Dòng sự kiện:
Chủ tịch Quốc hội đề nghị lập danh mục hồ sơ vụ việc để tránh 'đánh trống bỏ dùi'
15/02/2022 14:55:27
Chủ tịch Quốc hội kiến nghị Ban Dân nguyện phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an cùng cơ quan liên quan lập danh mục hồ sơ đề xuất những vụ việc phức tạp kéo dài để theo dõi, đôn đốc giải quyết dứt điểm.

Sáng 15/2, tại phiên họp thứ 8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo công tác dân nguyện tháng 1/2022 của Quốc hội.

Nhiều hiện tượng tiêu cực mua bán đất đai, hủ tục “bắt vợ”

Ngoài vụ bỏ cọc mua đất Thủ Thiêm ở TP.HCM, phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nêu nhiều hiện tượng “bất thường” nổi lên gần đây liên quan đến mua bán đất đai. Cụ thể như giá ký hợp đồng khác giá bán thực tế; thoả thuận mua bán nhưng khi ký hợp đồng không chặt chẽ nên giá đất lên cao thì người bán không muốn bán nữa; có loại mua bán đất nhưng không tạo dòng tiền, chuyển nhượng như biện pháp kỹ thuật tạo doanh thu ảo...

“Đây cũng là dạng không bình thường. Do đó, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chức năng khi tiếp nhận xử lý cần khách quan, tỉnh táo, cẩn trọng. Việc này không phải việc nhỏ nên cơ quan của Quốc hội cũng cần giám sát để đảm bảo xử lý cho đúng” – ông Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị quan tâm nhiều hiện tượng tiêu cực mua bán đất đai

Dẫn thông tin báo chí phản ánh về vụ “bắt vợ” dịp Tết vừa qua, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cần quan tâm, tuyên truyền giáo dục, thuyết phục; nâng cao trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước, của địa phương trên tinh thần “bất cứ việc gì xảy ra mà tác động đến xã hội thì phải chủ động vào cuộc sớm” bởi ngoài công tác dân nguyện còn có công tác giám sát.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác dân nguyện hơn để đáp ứng yêu cầu của cử tri hơn nữa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiến nghị Ban Dân nguyện phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an cùng cơ quan liên quan lập danh mục hồ sơ đề xuất những vụ việc phức tạp kéo dài để UBTVQH, các cơ quan của Quốc hội theo dõi, đôn đốc giải quyết dứt điểm.

“Cứ để lâu thế này không thể giải quyết được. Lập danh sách để tránh “đánh trống bỏ dùi”, nêu nhiều mà giải quyết ít, trách nhiệm chung chung mà không cá thể hoá được. Khi ra Quốc hội chất vấn cũng phải xem xét, báo cáo cụ thể thực hiện thế nào” – ông Vương Đình Huệ nói.

Đề xuất này cũng được Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Vương nhấn mạnh khi kết luận nội dung thảo luận, theo đó cần rà soát các vụ việc để tránh trùng lắp, lập danh mục hồ sơ vụ việc thuộc UBTVQH và các cơ quan của Quốc hội theo dõi đôn đốc xử lý và hàng tháng đánh giá cụ thể.

Đề cập vụ việc “bắt vợ”, ông Nguyễn Đắc Vinh – Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục cho biết qua tìm hiểu cho thấy những đối tượng này có quen biết nhau từ trước, hành vi này là không nên nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, Ủy ban cùng các cơ quan liên quan sẽ quan tâm để có giám sát sâu hơn, từ đó đề xuất các biện pháp vì hiện tượng này từng xảy ra trước đó.

Bên cạnh đó, sắp tới Ủy ban cũng tổ chức các phên giải trình về vấn đề bạo hành trẻ em, việc học trực tuyến và công tác giáo viên...

Làm rõ trác nhiệm, xử lý nghiêm cán bộ “nhúng chàm”

Nêu ý kiến tại phiên họp, ông Ngô Sách Thực – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đề nghị cần làm rõ nhiều vấn đề từ vụ việc bỏ cọc đấu giá đất Thủ Thiêm. Việc đưa vụ kít xét nghiệm của Công ty Việt Á vào diện Ban Chỉ đao Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi nhận được sự đồng tình rất cao của dư luận; đồng thời nhiều ý kiến mong muốn làm rõ trách nhiệm cơ quan, tổ chức, cá nhân hay chất lượng sản phẩm, quy trình đấu thầu... Bên cạnh đó là vấn đề thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế cần có thêm các biện pháp khác hiệu quả hơn.

Ông Ngô Sách Thực – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Trình bày Báo cáo công tác dân nguyện trước đó, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, ngoài các nội dung kiến nghị, phản ánh chung về kinh tế - xã hội, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm và kiến nghị đề nghị xử lý nghiêm minh sai phạm của một số cán bộ, công chức Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao trong quá trình xét duyệt cấp phép thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước nhằm trục lợi cá nhân; về số ca nhiễm Covid-19 tăng cao sau những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán; về tình trạng khan hiếm xăng gần đây do một số cây xăng đóng cửa, không bán hàng...

“Qua theo dõi tình hình khiếu nại, tố cáo, trong phạm vi cả nước có nổi lên một số nhóm vụ việc khiếu kiện đông người có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự” – ông Dương Thanh Bình lưu ý khiếu kiện liên quan đến đất đai, cưỡng chế thu hồi đất xảy ra và tập trung chủ yếu tại các khu vực có tốc độ đô thị hóa cao; liên quan đến ô nhiễm môi trường; công nhân, người lao động tại một số khu công nghiệp tổ chức đình công, nghỉ việc phản đối, đòi quyền lợi./.

Ngọc Thành

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến