Dòng sự kiện:
Chưa thể thu phí không dừng tại sân bay Tân Sơn Nhất
04/11/2022 16:12:27
Bộ GTVT yêu cầu trong tháng 10 phải thử nghiệm thu phí không dừng nhưng đã tháng 11, hoạt động thu phí tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn thực hiện bằng thủ công.

Sáng 4/11, hoạt động thu phí ra vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vẫn được xử lý bằng thủ công. Ô tô ra, vào sân bay để đón khách, người thân đều dừng chờ trước các trạm thu phí để nhân viên làm thủ tục kiểm soát vé.

Tài xế dừng trước trạm thu phí để trả thẻ và trả phí 10 nghìn đồng mỗi lượt ra/vào sân bay Tân Sơn Nhất

Theo quy trình, mỗi lượt xe di chuyển qua khu vực trạm thu phí đều phải dừng lại. Tài xế xuất trình thẻ vào cổng và nộp 10 nghìn đồng tiền phí vào sân bay. Sau khi nhận tiền, nhân viên thu phí mới thực hiện thao tác mở thanh barie để ô tô di chuyển ra đường Trường Sơn.

Mỗi ô tô mất từ 2-3 phút mới có thể qua trạm do đó xảy ra tình trạng ùn ứ xe trước trạm thu phí.

Anh Trần Văn Minh (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết, hiện nay tại TP.HCM tỷ lệ dán thẻ thu phí tự động không dừng đã cao. Xe của anh cũng đã dán thẻ ETC và thấy khá thuận tiện khi di chuyển qua các trạm thu phí ở cửa ngõ TP.

"Tôi mong sân bay Tân Sơn Nhất sớm đưa hệ thống thu phí tự đồng không dừng vào hoạt động để giảm tải ùn ứ nhất là cao điểm Tết đang gần kề", anh Minh nói.

Thời gian qua, sân bay Tân Sơn Nhất có lượng khách đông đúc với cao điểm có ngày đạt trên 100 nghìn khách đi/đến/ngày. Do đó, lượng ô tô liên tục ra vào đón khách qua sân bay này cũng tăng, kéo theo tình trạng ùn ứ khi qua hệ thống các trạm thu phí sân bay lẫn khu vực nhà giữ xe TCP.

Trước thực trạng trên, hồi cuối tháng 8/2022, lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo, yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương nghiên cứu việc đầu tư và vận hành chế độ không dừng bằng công nghệ camera nhận diện xe ra, vào cảng hàng không để tránh tình trạng ùn tắc tại cảng hàng không, sân bay.

ACV chọn sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài để triển khai thí điểm. Dự kiến trong tháng 10/2022 sẽ đưa vào thử nghiệm hệ thống, thế nhưng tới tháng 11 nơi đây chưa có dấu hiệu biến chuyển.

Xe cộ dồn ứ trước trạm thu phí sân bay Tân Sơn Nhất

Trao đổi với VietNamNet, đại diện ACV cho biết, đến thời điểm này, đơn vị đã phối hợp với bên cung ứng công nghệ hoàn thành lắp đặt xong thiết bị và chỉ chờ kết nối dữ liệu vào hệ thống quốc gia. Theo quy trình thì ACV đang chờ xin ý kiến của cấp có thẩm quyền quyết định để đưa hệ thống vào vận hành.

Vị đại diện ACV cho biết thêm, sân bay Tân Sơn Nhất có cự ly hẹp, ngắn nên phương án triển khai được tính toán nhiều yếu tố gồm công nghệ, hạ tầng kỹ thuật và phương án vận hành.

Hiện giải pháp phần mềm đã tích hợp thu phí liên thông giữa nhà xe TCP vào hệ thống cổng ra vào sân bay nên khi phương tiện đã vào nhà giữ xe thì khi qua cổng không bị thu phí nữa.

Với giải pháp phần mềm này, đơn vị đã trang bị hệ thống sever để phân vùng, cơ sở dữ liệu để nhận diện xe nhượng quyền, xe cá nhân khi ra vào sân bay, nhà giữ xe. Nếu phương tiện đã kết nối với dữ liệu hệ thống giao thông đường bộ, cao tốc thì có thể kết nối thuận tiện khi ra vào sân bay.

Tác giả: Tuấn Kiệt

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến