Dòng sự kiện:
Chủ tịch Toshiba bị phế truất
25/06/2021 16:35:53
Cổ đông Toshiba đã bỏ phiếu thông qua việc phế truất chủ tịch Osamu Nagayama khỏi HĐQT sau nhiều năm bị cáo buộc bê bối và quản lý yếu kém.

Quyết định trên vừa được đưa ra sau cuộc họp cổ đông thường niên Toshiba kéo dài 3 giờ. Sau thông tin này, cổ phiếu Toshiba đã tăng 1,7% trong phiên giao dịch chiều nay. HĐQT Toshiba sẽ họp để tìm kiếm chủ tịch mới.

Sự ra đi của ông Nagayama đánh dấu một cột mốc trong chiến dịch kéo dài nhiều tháng của cổ đông lớn nhất Effissimo Capital Management. Quỹ đầu tư Singapore này đã phát động một cuộc điều tra với cáo buộc Nagayama thông đồng với các quan chức chính phủ hàng đầu để tác động đến việc lựa chọn hội đồng quản trị năm ngoái.

Osamu Nagayama, Chủ tịch Toshiba vừa bị phế truất. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, việc Nagayama bị lật đổ là bất thường với văn hoá doanh nghiệp thường nghiêm khắc và bảo thủ của Nhật Bản. Trong nhiều thập kỷ, các tập đoàn như Toshiba được vận hành theo cách ít quan tâm đến lợi ích của các cổ đông tư nhân. Tuy nhiên, từ việc bất lực, các cổ đông này đã trở thành những người có tiếng nói ảnh hưởng trong vài năm gần đây, còn ban lãnh đạo không thể lơ là với áp lực từ bên ngoài.

"Chúng tôi hy vọng rằng đại hội cổ đông hôm nay đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới tại Toshiba. Một kỷ nguyên tập trung vào việc tạo ra giá trị, tính minh bạch cho tất cả các bên liên quan và cam kết mới trong việc xây dựng niềm tin với các cổ đông", 3D Investment Partners, một trong những cổ đông lớn của Toshiba cho biết. 3D hoan nghênh những thay đổi đối với HĐQT và lạc quan về tiềm năng tương lai của công ty.

Toshiba là công ty biểu tượng của Nhật Bản. Họ đã làm ra bóng đèn, máy giặt và tủ lạnh đầu tiên cho quốc gia này. Toshiba hiện kinh doanh nhiều sản phẩm, từ TV đến chip nhớ. Tuy nhiên, Toshiba ngày càng đi xuống sau nhiều năm quản lý yếu kém. Tập đoàn này đã phải trả một khoản tiền phạt kỷ lục 1,2 tỷ USD trong một vụ gian lận kế toán và sau đó mất hàng tỷ USD khi đầu tư vào mảng điện hạt nhân tại Mỹ.

Hideki Yasuda, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Ace đánh giá: "Việc Nagayama bị loại bỏ là không thể tránh khỏi bởi ông ấy không thể hiện chính xác những gì mình có thể làm với tư cách là chủ tịch để cải thiện tình hình quản trị đang xuống dốc của công ty. Khoảng thời gian khó đang ở phía trước giám đốc điều hành Tsunakawa vì việc tìm người cho những chiếc ghế trống có thể sẽ vô cùng khó khăn".

Tác giả: Tú Anh

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến