể giúp Phát Đạt thoát khủng hoảng một cách bền vững.

"Tôi cũng là cổ đông lớn, tại thời điểm khủng hoảng xảy ra tôi chỉ nghĩ hai điều. Thứ nhất là có tiền để vượt qua khó khăn, tôi không quan tâm mất bao nhiêu tiền. Thứ hai, cũng là khó nhất, là giữ uy tín trong bối cảnh khó khăn như vậy. Tôi cũng thiệt như các anh chị ở đây, nhưng đây là cách để vượt qua khó khăn. Mong cổ đông thông cảm, chia sẻ với khó khăn của công ty", ông Đạt bày tỏ.

Ông khẳng định đây là bước đi vừa giải quyết nhu cầu vốn trong bối cảnh thị trường hiện tại, vừa nâng tầm nội lực tài chính trong dài hạn cho Phát Đạt. Đến cuối cùng, các phương án huy động vốn này đã được cổ đông thông qua.

Bên cạnh đó, ĐHĐCĐ sáng 30/6 cũng đánh dấu sự kết thúc nhiệm kỳ của 9 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2018-2023.

Cổ đông Phát Đạt đã thông qua danh sách HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 gồm 6 nhân sự. Trong đó, ngoài 5 thành viên cũ là ông Nguyễn Văn Đạt, ông Bùi Quang Anh Vũ, ông Nguyễn Tấn Danh, ông Lê Quang Phúc và ông Trần Trọng Gia Vinh, nhân vật mới là ông Dương Hảo Tôn - hiện là Chủ tịch HĐTV, Người đại diện pháp luật tại Công ty TNHH Bất động sản 189.

Tác giả: Lan Anh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến