Dòng sự kiện:
Chung cư Bảo Sơn (Nghệ An): Bộ Xây dựng chưa nghiệm thu nhưng 450 hộ dân đã vào ở
11/10/2023 08:01:11
Chuyện lạ này đang diễn ra tại Dự án Toà nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp, nhà ở tại 72 Lê Lợi (Viết tắt là Chung cư Bảo Sơn) ở phường Hưng Bình, TP. Vinh, Nghệ An).

Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Du lịch Bảo Sơn (Viết tắt là Tập đoàn Bảo Sơn, có địa chỉ tại phường Láng Thượng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) là chủ đầu tư dự án trên.

Hoang mang vì 5 năm chưa được nhận sổ đỏ

Được biết, ngày 20/4/2016, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 1720/QĐ-UBND-XD phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại dự án chung cư Bảo Sơn. Theo đó, dự án gồm các hạng mục chính như: Khối toà nhà dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp, cao 31 tầng nổi, 1 tầng hầm và 1 tầng bán hầm, diện tích xây dựng 1.940,0m2; Nhà ở thấp tầng (liền kề) cao 4 tầng và 1 tum, tổng số 13 lô, diện tích đất xây dựng 1.101,1m2. Mật độ xây dựng toàn khu lên tới 70,38%.

Người dân chung cư Bảo Sơn hoang mang vì 5 năm chưa được nhận sổ đỏ.

Tuy nhiên dù đã ở gần 5 năm nhưng rất nhiều hộ dân hoang mang vì chưa nhận được sổ đỏ. Điều này đã gây khó khăn cho các hộ dân khi muốn cầm cố vay ngân hàng hay muốn sang nhượng cho người khác. Quá bức xúc rất nhiều lần, nhiều hộ dân mua căn hộ ở chung cư Bảo Sơn đã căng băng rôn phản đối đòi quyền lợi nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

"Chúng tôi đã thanh toán các khoản chi phí mà nhà đầu tư yêu cầu, 50 triệu đồng còn lại sẽ được đóng khi người mua nhận sổ đỏ. Vậy mà gần 5 năm qua, dù đã cung cấp đủ giấy tờ theo yêu cầu nhằm hoàn thiện các mặt pháp lý, nhưng kết cục người dân lại nhận được câu trả lời từ chủ dự án là có vướng nên không ra sổ đỏ được", một hộ dân ở chung cư Bảo Sơn chia sẻ.

Tìm hiểu được biết nguyên nhân chính mà chủ đầu tư đang “nợ” sổ đỏ của hàng trăm hộ dân là do chung cư Bảo Sơn chưa được Bộ Xây dựng nghiệm thu. Đây chính là điều rất khó hiểu và lạ lùng khi mà người dân đã vào ở trong các căn hộ gần 5 năm qua. 

Chưa nghiệm thu vì chưa có QĐ chấp thuận chủ trương đầu tư

Trả lời báo chí, đại diện Tập đoàn Bảo Sơn giải thích sở dĩ xảy ra sự việc trên là vì: Tháng 9/2022 chủ đầu tư đã mời Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đến kiểm tra, nghiệm thu công trình chung cư Bảo Sơn. Tuy nhiên do còn vướng một số thủ tục hành chính giấy tờ liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng nên công tác nghiệm thu chưa hoàn tất.

Cụ thể vướng mắc đó là: Dù đến nay tỉnh Nghệ An đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch thiết kế cơ sở, phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công, Sở Xây dựng Nghệ An đã cấp phép xây dựng nhưng dự án trên lại đang thiếu một văn bản rất quan trọng đó là quyết định phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư của tỉnh Nghệ An.

Nhiều lần người dân chung cư Bảo Sơn biểu tình, căng băng rôn “tố” việc chưa được cấp sổ đỏ.

“Đáng lẽ trước đó UBND tỉnh Nghệ An phải ra quyết định phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư chung cư Bảo Sơn Lê Lợi. Sau đó mới ra quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và các văn bản pháp lý liên quan. Nhưng không hiểu sao tỉnh Nghệ An lại bỏ sót một khâu quan trọng như thế”, một chuyên gia pháp lý phân tích.

Tìm hiểu được biết từ năm 2019, Bộ Xây dựng đã bắt đầu về nghiệm thu công trình nhưng do thiếu thủ tục trên nên Bộ này đã yêu cầu chủ đầu tư phải bổ sung quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án của UBND tỉnh Nghệ An cấp.

Sau đó, Tập đoàn Bảo Sơn cũng đã có văn bản xin đề nghị xem xét cấp bổ sung quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư chung cư Bảo Sơn nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An đã có công văn trả lời rằng, chung cư Bảo Sơn đã được triển khai xây dựng trên thực địa, do đó không có căn cứ, cơ sở để tham mưu giải quyết.

Trong khi chủ đầu tư Tập đoàn Bảo Sơn và tỉnh Nghệ An chưa có tiếng nói chung để “chữa cháy” quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư thì hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại chung cư Bảo Sơn lại như “ngồi trên đống lửa”.

Điều này lý giải vì sao đã rất nhiều lần người dân chung cư Bảo Sơn biểu tình, căng băng rôn “tố” việc chưa được cấp sổ đỏ. Dư luận băn khoăn: Khi xảy ra sự cố mất an toàn, đặc biệt là phòng cháy chữa cháy gây thiệt hại lớn về tài sản và người thì ai sẽ chịu trách nhiệm?

Thanh tra tỉnh Nghệ An thành lập Tổ công tác liên ngành

Ngày 29/9/2023, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành để rà soát toàn diện hồ sơ, thủ tục của chung cư Bảo Sơn từ khi bắt đầu triển khai đến nay. Báo cáo kết quả với Thanh tra tỉnh Nghệ An để tham mưu UBND tỉnh Nghệ An xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Trước đó, ngày 14/9/2023, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có Thông báo số 516/TB-BCS về việc thành lập tổ công tác liên ngành. Tổ này ngoài thành viên Thanh tra tỉnh Nghệ An làm Tổ trưởng thì còn có đại diện của các sở: Xây dựng, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư và Tài nguyên và Môi trường.
 
Được biết, thời gian tiến hành xem xét, tham mưu xử lý trước ngày 31/10/2023.

 Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục đưa tin./.

Trọng Đức

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến