Dòng sự kiện:
Chùa Ba Vàng phản ứng 'không báo cáo tiền công đức', Bộ Tài chính nói gì?
24/07/2023 07:43:26
Bộ Tài chính báo cáo chùa Ba Vàng không có báo cáo tiền công đức, nhưng chùa Ba Vàng lại cho rằng thông tin này "không đúng".

Ngày 23/7, chùa Ba Vàng ra thông cáo phản bác lại việc Bộ Tài chính nói chùa Ba Vàng không báo cáo tiền công đức.

Theo thông cáo của chùa Ba Vàng, thông tin trên là sai sự thật. Chùa Ba Vàng thông tin rằng, thực tế không hề có một đoàn kiểm tra nào đến chùa Ba Vàng trực tiếp kiểm tra việc thu chi tiền công đức. Chùa Ba Vàng cũng không nhận được bất kỳ văn bản nào yêu cầu nhà chùa phải nộp báo cáo thu chi tiền công đức.

Một hoạt động tại chùa Ba Vàng (Ảnh: Chùa Ba Vàng)

"Như vậy, không đoàn nào đến kiểm tra, không có yêu cầu nhà chùa nộp báo cáo thu chi tiền công đức thì cơ sở đâu mà cho rằng: chùa Ba Vàng không báo cáo thu chi tiền công đức?", thông cáo của chùa Ba Vàng viết.

Trong khi đó, ngày 23/7, đại diện Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết, nội dung thông tin chùa Ba Vàng không báo cáo về vấn đề thu, chi tiền công đức là Bộ Tài chính báo cáo trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh. UBND tỉnh tổng hợp từ thành phố Uông Bí. UBND thành phố Uông Bí có văn bản yêu cầu 50 di tích báo cáo, trong đó có chùa Ba Vàng nhưng không nhận được báo cáo của một số di tích.

"Chùa Ba Vàng nói không được yêu cầu báo cáo là không đúng", đại diện Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp chia sẻ đồng thời cho biết thêm, Bộ Tài chính chỉ kiểm tra 4 di tích và UBND tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ kiểm tra một số di tích.

Thông tin của VietNamNet cho thấy, ngày 23/5/2023, UBND thành phố Uông Bí đã có công văn gửi Ban trị sự chùa Ba Vàng với nội dung đề nghị báo cáo việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử văn hoá, đình, chùa trên địa bàn thành phố Uông Bí.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND thành phố Uông Bí đã ban hành Quyết định số 2501/QĐ-UBND ngày 15/5/2023 về việc thành lập Đoàn kiểm tra đối với các di tích lịch sử - văn hoá, đình, chùa trên địa bàn Thành phố (ngoài Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử đã được Đoàn kiểm tra liên Bộ thực hiện kiểm tra).

UBND Thành phố Uông Bí đề nghị Ban Trị sự Chùa Ba Vàng báo cáo nội dung quản lý tiền công đức tại Chùa trước ngày 15/6/2023, để có cơ sở tổng hợp, báo cáo Sở Tài chính.

Trước đó, Bộ Tài chính có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về kết quả thực hiện thí điểm kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình chùa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Sau khi loại trừ số di tích không có công đức, Bộ Tài chính cho biết còn trên 50 di tích không có số liệu báo cáo. Trong đó có chùa Ba Vàng ở Uông Bí thuộc di tích cấp tỉnh, được đánh giá có số thu công đức tốt.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, với số thực thu trong 4 tháng đầu năm 2023 là 61 tỷ đồng, cộng với việc báo cáo đầy đủ các khoản công đức tại các di tích, thì tổng số thu tiền công đức, tài trợ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cả năm 2023 dự kiến trên 180 tỷ đồng.

Tác giả: Lương Bằng

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến