Dòng sự kiện:
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam lên tiếng về việc Hội An thu phí với du khách
08/04/2023 20:45:11
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định việc xây dựng phương án thu phí tham quan Hội An phải theo từng giai đoạn, phù hợp với đặc điểm của di sản và thực tiễn của địa phương.

Hội An sẽ lắng nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp lữ hành về phương án thu phí tham quan. Ảnh: Thanh Đức.

Ngày 8/4, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh có ý kiến liên quan việc TP Hội An tăng cường kiểm soát hoạt động mua bán vé tham quan khu phố cổ.

Theo ông Thanh, thu phí tham quan tại các di sản văn hoá thế giới là chuyện bình thường, phổ biến. Đối với Hội An, việc xây dựng phương án thu phí tham quan như thế nào phải theo từng giai đoạn, phù hợp với đặc điểm của di sản và thực tiễn cụ thể của địa phương.

Điều này thuộc thẩm quyền của chính quyền TP Hội An dưới chủ trương của Ban Thường vụ Thành uỷ.

"Tôi đã đề nghị Bí thư và Chủ tịch TP Hội An cân nhắc thực hiện sao cho vừa đáp ứng được yêu cầu về quản lý trật tự, văn hoá du lịch, vừa phù hợp, có khoa học và nhân văn, tránh phiền hà đến du khách và người dân", ông Thanh nói.

Ông cũng nêu quan điểm những nội dung mới có tác động đến xã hội, nhiều ý kiến dư luận khác nhau thì chính quyền cần cầu thị và tôn trọng ý kiến đóng góp của cộng đồng cũng như các bên có liên quan để lựa chọn phương án khả thi.

Việc này cũng rất quan trọng trong bối cảnh Hội An đang xây dựng đề án thành phố văn hoá, sinh thái, du lịch.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam khẳng định dù thực hiện theo cách thức nào thì cũng không để ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và thương hiệu của Hội An.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh trò chuyện cùng khách du lịch quốc tế trong chuyến làm việc tại Hội An. Ảnh: Thanh Đức.

Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An, cho hay địa phương vẫn tiếp tục thực hiện phương án thu phí đối với khách du lịch khi vào phố cổ.

"TP Hội An đang tiếp tục bàn phương án thu phí, lắng nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp và sẽ họp báo thông tin đầy đủ. Việc nào không đúng sẽ điều chỉnh, cách làm sẽ mềm dẻo", ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, ngày 15/5, địa phương sẽ mở rộng phố đi bộ ra tuyến đường Phan Chu Trinh, bố trí lực lượng hướng dẫn tham quan, không để du khách đi như trước đây mà không có ai kiểm tra, kiểm soát.

Ông Sơn cho biết tuần tới, địa phương tổ chức họp dân ở phường Minh An và Cẩm Phô. Sau khi xong việc họp dân, họp doanh nghiệp lữ hành, hoàn chỉnh phương án mới tổ chức họp báo.

"Tôi khẳng định người dân là chủ di sản sẽ quyết định. Nếu phương án đưa ra có một số vấn đề người dân không đồng tình hết thì cũng không làm”, ông Sơn khẳng định.

Nhiều ngày qua, dư luận quan tâm thông tin TP Hội An sẽ bán vé đối với tất cả du khách vào tham quan phố cổ.

Cụ thể, trong phương án về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động hướng dẫn tham quan khu phố cổ Hội An, UBND TP Hội An (Quảng Nam) cho hay nhận thức về mục đích của việc bán vé tham quan của một vài cá nhân, đơn vị vẫn chưa đầy đủ, thiếu thông tin.

Việc thực hiện quy chế tham quan chưa đảm bảo, vẫn còn tình trạng cá nhân, đơn vị không mua vé, không đưa chương trình tham quan Di sản văn hoá thế giới - Khu phố cổ Hội An vào trong chương trình và kinh phí tour để bán cho du khách.

Vì vậy, bắt đầu từ ngày 15/5, tất cả du khách trong nước và quốc tế tham quan khu phố cổ Hội An phải mua vé tham quan tại các quầy vé. Mức giá tham quan 120.000 đồng/vé (dành cho khách quốc tế) và 80.000 đồng/vé (dành cho khách nội địa).

Thời gian hoạt động bán vé tham quan khu phố cổ từ 7h30 đến 21h30 hàng ngày vào mùa hè, đến 21h vào mùa đông.

Trước nội dung trên, bên cạnh nhiều ý kiến ủng hộ việc Hội An tăng cường kiểm soát hoạt động tham quan khu phố cổ, nhiều người lại phản đối vì cho rằng việc phân luồng, bán vé sẽ làm mất đi hình ảnh đô thị cổ và ảnh hưởng đến giá trị văn hoá di sản.

Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng đã có công văn đề nghị UBND TP Hội An và Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản văn hóa TP Hội An phối hợp cung cấp các thông tin liên quan đến chủ trương siết chặt hoạt động mua bán vé tham quan.

Tác giả: Thanh Đức 

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến