Dòng sự kiện:
Chưa nhận được đền bù đất, dân chặn xe thi công dự án 41 nghìn tỷ
14/05/2022 15:14:03
Hàng chục người dân ở thôn Vịnh Sơn dùng đá chặn đường xe chở vật liệu thi công nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 (Quảng Bình) vì chưa nhận được đền bù thoả đáng.

Ngày 13/5, hàng chục người dân ở các chòm (xóm) 1,2,3 của thôn Vịnh Sơn (xã Quảng Đông), dùng đá chặn đường xe tải chở vật liệu vào thi công các công trình hạ tầng, đê chắn sóng, bãi nhập than của nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1.

Xe chở vật liệu bị người dân chặn lại. Ảnh: Thanh Hà

Những người dân bày tỏ bức xúc khi đất nông nghiệp bị thu hồi, tiền đền bù đã được phê duyệt từ lâu nhưng chưa được nhận. Thời gian qua, xe tải chở đá, đất chạy rầm rập cả ngày, gió thổi mạnh, bụi bay vào khu dân cư ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của bà con.

Bà Phan Thị Xuân (ngụ ở thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông) cho biết: "Chúng tôi dùng đá chặn đường vào nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 đã ba ngày nay. Bà con bức xúc vì đã thu hồi đất ruộng của dân nhưng chưa đền bù một đồng nào và đất để hoang không cho bà con canh tác.

Người dân mong muốn được đối thoại và biết rõ khi nào được nhận tiền đền bù. Ảnh: Thanh Hà

"Trước đây, nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 hứa tạo việc làm cho người địa phương, nhưng nay toàn đưa người từ đâu về; giờ chúng tôi không có việc làm, không có ruộng để gieo trồng mất hẳn thu nhập, không biết lấy gì mà sống", bà Xuân nói.

Chung nỗi bức xúc, bà Phan Thị Hòa (trú cùng thôn Vịnh Sơn) tiếp lời: "Tôi lên ở khu tái định cư năm 2021, họ thu hồi đất của tôi nhiều nhưng cấp đất tái định cư ít, chưa có đất xen, ghép, con tôi lập gia đình vẫn ở chung với ba mẹ".

Người dân mong muốn có buổi đối thoại với chính quyền và Ban quản lý Dự án điện 2 để có phương án xử lý, hỗ trợ kịp thời cho bà con.

Theo ông Nguyễn Đức Hiền – Chủ tịch UBND xã Quảng Đông, lý do người dân chặn xe là do xe chạy gây bụi, gió lùa vào nhà dân và nhất vẫn là việc người dân di dời tái định cư, nhường đất cho nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 thi công, nhưng đến nay chưa nhận được tiền đền bù.

“Quyết định thu hồi đất của người dân có từ cuối năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa thấy tiền đền bù. Người dân bị thu hồi đất không có việc làm, xin canh tác trồng lúa tạm thời trên diện tích đất nông nghiệp đó, tuy nhiên, đất có quyết định thu hồi rồi, không thể cho người dân canh tác được”. - lời ông Hiền.

Nếu tiếp tục chưa nhận được tiền đền bù, người dân muốn tiếp tục được canh tác trên diện tích đất bỏ hoang lâu nay. Ảnh: Thanh Hà

Được biết, diện tích đất nông nghiệp thu hồi của người dân để phục vụ dự án là 35ha, số tiền phê duyệt đền bù 46 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND xã Quảng Đông cho biết thêm, sau khi lãnh đạo xã ra vận động thì người dân đã giải tán để xe tiếp tục thi công công trình.

“Huyện Quảng Trạch phối hợp với xã và Ban Quản lý dự án sẽ họp và mời người dân lên UBND xã để đối thoại với các bên liên quan. Từ đó, người dân nắm bắt được tiền đền bù khi nào được chi trả. Nếu chi trả chậm thì vụ mùa tới đây bà con có được tiếp tục sản xuất trên diện tích đất nông nghiệp đó hay không”- ông Nguyễn Đức Hiền thông tin.

Để giảm gây ô nhiễm môi trường, chính quyền địa phương đã yêu cầu Ban quản lý Dự án điện 2 phối hợp với nhà thầu thi công tưới nước mặt đường để giảm thiểu bụi bẩn.

Được biết, nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 (thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án điện 2 được giao đại diện chủ đầu tư quản lý, điều hành. Nhà máy được xây dựng tại thôn Vịnh Sơn, xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình). Dự án được khởi công cuối năm 2021, với tổng mức đầu tư hơn 41 ngàn tỉ đồng.

Tác giả: Thanh Hà

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến