Chưa được cấp phép, hàng nghìn lao động Trung Quốc đã vào Vũng Áng
09/10/2014 09:44:06
ANTT.VN – Theo số liệu từ ban quản lý Khu Kinh tế Hà Tĩnh, tại Khu kinh tế Vũng Áng hiện có hơn 4000 lao động Trung Quốc đang làm việc nhưng chỉ hơn 800 người trong số đó đã được cấp phép, còn lại hơn 3.000 người đang lao động “chui”.

Tin liên quan

Tổng số lao động nước ngoài tại Khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, hà Tĩnh) tính đến cuối tháng 9/2014 là 5.321 người, trong đó số lao động Trung Quốc là 3.680 người.

Tuy nhiên, theo báo cáo mới của Ban quản lý Khu Kinh Tế Hà Tĩnh, tính đến đầu tháng 10/2014, số lao động nước ngoài đã tăng lên xấp xỉ 6000 người. Riêng lao động Trung Quốc có trên 4.300 người đang làm việc tại các công trường và tới 4.200 người trong số đó làm việc tại Formosa.

Như đã đưa VNN, hiện tổng số lao động nước ngoài đã được cấp phép là 2.402 người, trong đó lao động Trung Quốc được cấp phép là trên 800 người, và gần 500 hồ sơ xin cấp phép đang xử lý. Như vậy số lao động Trung Quốc chưa có giấy phép hiện tại có trên 3.000 người.

Hơn 3.000 lao động Trung Quốc đang làm việc "chui" tại Vũng Áng?

Ông Nguyễn Văn Sơn, GĐ Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh cho biết, cơ quan này cũng đã nắm bắt được tình hình và đang bàn bạc để tham mưu UBND tỉnh.

“Hiện chúng tôi đang phối hợp với BQL KKT tỉnh liên tục đôn thúc nhà thầu để họ hoàn tất hồ sơ, trình cơ quan chức năng cấp phép cho số lao động còn lại”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, theo quy định của pháp luật, trước lúc đưa lao động Trung Quốc vào làm việc tại KKT Vũng Áng thì Formosa phải hoàn tất hồ sơ cùng các thủ tục pháp lý liên quan để trình cơ quan chức năng cấp phép.

Vì vậy trong thời gian này, lúc hơn 3000 lao động Trung Quốc chưa được cấp phép nhưng vẫn làm việc, nếu xẩy ra chuyện gì thì phía Formosa phải tự chịu hoàn toàn trách nhiệm.
 
Theo tin tức từ Tuổi trẻ, ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng hiện đang phối hợp với Formosa để cấp thẻ từ ra vào công trường nhằm hạn chế tình trạng lao động "chui" nhờ mượn thẻ của nhau từ trước đây. Lao động nước ngoài nào được cấp giấy phép mới được cấp loại thẻ từ này.

Bên cạnh đó ban quản lý khu kinh tế cũng tăng cường kiểm tra ở công trường dự án Formosa, người lao động nào không có giấy phép sẽ bị trục suất.

Bà Nguyễn Thị Hải Vân cho biết Cục trưởng Cục việc làm (Bộ Lao động - thương binh và xã hội), Nghị định của Chính phủ quy định người lao động nước ngoài trước khi vào Việt Nam làm việc phải có giấy phép. Như vậy, số lao động chưa được cấp giấy phép đang hiện diện ở Vũng Áng là trái với pháp luật quy định.

Theo Ban quản lý Khu Kinh Tế Hà Tĩnh tổng nhu cầu lao động người nước ngoài của 13 doanh nghiệp và 30 nhà thầu trong Khu kinh tế Vũng Áng là 11.006 lao động. Tới thời điểm này, UBND tỉnh đã đồng ý cho tuyển dụng gần 11.000 lao động nước ngoài, trong đó, 13 doanh nghiệp là 357 lao động và 29 gói thầu với tổng số lượng 10.463 lao động.

Diệu Ly (tổng hợp)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến