Dòng sự kiện:
Chuẩn bị Kỳ họp bất thường thứ năm của Quốc hội Khóa XV
06/01/2024 14:32:02
Dự kiến Kỳ họp bất thường lần thứ năm sẽ diễn ra trong 3 ngày, chia làm hai đợt, khai mạc ngày 15/1 và bế mạc chiều 19/1.

Một phiên họp bất thường của Quốc hội.

Trong phiên họp thứ 29 diễn ra ngày 8-9/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp bất thường lần thứ năm, Quốc hội khóa XV.

Dự kiến Kỳ họp này sẽ diễn ra trong 3 ngày, khai mạc ngày 15/1 và chia thành 2 đợt. Đợt 1 diễn ra trong 2,5 ngày và đợt 2 diễn ra 0,5 ngày (chiều 19/1).

Nội dung phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ yếu để phục vụ cho Kỳ họp bất thường này.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Nội dung tiếp theo được đặt lên bàn nghị sự là cho ý kiến về việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cũng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.

Liên quan đến dự án luật này, trao đổi với báo chí mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau khi Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ sáu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng và gút lại phương án cho nhiều nội dung trước đó còn để 2- 3 phương án, được Chính phủ đồng ý.

Sau cuộc làm việc của Chủ tịch Quốc hội với các cơ quan liên quan vào ngày 21/12/2023 thì còn 5 vấn đề chờ trả lời chính thức của Chính phủ. Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháng 1/2024 sẽ tiếp tục cho ý kiến về Dự thảo trước khi trình Quốc hội. Việc tiếp thu, chỉnh lý được làm kỹ lưỡng đến nỗi Uỷ ban Kinh tế nói cả buổi tối chỉ ngồi rà soát được 1 điều trong hơn 260 điều, vẫn theo lời Chủ tịch Quốc hội.

Nội dung phiên họp 29 còn có cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) và xem xét việc giải thích quy định tại khoản 1 Điều 6 của Luật Đầu tư công.

Khoản 1 điều 6 này liên quan đến vướng mắc trong việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên để thực hiện các khoản chi có tính chất đầu tư được các đại biểu Quốc hội dành nhiều thời gian chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính tại Kỳ họp thứ sáu vừa qua.

Khi đó, Chủ tịch Quốc hội đã yêu cầu Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội gửi ngay văn bản làm rõ vấn đề trên tới Chính phủ và các cơ quan, bộ ngành có liên quan. Sau khi văn bản được gửi đi, nếu các cơ quan vẫn thấy không đủ rõ, có yêu cầu giải thích thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giải thích pháp luật.

Tác giả: Nguyễn Lê

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến