Dòng sự kiện:
Chung cư ở Đà Nẵng xin áp quy định phòng cháy chữa cháy theo chuẩn Mỹ
16/05/2023 07:37:35
Bộ Xây dựng có ý kiến về việc chủ đầu tư chung cư tại Đà Nẵng lựa chọn tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy của Mỹ cho dự án.

Công ty CP Kim Long Nam có văn bản gửi Bộ Xây dựng xin ý kiến hướng dẫn các giải pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) bổ sung QCVN 06:2021/BXD theo tiêu chuẩn NFPA phiên bản 2021 (của Mỹ) đối với dự án Tháp CT1, CT2 - Đà Nẵng Times Square.

Dự án này có thiết kế ban đầu là công trình condotel, đã được phê duyệt tại quyết định chủ trương đầu tư 1496 năm 2018 của UBND TP Đà Nẵng.

Hồ sơ thiết kế đã được Cục Cảnh sát PCCC & CNCH (Bộ Công an) thẩm duyệt thiết kế PCCC năm 2017. Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật năm 2018.

Công trình condotel trên đã được Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp giấy phép xây dựng và đã triển khai xây dựng xong phần thô theo hồ sơ thiết kế đã được cấp.

Theo Bộ Xây dựng, dự án là công trình căn hộ condotel được phê duyệt thiết kế trước năm 2019, hồ sơ thiết kế PCCC được lập và xây dựng theo yêu cầu của QCVN 06:2010. Đã hoàn thành xây dựng phần thô công trình. Tổng chiều cao công trình là 190m.

Chủ đầu tư chuyển đổi mục đích sử dụng từ condotel sang căn hộ chung cư. UBND TP Đà Nẵng đã xem xét chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tại quyết định 4142 năm 2021.

Dự án Tháp CT1&CT2 - Đà Nẵng Times Square. (Ảnh: Hồ Giáp)

Việc chủ đầu tư lựa chọn tiêu chuẩn NFPA 500 phiên bản 2021 của Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy Mỹ, Bộ Xây dựng cho rằng, phù hợp với nguyên tắc áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài, tiêu chuẩn quốc tế trong hoạt động xây dựng tại Việt Nam và phù hợp quy định tại điểm 1.1.5 – QCVN 06:2021/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy cho nhà và công trình, trên nguyên tắc phải đảm bảo tuân thủ hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Căn cứ Nghị định 15/2021/NĐ-CP, khi lựa chọn tiêu chuẩn nước ngoài để áp dụng, phải có đánh giá về tính tương thích, đồng bộ và sự tuân thủ với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong quá trình lập thuyết minh thiết kế xây dựng cho công trình.

Bộ Xây dựng thống nhất về mặt nguyên tắc đối với phương pháp lập giải pháp bổ sung về tổ chức và kỹ thuật để phù hợp tiêu chuẩn NFPA 5000 phiên bản 2021 của Hiệp Hội PCCC Mỹ và QCVN 06:2021/BXD cho công trình có chiều cao trên 150m.

"Chủ đầu tư cần rà soát kỹ các giải pháp bổ sung dựa trên nguyên tắc, đối với các nội dung trong tiêu chuẩn NFPA 5000 phiên bản 2021 của Hiệp Hội PCCC Mỹ có quy định tương đương hoặc cao hơn quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2021/BXD về An toàn cháy cho nhà và công trình, thì đủ điều kiện áp dụng tại Việt Nam", Bộ Xây dựng lưu ý.

Cơ quan quản lý cũng nhấn mạnh, trong trường hợp "các nội dung trong tiêu chuẩn NFPA 5000 phiên bản 2021 chưa thỏa mãn (quy định thấp hơn) yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tại Việt Nam, thì phải áp dụng các quy định tại QCVN 06:2021 về An toàn cháy cho nhà và công trình".

Cũng theo Bộ Xây dựng, để đảm bảo đáp ứng yêu cầu tại tiêu chuẩn NFPA 5000 phiên bản 2021 và QCVN 06:2021/BXD đối với công trình nêu trên, hồ sơ thiết kế PCCC bổ sung phải được cơ quan Cảnh sát PCCC & CNCH thẩm duyệt và đồng ý; cơ quan thẩm định thiết kế có ý kiến thẩm định điều chỉnh theo quy định.

Trên cơ sở đó, chủ đầu tư phải tiến hành thi công cải tạo bổ sung đúng hồ sơ được thẩm duyệt, thẩm định điều chỉnh; Chỉ đưa công trình vào sử dụng sau khi được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu theo quy định.

“Khi chuyển đổi công năng từ căn hộ du lịch (condotel) sang căn hộ chung cư, phải tuân thủ các quy định tại QCVN 04:2021 về Nhà chung cư cùng các quy chuẩn kỹ thuật, quy định hiện hành khác có liên quan” – Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Tác giả: Hồng Khanh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến