Dòng sự kiện:
Chứng khoán 5/10: Chú ý cổ phiếu thép, dầu khí, thủy sản
05/10/2021 09:23:38
Giá nhiên liệu tăng mạnh và hoạt động xuất khẩu khởi sắc - đây là những chủ đề đáng chú ý thời gian này, ảnh hưởng tới giá cổ phiếu.

VN-Index hễ tới ngưỡng 1.350 điểm là gặp phải áp lực chốt lời mạnh (Ảnh chụp màn hình).

VN-Index chưa thể xuất hiện xu hướng hồi phục vững chắc

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Lực cầu cho thấy dấu hiệu trở lại vào phiên chiều, tuy nhiên không duy trì được lâu khi mà dòng tiền vẫn chưa thực sự đủ mạnh so với nhu cầu rút lui khỏi thị trường của nhà đầu tư.

VCBS cũng thấy rằng áp lực chốt lời tại ngưỡng 1.350 là tương đối mạnh, và chỉ số VN-Index chưa thể xuất hiện xu hướng hồi phục vững chắc trong những phiên tới.

Do đó, trong giai đoạn này, VCBS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư chỉ nên giải ngân từng phần nhỏ để nhằm tích lũy các cổ phiếu dự định sẽ nắm giữ dài hạn, đồng thời hạn chế sử dụng đòn bẩy để giảm thiểu rủi ro nếu thị trường xuất hiện các nhịp rung lắc có thể có khi chỉ số VN-Index tiến vào vùng 1.340-1.350 điểm.

Cân nhắc mua cổ phiếu thép, dầu khí, xuất khẩu thủy hải sản

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Sự tích cực từ nhóm thép, dầu khí đã dẫn dắt thị trường tăng điểm trong phiên 4/10. Có thời điểm VN-Index đã vượt qua vùng cản MA20, tuy nhiên áp lực bán mạnh quanh mốc 1.350 điểm đã khiến đà tăng của chỉ số thu hẹp.

Mức thanh khoản gia tăng và cao hơn trung bình 5 phiên gần nhất, cùng với đó độ rộng nghiêng hẳn về phía bên mua cho thấy tâm lý thị trường đã cải thiện sau khi số liệu vĩ mô được công bố. Mặc dù vậy, nhóm ngân hàng và chứng khoán tiếp tục gặp phải áp lực bán lớn và đa số đều giảm điểm.

VN-Index hình thành mẫu nến BullishHarami, trong khi đó các chỉ báo RSI và MACD duy trì trạng thái cân bằng; báo hiệu trong ngắn hạn thị trường có thể tiếp tục tăng điểm biên độ hẹp.

Giai đoạn này, Agriseco nhận thấy có 2 chủ đề đầu tư nổi bật cần lưu tâm là giá nhiên liệu (dầu, khí, than) tăng mạnh do nhu cầu tiêu thụ năng lượng quốc tế tăng và hoạt động xuất khẩu cho thấy dấu hiệu khởi sắc khi cán cân thương mại đã chuyển sang trạng thái nhập siêu trong tháng 9, cùng với đó giá cước vận tải biển đang bắt đầu hạ nhiệt.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào những cổ phiếu đầu ngành thuộc 2 chủ đề đầu tư trên như thép, dầu khí, xuất khẩu thủy hải sản do đây là nhóm có triển vọng lợi nhuận quý IV tích cực.

VN-Index tiếp tục hồi phục, hướng tới kháng cự 1.350 điểm

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

VN-Index hồi phục nhẹ trong phiên đầu tuần với thanh khoản tuy được cải thiện so với phiên trước đó nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn có sự thận trọng và một bộ phận nhà đầu tư vẫn đang đứng ngoài thị trường.

Trên góc nhìn kỹ thuật, tình hình vẫn chưa có gì thay đổi khi mà VN-Index vẫn đang bị kẹp giữa kháng cự ngắn hạn 1.340- 1.345 điểm (MA20) và hỗ trợ trung hạn 1.330-1.335 điểm (MA50). Sẽ cần sự bứt phá khỏi vùng giằng co trên để thoát khỏi xu hướng đi ngang hiện tại.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 5/10, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục để hướng tới ngưỡng kháng cự tâm lý quanh 1.350 điểm. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể canh những phiên hồi phục để giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao đứng ngoài và quan sát thị trường, chưa nên mua vào ở thời điểm hiện tại.

Có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hưởng lợi đầu tư công, mở cửa kinh tế

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường tăng điểm nhưng vẫn dao động trong xu hướng đi ngang đã kéo dài hơn một tháng qua.

Áp lực của thị trường vẫn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, tuy nhiên các cổ phiếu bluechips khác đang có tín hiệu sẽ đi trước khi dòng tiền đã quay trở lại thị trường, đây cũng là phiên mà thanh khoản khớp lệnh ở nhóm VN30 cao nhất kể từ phiên 8/9.

Trong khi đó nhóm smallcap tiếp tục hồi phục sang phiên thứ 5 liên tiếp, qua đó cải thiện độ rộng của thị trường.

Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi kết quả kinh doanh quý III sắp được công bố, các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ đầu tư công, từ việc nền kinh tế mở cửa trở lại sẽ thu hút dòng tiền.

Tìm kiếm cơ hội khi thị trường phân hóa

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Chuỗi ngày đi ngang vẫn đang tiếp nối trên thị trường. Tuy nhiên vẫn có nhiều cổ phiếu bứt phá ngoạn mục và dòng tiền vẫn tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư.

VDSC đưa ra đánh giá trung lập với các chỉ số chính. Đồng thời vẫn khuyến nghị nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư khi thị trường đang diễn ra sự phân hóa của dòng tiền.

Chưa cho thấy tín hiệu biến động mạnh

Công ty Chứng khoán SSI

Chỉ số VN-Index tăng 0,35% với khối lượng giao dịch tăng 16,6% và chưa cho thấy tín hiệu nào cho thấy khả năng biến động mạnh.

Trong giai đoạn hiện tại, chỉ số VN-Index vẫn vận động chủ yếu trong xu hướng đi ngang và khả năng sẽ dao động giữa vùng kháng cự 1.366 điểm và vùng hỗ trợ 1.316 điểm (đỉnh và đáy gần nhất).

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Tác giả: Mai Chi

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến