Dòng sự kiện:
Chưa đủ điều kiện huy động vốn, dự án Lumi Hanoi vẫn rầm rộ nhận tiền đặt chỗ
14/03/2024 08:33:18
Chưa đủ điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng dự án Lumi Hà Nội đã quảng cáo tràn trên mạng xã hội, các môi giới giới thiệu dự án với hình thức đặt cọc, đăng ký thỏa thuận ký quỹ…

Nằm tại mặt tiền Đại lộ Thăng Long, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội, dự án Lumi Hà Nội của Công ty TNHH Thương mại và Phát triển kinh doanh Ánh Sao (Công ty con của CapitaLand Development) với tổng giá trị phát triển dự kiến hơn 18.000 tỷ đồng; được quy hoạch trên tổng diện tích 5,6 ha.

Dự án Lumi Hà Nội. Ảnh: Lao Động

Chủ đầu tư bắt đầu khởi công dự án Lumi Hà Nội từ ngày 1/3/2024. Tuy nhiên, hiện tại, mặt bằng dự án mới là một khoảng đất trống. Nhưng trong nhiều tháng qua, trên các nền tảng mạng xã hội, xuất hiện nhiều quảng cáo, giới thiệu, bán căn hộ của dự án Lumi Hanoi và thu tiền đặt chỗ (còn gọi là booking, cụ thể 100 triệu đồng/booking).

Liên hệ với một môi giới tên H. đang phân phối chính thức của Dự án Lumi Hà Nội. H giới thiệu, hạ tầng đã xong cơ bản, giờ chỉ ép cọc và làm móng. Hiện nay, chủ đầu tư đang cho booking đặt chỗ theo “Phiếu đặt chỗ có hoàn lại” và đến khoảng tháng 4/2024 sẽ mở bán.

Quảng cáo dự án tràn trên mạng xã hội

Để đảm bảo sự tin tưởng, H. đưa ra một loạt những phiếu đặt chỗ đã được ký giữa khách hàng và chủ đầu tư.

“Phiếu đặt chỗ anh chỉ cần đặt cọc 100 triệu, khi mở bán có hợp đồng mua bán sẽ được chuyển số tiền này vào hợp đồng, sẽ được ưu tiên chọn căn và hưởng các ưu đãi theo chính sách của chủ đầu tư” - môi giới H. nói

Trong phiếu đặt chỗ mà môi giới H. đưa ra nêu rõ: “Bên đặt chỗ có nhu cầu đặt chỗ và đã quyết định đặt chỗ nhằm thể hiện sự quan tâm và tìm hiểu hướng tới việc mua căn hộ bằng cách chuyển số tiền đặt chỗ là 100.000.000 đồng cho chủ đầu tư giữ chỗ…việc đặt chỗ này chỉ là giao dịch thông thường không phải hình thức huy động vốn của chủ đầu tư”.

Phiếu đặt chỗ có hoàn lại của dự án Lumi Hanoi

Luật Nhà ở quy định: bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh. Liên kết quy định tại điểm này chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thực huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thực huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn…”.

Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định (đến ngày 27/2/2024) không nhận được bất kỳ văn bản, hồ sơ nào của chủ đầu tư đề nghị xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Lumi Hanoi tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Trong văn bản do ông Mạc Đình Minh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội ký cũng khẳng định: “Dự án Lumi Hanoi tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đến nay chưa đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, chưa đủ điều kiện để huy động vốn theo quy định tại Khoản 3 Điều 19 Nghị định 99 (năm 2015) của Chính phủ, nên chủ đầu tư không được phép kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai, huy động vốn và cũng không được ủy quyền cho các sàn giao dịch bất động sản chào bán và nhận cọc của khách hàng mua nhà tại dự án”.

Dự án Lumi Hanoi của Công ty TNHH Thương mại và Phát triển kinh doanh Ánh Sao (Công ty con của CapitaLand Development) được chuyển nhượng với những hợp phần như thế nào, thời hạn sử dụng dự án ra sao sẽ được VOV.VN tiếp tục đề cập.

Tác giả: Hoài Lam

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến