Dòng sự kiện:
Chứng khoán 13/8: Tiếp tục điều chỉnh, cần cơ cấu danh mục hợp lý
13/08/2021 09:19:57
Mặc dù cho rằng xu hướng tăng điểm ngắn hạn của thị trường vẫn đang được duy trì, song giới phân tích nhận định, phiên hôm nay (13/8), VN-Index sẽ có điều chỉnh, nhà đầu tư cân nhắc quản trị rủi ro.

Giới phân tích nghiêng về khả năng tiếp tục điều chỉnh của VN-Index (Ảnh minh họa: Business Standard).

Xu hướng tăng điểm ngắn hạn vẫn đang được duy trì

Công ty chứng khoán Agribank (Agriseco) đưa ra nhận đỉnh rằng thị trường tiếp tục giảm điểm, đặc biệt lại tiếp tục hình thành một cây nến đỏ với giá đóng cửa thấp nhất phiên. Đây là giai đoạn khá khó chịu khi nhóm trụ bị bán (VN30 có tới 20 mã giảm), nhưng thị trường không giảm sâu do dòng tiền vẫn hướng tới nhóm vốn hóa trung bình hoặc các nhóm cổ phiếu có câu chuyện riêng như nhóm xi măng, nhóm bất động sản.

Ngược lại những nhóm tăng nóng có dấu hiệu bị chốt lời, một số cổ phiếu giảm sâu khi có những thông tin mới kiểm soát đà tăng giá hàng hóa dịch vụ.

Điểm tích cực là thanh khoản phiên 12/8 không quá cao, vì vậy chưa gây ra sự chuyển biến xấu trong tâm lý thị trường. Thực tế thì số phiên tăng giảm đang khá cân bằng thể hiện sự phân hóa rõ nét.

Hiện xu hướng tăng điểm ngắn hạn vẫn đang được duy trì, chiến thuật phù hợp là giảm tỷ trọng các mã tăng nóng, tiếp tục tích lũy những ngành đang hút tiền như bất động sản, bất động sản khu công nghiệp, xi măng.

Chỉ số cần thêm một số phiên tích lũy

Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) phân tích, VN-Index vẫn đang vận động tích lũy trong biên độ hẹp (1.350 - 1.380 điểm). Theo đó, tâm lý nhà đầu tư đang dần trở nên ổn định hơn ngay cả trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp.

VCBS cho rằng, biến động chỉ số trong biên độ hẹp cũng như sự thiếu vắng đột biến thanh khoản hay nhóm ngành dẫn dắt ủng hộ hơn về khả năng chỉ số chung cần thêm một số phiên tích lũy nữa trước khi kiểm định lại ngưỡng kháng cự 1.380 điểm.

Trong bối cảnh thị trường vẫn đang ở "vùng trống" thông tin, nhà đầu tư được khuyến nghị vẫn nên ưu tiên bảo toàn thành quả trong giai đoạn hiện tại hơn là tìm kiếm lợi nhuận bằng cách "lướt sóng" ngắn hạn. Cụ thể là cân nhắc đưa tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về mức hợp lý và quản trị rủi ro danh mục cũng như tránh lạm dụng đòn bẩy.

VN-Index sẽ kiểm tra lại vùng 1.340-1.350 điểm

Theo dự báo của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), VN-Index hồi phục bất thành và quay đầu điều chỉnh. Thanh khoản mặc dù thấp hơn phiên trước nhưng vẫn trên mức trung bình 50 phiên, cho thấy áp lực chốt lời vẫn đang hiện hữu.

Tạm thời thị trường chưa đủ động lực để tiếp tục hành trình đi lên và cần thêm thời gian tích lũy để cân bằng.

Dự kiến, VN-Index sẽ kiểm tra lại vùng 1.340-1.350 điểm và dòng tiền hỗ trợ có thể sẽ gia tăng tại vùng này. Do vậy, nhà đầu tư nên cơ cấu danh mục hợp lý, đồng thời tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư tốt để giải ngân khi thị trường cân bằng và ổn định trở lại.

VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh về vùng 1.325-1.350 điểm

Phân tích về sự điều chỉnh trong ngày hôm nay, Công ty chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS) nhận định VN-Index điều chỉnh nhẹ trong phiên thứ 2 liên tiếp với thanh khoản khớp lệnh suy giảm so với phiên trước đó nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy áp lực bán ra trong phiên 12/8 là khá mạnh. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với hơn 150 tỷ đồng trên 2 sàn là một điểm nhấn tiêu cực khác.

Trên góc nhìn kỹ thuật, với 2 phiên giảm liên tiếp với thanh khoản khá cao thì thị trường đang phát đi tín hiệu về việc kết thúc nhịp phục hồi để bước sang nhịp điều chỉnh mặc dù vẫn còn khả năng đi tiếp tới vùng quanh 1.400 điểm nếu giữ được ngưỡng 1.350 điểm trong phiên giao dịch cuối tuần.

Vì vậy cần tiếp tục quan sát diễn biến trong phiên tiếp theo để nhận định chính xác hơn về xu hướng thị trường. Dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần 13/8, VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh về vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 1.325-1.350 điểm. Nhà đầu tư đã chốt lời dần danh mục trong thời gian qua nên đứng ngoài và quan sát thị trường, chưa nên mua thêm ở vùng giá hiện tại.

Suy yếu trong ngắn hạn

Công ty chứng khoán VietinBank (CTS) đánh giá hệ thống đánh giá và phân loại trạng thái diễn biến của CTS ghi nhận thị trường trong phiên giao dịch 12/8 tương ứng với diễn biến đi ngang có chiều hướng giảm giá.

Xét trong ngắn hạn T+3, dư địa tăng giá của chỉ số VN-Index tiếp tục cho thấy dấu hiệu suy yếu mặc dù thanh khoản lẫn giá trị giao dịch vẫn đang duy trì kịch bản cải thiện tích cực. Điểm nhấn đáng chú ý trong phiên giao dịch này là nhóm cổ phiếu xây dựng và dệt may.

Khối ngoại trong phiên giao dịch này đã tiếp tục bán ròng với tổng giá trị bán ròng đạt khoảng gần 144 tỷ đồng.

Với dư địa hồi phục và tăng giá có chiều hướng suy yếu đi cùng với sự tham gia trở lại một cách tích cực hơn của dòng tiền, nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng giải ngân tại vùng hỗ trợ trung hạn 1.320 - 1.325 điểm (áp lực điều chỉnh nhẹ) vào nhóm các cổ phiếu hiện đang là điểm nhấn giao dịch như nhóm cổ phiếu bất động sản, dệt may, xây dựng, bán lẻ hàng gia dụng, chuyên dụng có diễn biến thu hút dòng tiền tốt bên cạnh nhóm cổ phiếu dẫn dắt như ngân hàng và chứng khoán với mức kỳ vọng chỉ số VN-Index quay trở lại mức 1.385 điểm (kịch bản thận trọng) và/hoặc tiến tới vượt ngưỡng điểm cao nhất vừa được xác lập tại 1.425 điểm (kịch bản tích cực).

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Tác giả: Mai Chi

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến