Dòng sự kiện:
Chứng khoán 21/1: VN-Index hồi phục, nên `đua lệnh` chưa?
21/01/2022 08:34:18
"Bão tố" đã qua đi nhưng sự thận trọng vẫn còn, VN-Index gặp áp lực nguồn cung cổ phiếu tại vùng kháng cự 1.480 điểm, tuy nhiên, nhà đầu tư đã có thể tính đến việc mua dần đón sóng sau Tết.

Dao động quanh ngưỡng 1.440 - 1.500 điểm trước kỳ nghỉ Tết

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Hôm qua, thị trường tiếp tục chịu áp lực bán mạnh vào phiên sáng và có lúc đã đánh mất gần 10 điểm. Tuy nhiên, sự dẫn dắt từ các nhóm bất động sản, xây dựng và ngân hàng đã giúp sắc xanh trở lại, chỉ số VN-Index kết thúc phiên tăng 1,6% lên mức 1.465 điểm.

Đáng chú ý, nhiều mã cổ phiếu giảm sâu trong thời gian qua đã quay đầu bật tăng trở lại, cho thấy dấu hiệu của dòng tiền bắt đáy đã xuất hiện.

Thanh khoản thị trường vẫn đang duy trì ở mức khá thấp, tổng giá trị giao dịch cả ngày chỉ đạt gần 22.500 tỷ đồng. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang khá thận trọng và các nhịp hồi phục của các chỉ số thời gian gần đây chưa thực sự bền vững.

VN-Index có thể tiếp tục hướng về đường MA50 tại 1.480 điểm (Ảnh chụp màn hình).

Quan sát động lượng thị trường, chỉ số vẫn đang tăng điểm tích cực từ vùng hỗ trợ EMA89 và có thể tiếp tục hướng về đường MA50 tại 1.480 điểm. Agriseco Research dự báo chỉ số có thể gặp phải áp lực nguồn cung cổ phiếu tại vùng kháng cự này và sẽ dao động quanh ngưỡng 1.440 - 1.500 điểm trong các phiên trước kỳ nghỉ Tết Âm lịch.

Agriseco đánh giá việc chỉ số tích lũy tạo nền quanh vùng giá nói trên là điều cần thiết để VN-Index hình thành xu hướng tăng ngắn hạn thời gian tới.

Nhà đầu tư có thể tiếp tục tái cơ cấu danh mục tại những nhịp tăng điểm, bán ra những cổ phiếu đầu cơ cũng như mua vào đối với các mã bluechips đầu ngành để đón sóng kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2021.

Nếu VN-Index giữ được mốc 1.460 điểm thì cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Dòng tiền bắt đầu cho dấu hiệu quay lại thị trường trong những phiên gần đây, đặc biệt là phiên hôm qua thể hiện qua sắc xanh lan tỏa rộng ra nhiều nhóm ngành trên thị trường. Bên cạnh đó, những chỉ báo kỹ thuật cho thấy đà giảm đã chững lại cũng là một thông tin hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư.

VCBS cho rằng, nếu chỉ số chung có thể giữ vững mốc 1.460 điểm trong những phiên tới thì nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, đặc biệt chú trọng vào nhóm cổ phiếu "trụ" đóng vai trò dẫn dắt chỉ số, đồng thời cũng nên chọn lọc và đưa vào danh mục đầu tư dài hạn một số cổ phiếu vốn hóa trung bình.

Nắm giữ cổ phiếu, hướng đến sóng tăng của thị trường có thể diễn ra sau kỳ nghỉ Tết

Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS)

Sau 3 phiên liên tiếp test lực cầu trong vùng hỗ trợ 1.400-1.450 điểm (đáy tháng 12/2021) thì chỉ số VN-Index đã chính thức đóng cửa trên vùng giá này, qua đó phát ra tín hiệu về một đợt hồi phục có thể xảy ra.

Nhờ 2 phiên hồi phục liên tiếp này, tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện. Tuy nhiên, tâm lý nghỉ Tết sớm rõ ràng đã xuất hiện trên thị trường biểu hiện qua việc thanh khoản khớp lệnh 5 phiên liên tiếp dưới mức trung bình.

Với việc vượt qua được ngưỡng tâm lý 1.450 điểm, SHS đang nghiêng về khả năng thị trường có thể tiếp tục đà hồi phục này trong phiên giao dịch cuối tuần để hướng đến vùng kháng cự tiếp theo trong khoảng 1.475.1-490 điểm (MA20- 50).

Nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy trong phiên 12/1 và đã gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong phiên 18/1 có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và có thể gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.400-1.450 điểm trong phiên tiếp theo để nhằm hướng đến sóng tăng của thị trường có thể diễn ra sau kỳ nghỉ Tết. Theo thống kê, điều này đã diễn ra 5/6 lần trong giai đoạn 2016-2021 (ngoại trừ năm 2020 thị trường giảm do Covid-19).

Ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, dầu khí,… có thể là địa chỉ của dòng tiền

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường tiếp đà phục hồi với điểm nhấn ở nhóm cổ phiếu đầu cơ được dòng tiền quay lại bắt đáy. Thanh khoản thị trường theo đó đã có sự cải thiện và dòng tiền đã có sự lan tỏa, cả nhóm Midcap và Smallcap cũng có sự phục hồi mạnh mẽ.

Về kỹ thuật, chỉ số Vn-Index đã kiểm nghiệm thành công ngưỡng MA100 và có nhiều triển vọng sẽ lấy lại ngưỡng MA50 cũng như xu hướng tăng kéo dài kể từ đầu năm 2021.

MBS cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục phục hồi khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp báo cáo kết quả kinh doanh quý IV cũng như năm 2021. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, dầu khí,… có thể là địa chỉ của dòng tiền.

Dừng bán, có thể mua thăm dò với tỷ trọng thấp

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ hồi phục trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1.490 điểm. Đồng thời, dòng tiền ngắn hạn cải thiện, đặc biệt dòng tiền đầu cơ đã được giải phóng trong phiên giao dịch 20/1 cho nên YSVN kỳ vọng dòng tiền có thể sớm quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn hồi phục trong vùng bi quan quá mức cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và thị trường vẫn có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi ở vài phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, YSVN khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể dừng bán và quan sát thị trường, nếu nhà đầu tư có tỷ trọng margin cao thì vẫn nên cân nhắc giảm dần tại các nhịp hồi. Ngoài ra, các nhà đầu tư ngắn hạn cũng có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp.

Tác giả: Mai Chi

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến