Chưa hết lùm xùm nợ ngân hàng, Bitexco lại được “bêu tên” nợ thuế
23/07/2015 16:09:37
ANTT.VN – Mới đây, theo danh sách các doanh nghiệp nợ thuế lớn đến 30/06/2015 do Bộ Tài chính công bố, cái tên Bitexco được điểm danh với hàng loạt công ty trong hệ thống với món nợ vài chục tỷ đồng. Trước đó, món nợ lên tới 1.699 tỷ đồng của Bitexco với dự án Tòa tháp đôi tại khu tứ giác Bến Thành cũng đang trong diện kiểm soát đặc biệt.
Tin liên quan

Danh sách nợ thuế tính đến thời điểm 30/6/2015 được công bố theo các tiêu chí: Là những người nộp thuế có số tiền thuế nợ lớn nhất trên địa bàn;  Là các đối tượng có các khoản tiền thuế nợ đã quá 121 ngày, cơ quan Thuế đã dùng nhiều biện pháp đôn đốc, nhắc nhở, phạt vi phạm hành chính, chậm nộp nhưng vẫn chưa thực hiện.

Trong đó, Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco nợ hơn 22,8 tỷ đồng. Ngoài ra, một số công ty thành viên của Tập đoàn Bitexco cũng được nêu tên trong danh sách này như  CTCP Bitexcoland nợ hơn 13,3 tỷ đồng, CTCP thủy điện Nậm Mu nợ 8,86 tỷ đồng.

Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco, CTCP BitexcoLand, CTCP thủy điện Nậm Mu đều nằm trong danh sách nợ thuế lớn 

Bộ Tài chính yêu cầu các Cục Thuế địa phương căn cứ vào Bảng Tổng hợp danh sách người nộp thuế có số tiền nợ lớn đến ngày 30/6/2015 theo địa bàn quản lý của từng Cục Thuế để thực hiện công khai thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời căn cứ tình hình thực tế ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp: trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế tại ngân hàng thương mại; yêu cầu phong tỏa tài khoản hoặc biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng theo đúng quy định tại Điều 97 hoặc Điều 98a của Luật quản lý thuế để thu hồi tiền thuế nợ vào NSNN.

Trước đó, hồi cuối tháng 4 vừa qua, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với một tổ chức tín dụng có liên quan đến việc quản lý đầu tư trái phiếu tại Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco vi phạm hàng loạt vấn đề, từ khâu thẩm định đầu tư trái phiếu không chặt chẽ, vi phạm quy định về tài sản đảm bảo, kiểm tra, giám sát sử dụng vốn chưa phù hợp với mục địch phát hành trái phiếu.

Qua đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước thực hiện, tiếp nhận một số vụ việc có vi phạm cần đưa vào đối tượng được theo dõi, kiểm soát tín dụng trong đó có khoản dư nợ của Bitexco với dư nợ tại thời điểm 31/12/2012 là 1.699 tỷ đồng.

Được biết, Tập đoàn Bitexco hoạt động trong nhiều lĩnh vực như đầu tư bất động sản, xây dựng – cơ điện, khai thác khoáng sản, thủy điện… với hoạt động trải khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Cái tên Bitexco nhiều năm qua đã gắn liền với những công trình biểu tượng như: The Manor Hà Nội, TP. HCM; Khách sạn J.W Marriott  5 sao; Trung tâm thương mại tài chính Bitexco quận 1 – TP.HCM 68 tầng…

Tháp tài chính Bitexco 68 tầng - biểu tượng của TP Hồ Chí Minh

Chính dự án “Tòa tháp đôi Trung tâm thương mại – Văn phòng – Căn hộ” tại Khu tứ giác Bến Thành cũng là “vùng trũng” trong tình hình kinh doanh của Bitexco thời gian gần đây khi vướng phải những vụ lùm xùm không đáng có.

Phó chủ tịch UBND quận 1, TP HCM Lưu Trung Hòa cho biết dự án xây dựng Cao ốc văn phòng trung tâm thương mại dịch vụ và căn hộ tại Khu tứ giác Bến Thành đã hoàn thành công tác thu hồi và bàn giao toàn bộ mặt bằng trống cho chủ đầu tư vào tháng 12/2012.

Sau 3 năm, Bitexco vẫn còn nợ kinh phí bồi thường, hỗ trợ bổ sung và kinh phí phục vụ với tổng số tiền hơn 16 tỷ đồng. Trong đó, tiền bồi thường cho căn nhà số 73-75 Phạm Ngũ Lão là 8,7 tỷ đồng, còn lại là kinh phí phục vụ tại dự án.

Dự án cao ốc tại khu tứ giác Bến Thành dự kiến đưa vào hoạt động ngày 30/06/2017

Ông Vũ Quang Bảo, Tổng giám đốc Bitexco giải thích sở dĩ Bitexco chậm trễ trong việc trả kinh phí bồi thường là do quá trình triển khai dự án gặp một số khó khăn về thủ tục. Ngoài ra, trong năm 2014 dự án gặp thêm sự cố đổ sập cần cẩu thép cũng khiến dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu đô la Mỹ bị ngưng triển khai 4 tháng.

Hiện tại, ông Bảo khẳng định đến giờ dự án The One do Bitexco thực hiện tại tứ giác Bến Thành vẫn được giải ngân bình thường, các hạng mục vẫn đang được Bitexco triển khai theo tiến độ đề ra. Dự kiến toàn bộ công trình sẽ đưa vào hoạt động vào ngày 30/06/2017 (dự án này được Bitexco khởi công vào tháng 12-2012).

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến