Dòng sự kiện:
Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển: Trái phiếu doanh nghiệp tại SHB không có rủi ro
12/04/2023 09:40:47
Ông Đỗ Quang Hiển khẳng định, tất cả trái phiếu doanh nghiệp mà SHB nắm giữ đều có tài sản đảm bảo và hồ sơ pháp lý đầy đủ nên “cả người SHB và cổ đông SHB yên tâm”.

60% TPDN thuộc mảng năng lượng tái tạo

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB), HĐQT đã trả lời câu hỏi của cổ đông về khoản mục đầu tư chứng khoán trong Báo cào tài chính kiểm toán năm 2022.

Theo bà Ngô Thu Hà, Tổng giám đốc SHB, trái phiếu ngân hàng nắm giữ sắp đến ngày đáo hạn có 3 loại: Trái phiếu chính phủ, chiếm gần 60%, tương đương 19.000 tỷ đồng, 40% trái phiếu còn lại là trái phiếu của một số tổ chức tín dụng, khoảng 1.120 tỷ đồng, chiếm 3,5% và trái phiếu doanh nghiệp, hơn 13.100 tỷ đồng.

Trong số trái phiếu doanh nghiệp ngân hàng đang nắm giữ, 60% là trái phiếu thuộc mảng năng lượng tái tạo có kỳ hạn 3- 5 năm, trái phiếu còn lại 40% là mảng bất động sản và xây dựng liên quan đến một số dự án đầu tư khu công nghiệp và nhà ở.

Chủ tịch HĐQT ngân hàng SHB Đỗ Quang Hiển.

Bà Hà cho hay, các dự án này đều có thanh khoản tốt, SHB đầu tư cả sơ cấp và thứ cấp, hiện tại chủ đầu tư trái phiếu này vẫn đang thanh toán gốc lãi đầy đủ.

Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển còn khẳng định thêm, tất cả các trái phiếu doanh nghiệp mà SHB nắm giữ đều có tài sản đảm bảo và hồ sơ pháp lý đầy đủ, trái phiếu của các dự án năng lượng tái tạo phục vụ mục đích kinh doanh chính đáng.

“Nếu nói về trái phiếu doanh nghiệp, cả người SHB và cổ đông SHB đều rất yên tâm không có rủi ro”, Chủ tịch SHB khẳng định.

Ngân hàng cũng không tham gia bảo lãnh thanh toán trái phiếu. Chỉ có một vài chi nhánh SHB thực hiện dịch vụ đại lý về mảng này.

Rủi ro cho vay bất động sản không cao

Giải đáp thắc mắc của cổ đông về rủi ro của 31.000 tỷ đồng khoản cho vay bất động sản, Chủ tịch Đỗ Quang Hiển cho biết, để cân nhắc việc cho vay bất động sản, xây dựng nhà ở có rủi ro hay không, cần xem xét từng phân khúc.

“Việc cho vay cần xác định trên cơ sở người ở, giá cả hợp lý, pháp lý, thanh khoản tốt, vị trí tốt, nhu cầu thực người mua để ở sẽ rất an toàn. Còn cho vay các công ty, chủ đầu tư, đầu tư xây dựng, tập đoàn lớn về nhà thầu luôn cần đảm bảo được tài sản pháp lý, thanh khoản…”, ông nói.

Với tỉ lệ SHB cho vay bất động sản bao gồm xây dựng như trên, ông Hiển cho rằng rủi ro với vấn đề này không cao.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của SHB tại Hà Nội.

Ước tính kết quả kinh doanh quý đầu năm, Tổng Giám đốc Ngô Thu Hà chia sẻ, tính đến hết quý I/2023, tăng trưởng vốn trên 8%, tăng trưởng tín dụng khoảng 6%, lợi nhuận ước đạt 3.600 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngoài ra, mức room tín dụng SHB được Ngân hàng Nhà nước cấp đầu năm là 7,9%, tới 31/3 tăng trưởng tín dụng đã đạt gần 6%.

Cuối năm 2022, nợ xấu của SHB (bao gồm nợ xấu ở CIC) tăng mạnh. Giải pháp trong năm 2023, SHB đặt mục tiêu trọng tâm là xử lý thu hồi nợ. Đưa ra giải pháp cụ thể tới từng khách hàng, xử lý tài sản đảm bảo.

Giá trị tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu là rất lớn, tỉ lệ dư nợ xấu trên tài sản bảo đảm chiếm tỉ lệ 37% nên ngân hàng tự tin có thể thu hồi được cả gốc và lãi của các khoản vay.

Bổ sung thêm, Chủ tịch Đỗ Quang Hiển cho hay, SHB sẽ thực hiện cấu trúc tài chính, tài sản. Ngân hàng đã thành lập Ban chỉ đạo ban xử lý nợ. “Với tỉ lệ dư nợ xấu trên tổng tài sản đảm bảo chỉ ở khoảng 37%, chúng tôi có giải pháp chỉ đạo sát sao và đồng hành với khách hàng trong quá trình xử lý nợ”, ông nói.

Tác giả: Lê Thanh Hồng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến