Dòng sự kiện:
'Chưa phát hiện công chức góp tiền xây chùa để kinh doanh'
06/06/2019 11:00:27
Trước chất vấn của một số đại biểu về "loại hình chùa BOT", Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho biết chưa phát hiện công chức góp tiền xây chùa để kinh doanh.

Bước sang ngày cuối cùng của hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, sáng 6/6, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng, trưởng ngành liên quan, tiếp tục trả lời chất vấn về việc quản lý nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, hoạt động mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm; công tác phòng ngừa mê tín dị đoan, quản lý nguồn thu từ du lịch tâm linh và các di tích tham quan thắng cảnh; quản lý và phát triển dịch vụ du lịch.

Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. Ảnh: Minh Quân.

Về câu hỏi đại biểu có “kinh doanh chùa” hay không, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân tham gia trả lời và cho biết theo quy định của pháp luật Việt Nam và Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì không có quy định về kinh doanh chùa.

Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, Bộ trưởng Nội vụ khẳng định cũng chưa phát hiện hành vi kinh doanh chùa để vụ lợi. Tuy nhiên thời gian qua có một số cá nhân lợi dụng vào niềm tin của nhân dân, của phật tự để hoạt động mê tín dị đoan và trục lợi, gây bức xúc trong cộng đồng xã hội.

Có một số đại biểu nêu tình trạng công chức góp tiền xây chùa để kinh doanh, song Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định hiện chưa phát hiện trường hợp cán bộ công chức nào góp tiền xây dựng chùa để kinh doanh trục lợi. Theo quy định tại Luật Tín ngưỡng, tôn giáo thì cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo được hình thành theo tập quán, do thành viên của cộng đồng cùng nhau đóng góp. Thời gian qua việc xây dựng các cơ sở thờ tự tôn giáo cũng nằm trong các dự án do nhân dân đóng góp.

Trước chất vấn của một số đại biểu về "loại hình chùa BOT", "xây dựng chùa có sự góp vốn của cá nhân để kinh doanh"..., Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định "không có hiện tượng này".

Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm cho biết, hiện các chùa đều do Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở Trung ương và địa phương cùng nhân dân xây dựng, quản lý. "Không có chùa nào nằm ngoài hệ thống này. Không chùa nào có sự góp vốn đầu tư xây dựng từ tập thể, cá nhân với mục đích kinh doanh mà đại biểu nêu dưới cụm từ mới là chùa BOT", Hoà thượng nhấn mạnh. 

Tuy nhiên, ông nói vẫn có hiện tượng "con sâu làm rầu nồi canh". Và những trường hợp nhà tu hành tại một số chùa có ứng xử chưa phù hợp với phật tử đều đã được Giáo hội Phật giáo Trung ương, Giáo hội Phật giáo địa phương nhắc nhở, xử lý theo quy định hiến chương của Giáo hội.

Ông nhấn mạnh, Giáo hội Phật giáo Việt Nam không dung túng, bao che cho bất kỳ người tu hành nào, nhất là chức sắc khi vi phạm đạo đức, giáo luật. 

Trước đó, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện chiều 5/6, đại biểu Nguyễn Mai Bộ - Thường trực Uỷ ban Quốc phòng an ninh nêu chất vấn "có hay không hiện tượng thương mại hoá công trình tâm linh và việc một số quan chức góp tiền xây dựng chùa?".

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, việc thương mại hoá các công trình tâm linh, thực hiện hành vi mê tín dị đoan nếu có là vi phạm pháp luật, cần lên án và xử lý.

Tuy nhiên, ông cho biết, hiện chưa có thông tin liên quan tới việc quan chức góp tiền xây chùa. Bộ trưởng Thiện đề nghị đại biểu Mai Bộ cung cấp thông tin chính xác để cơ quan quản lý Nhà nước xem có việc này hay không và xử lý theo đúng quy định.

“Nếu đại biểu có thông tin, đề nghị cung cấp cho Quốc hội và các vị lãnh đạo để xử lý”, ông Thiện nói.

Ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói "đại biểu chất vấn thì chịu trách nhiệm về thông tin mình đưa ra". Bà đề nghị đại biểu Nguyễn Mai Bộ nếu có thông tin việc cán bộ góp tiền xây chùa thì cung cấp để Quốc hội giám sát.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến