Dòng sự kiện:
Chưa đầy 3km cõng thêm 3 vạn dân, Nhân Chính – Thanh Xuân liệu có thất thủ?
26/10/2017 07:28:26
Khu vực Nhân Chính –Thanh Xuân (Hà Nội) đang thực sự là điểm nóng của các dự án chung cư cao cấp bởi hạ tầng nơi đây có thể sẽ không theo kịp tốc độ gia tăng các hộ gia đình.

Tin tức báo Tri thức trẻ đăng tải, một trong những “điểm nóng” bất động sản Hà Nội hiện nay là khu vực Nhân Chính với hàng chục dự án chung cư cao tầng đã hoàn thành, cũng như đang ngày đêm xây dựng. Khu vực được bao bọc bởi 4 tuyến phố gồm Ngụy Như Kon Tum, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Huy Tưởng và Lê Văn Thiêm – mỗi tuyến có độ dài chỉ chừng 500m đến 1km (khoảng 3km cho 4 tuyến), đều là những tuyến đường nhỏ, hẹp và san sát nhà ở của người dân.

Khu vực này trước đây đường thông, hè thoáng nhưng kể từ khi khu tổ hợp chung cư cao cấp Hapulico Complex đi vào hoạt động với khoảng 800 hộ dân, cùng 1 khu cao ốc văn phòng 25 tầng quy mô vài nghìn người làm việc, thì khu này trở nên đông đúc, sôi động.

Các cao ốc Golden West, The Legend, Comatex Tower, Việt Đức Complex với hàng nghìn căn hộ chung cư "bao vây" trên một đoạn đường ngắn Nguyễn Tuân.

Gần đây, có thêm nhiều cao ốc chung cư mới hoàn thành như Imperia Garden (1600 căn), Golden West (600 căn), Mỹ Sơn Tower (240 căn), Comatex Tower (100 căn),…

Song song đó, cùng với hàng chục cao ốc chung cư khác đang xây dựng, trong thời gian ngắn tới khu vực này sẽ ngộp thở căn hộ chung cư. Theo thống kê sơ bộ của chúng tôi, hiện khu vực này hiện có ít nhất khoảng 14 dự án cao ốc chung cư đã và đang xây dựng, với tổng số căn hộ vào khoảng trên 8600 căn.

Trung bình hộ gia đình ở Việt Nam hiện nay là khoảng 3,2 người, thì với lượng căn hộ mới này khu Nhân Chính – Thanh Xuân trong tương lai sẽ có thêm cỡ gần 3 vạn người sinh sống ở các khu chung cư mới.

Bên cạnh đó, Nhân Chính – Thanh Xuân cũng đang là nơi còn nhiều khu đất trống là các nhà máy cũ, cơ quan rất có thể sẽ được phát triển thêm các dự án tổ hợp chung cư mới.

Đơn cử như khu đất 34.384 m2 của Công ty CP xuất nhập khẩu Thủy Sản Hà Nội, khu đất nhà máy sợi thủy tinh, khu đất dự án chung cư Nhân Chính hơn 9000m2 (Lê Văn Thiêm) dự kiến có dự án Royal Park 32 tầng; Dự án tổ hợp bất động sản 300 triệu USD trên đất Trung tâm Kỹ thuật Đa ngành Nga…

Trong khi đó, gần như những tuyến phố khu vực này không có quỹ đất để mở rộng. Tháng 7 vừa qua, UBND TP Hà Nội cũng đã đưa Dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân vào danh mục các dự án đề nghị loại bỏ ra khỏi kế hoạch danh mục các dự án thu hồi đất năm 2017. Đồng nghĩa ở thời điểm hiện tại đường Nguyễn Tuân không được mở rộng.

Cao ốc ùn ùn mọc lên ở Nhân Chính – Thanh Xuân sẽ kéo theo tình trạng quá tải hạ tầng sớm muộn sẽ xảy ra, và chẳng bao lâu nữa sẽ có nguy cơ thất thủ.

Chia sẻ trên báo Đầu tư, G.S Đặng Hùng Võ cảnh báo áp lực hạ tầng sẽ đè nặng lên khu vực này. Nếu các dự án đi vào hoạt động, hàng chục ngàn hộ dân đổ dồn về sinh sống thì mức độ ùn tắc sẽ càng gia tăng. Tuy nhiên, với lợi thế về vị trí, sát nội đô các dự án chung cư cao cấp nơi đây vì thế dễ dàng đáng trúng tâm lý và hấp dẫn nhiều người có thu nhập khá và cao...

Cùng chung cảnh ngộ trên là Đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài) có chiều dài chừng 7km được dự báo sẽ là điểm nóng quá tải về hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Trong những năm tới khả năng tuyến đường này sẽ “thất thủ” hoàn toàn nếu không có giải pháp giảm áp lực cho con đường độc đạo này.

Nói như vậy bởi dọc trục hướng tâm này không có nhiều đường xương cá đủ lớn để phương tiện giao thông thoát sang khu vực khác. Hiện tại, dù chỉ có một phần dự án BĐS lớn dọc trục đường này đi vào hoạt động nhưng vào giờ cao điểm tuyến đường đã ken đặc ô tô, xe máy.

Tháng 7/2016 mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3740/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết hai bên đường Tố Hữu (đoạn từ nút giao thông Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương đến đoạn giao với sông Nhuệ) có chiều dài 2,1km thuộc quận Thanh Xuân và Nam Từ Liêm. Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội mới đây cũng đã công bố bản quy hoạch này.

Theo quy hoạch được duyệt, điểm đáng chú ý đó là dọc đoạn đường dài 2km này được khuyến khích xây các công trình cao tầng, tối đa 45 tầng. Các điểm giao cắt với những trục đường lớn là điểm nhấn chiều cao 30 và 45 tầng tại nút giao với đường Lương Thế Vinh và nút giao với đường mới nối với công viên Mễ Trì.

Hai bên tuyến đường có tổng diện tích đất trong phạm vi quy hoạch là 95,5ha, được bố trí xây dựng các công trình chung cư cao tầng, nhà ở thấp tầng, công trình hỗn hợp, công trình công cộng, công viên cây xanh…với quy mô dân số lên tới gần 30.000 người.

Dọc tuyến đường này, nhiều cơ quan nhà nước, trường học sẽ được di dời nhường chỗ cho chung cư và công trình hỗn hợp. Chẳng hạn như ô đất trường Đại học PCCC rộng 12.744m2 sẽ di dời nhường chỗ cho dự án hỗn hợp cao tầng, khu đất Trung đoàn 47 cũ ( 19.892m2) sẽ là tổ hợp văn phòng, thương mại và nhà ở cao tầng, khu đất kho Thanh Xuân và đội xe 1 - Bộ Công an 13.937m2 cũng sẽ là một dự án hỗn hợp 30 tầng…

Ngoài ra, nhiều khu đất khác cũng được thực hiện theo dự án hỗn hợp nhà ở, văn phòng và thương mại cao tầng như KĐT Trung Văn mở rộng 47.248m2, Khu nhà hỗn hợp và nhà ở cho cán bộ chiến sĩ cảnh sát Cục điều tra tội phạm và trật tự xã hội 11.800m2, khu đô thị Phùng Khoang có 33.757m2 đất xây dựng công trình cao tối đa 25 tầng…

Trong đó, dân số ở chung cư và tổ hợp cao tầng chiếm phần lớn khoảng 27000 người, còn lại là nhà ở thấp tầng.

Đó là viễn cảnh của tương lai khi những ô đất quy hoạch đi vào triển khai xây dựng dự án. Nhưng thực tế tuyến đường Tố Hữu hiện tại nhiều lần cũng đã “thất thủ” vào giờ cao điểm, bởi lượng người tham gia giao thông quá lớn từ các khu nhà ở dọc hai bên tuyến đường này đã đi vào hoạt động, đổ về khu trung tâm làm việc.

Thống kê sơ bộ, cho thấy hiện có hàng chục dự án khu đô thị, chung cư cao tầng trên đường Tố Hữu đã hoàn thành. Trong đó, nhiều dự án khu đô thị quy mô lớn với dân số lên tới 2-3 vạn người như Dương Nội, Văn Khê và Trung Văn.

Riêng đoạn 2,1km nút Khuất Duy Tiến tới điểm cuối giao với sông Nhuệ có khoảng 7 tổ hợp chung cư cao tầng với tổng số gần 3000 căn hộ, tương ứng khoảng 10.000 người, mỗi tòa nhà dao động từ 300 đến 600 căn hộ.

Mới đây, trả lời báo Dân trí, KTS Trần Huy Ánh, Hội kiến trúc sư Việt Nam, cho rằng có nhiều khu đô thị lớn được thiết kế kiểu vệ tinh dọc trục đường nhưng hệ thống trường học, bệnh viện chưa thực sự hoàn chỉnh. Điều này chỉ giải quyết được vấn đề chỗ ở nhưng sáng sáng lại dồn tập trung trên một số con đường xuyên tâm vào nội đô để học hành, mưu sinh, khám chữa bệnh… nên ùn tắc tất yếu xảy ra. Trong cuộc chạy đua giữa nhà và đường thì đường đã “thua đứt".

Xuân Tùng (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến