Dòng sự kiện:
Chứng khoán cạn cung, chỉ số sẽ đi lên?
23/05/2022 09:06:05
Khối phân tích các công ty chứng khoán tin rằng thị trường vẫn đang trong nhịp hồi phục, chỉ số có thể giằng co trong xu hướng đi lên ngắn hạn.

Sau 6 tuần căng thẳng vì bị bán tháo thì thị trường, chứng khoán trong nước đã có nhịp hồi phục khá tốt trong tuần vừa qua 16-20/5 để tạo nền ngắn hạn mới, trong đó có 3 phiên tăng và 2 phiên giảm điểm.

VN-Index đóng cửa ngày giao dịch cuối tuần ở mức 1.240,71 điểm, tương đương tăng gần 58 điểm (4,9%) trong cả tuần. HNX-Index cũng có thêm 1,53% về mốc trên 307 điểm và UPCoM-Index tăng 0,53% lên trên 94 điểm.

Tuy nhiên sự phục hồi về điểm số khá mong mạnh bởi thanh khoản thị trường vẫn rất ảm đạm. Tại HoSE, tổng khối lượng giao dịch bình quân giảm 13% về 547 triệu cổ phiếu/phiên, trong khi giá trị giao dịch bình quân giảm mạnh hơn 19% về gần 13.600 tỷ đồng/phiên.

Đà tăng của thị trường chủ yếu được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng với những cái tên như BID, MBB, VCB, CTG và một số cổ phiếu trụ khác như MSN, GVR, GAS, HPG.

Ngoài ra thị trường còn được hỗ trợ bởi nhiều nhóm ngành quan trọng khác như chứng khoán, dầu khí, phân bón, hóa chất....Chẳng hạn như nhóm dầu khí có BSR bứt phá gần 27% và OIL có thêm 19%, nhóm chứng khoán ghi nhận TVS bứt tốc 29% hay VCI tăng trên 24%.

Nhà đầu tư nước ngoài không còn giao dịch quá tích cực. Họ mua vào 219 triệu cổ phiếu trị giá 7.605 tỷ đồng và bán ra 217 triệu cổ phiếu có trị giá 7.701 tỷ đồng, tương đương bán ròng trở lại 96 tỷ đồng.

Một thông tin quan trọng khác là giao dịch tự doanh đã được công bố trở lại sau một thời gian HoSE ngừng cung cấp. Theo số liệu, dòng vốn này bán ròng mạnh 604 tỷ đồng trong thời gian 17-20/5.


Diễn biến VN-Index trong tuần 16-20/5. Đồ thị: TradingView.

Bước qua tuần mới 23-27/5, Chứng khoán AseanSC duy trì quan điểm rằng lượng cung giá rẻ hiện tại không còn nhiều và khả năng thị trường sẽ có những diễn biến tích cực hơn trong tuần này.

Theo đó VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm để kiểm định vùng kháng cự gần 1.245-1.250 điểm và xa hơn là vùng kháng cự 1.255-1.260 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến chỉ số sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Chứng khoán MB nhận định thanh khoản thấp là tín hiệu tốt cho thấy lực cung đang dần cạn kiệt cùng với biên độ dao động hẹp. Do đó thị trường nhiều khả năng sẽ có phiên tăng điểm vào tuần sau với thanh khoản được cải thiện.

Chứng khoán Đông Á (DAS) cho rằng sau các phiên thị trường tạo đáy ngắn hạn, nhà đầu tư đã bình tĩnh giao dịch chậm để hấp thụ lượng hàng bắt đáy thực hiện chốt lời. Vùng 1200 điểm có thể xem là khá vững, tuy nhiên thanh khoản ở mức trung bình thấp nên còn có nhiều phiên giao dịch giằng co trong chiều hướng tăng.

"Thị trường cân bằng ở mặt bằng giá thấp mở ra những cơ hội đầu tư dài hạn trong nhóm cổ phiếu cơ bản, đồng thời dòng tiền tham gia trở lại thị trường có thể hỗ trợ VN-Index lấy lại mốc 1350 điểm trong ngắn hạn", chuyên gia DAS dự báo.

Chứng khoán Rồng Việt nhận thấy sự thận trọng vẫn đang bao trùm lên tâm lý nhà đầu tư. Nhiều khả năng thị trường sẽ cần 1 nhịp lùi bước để kiểm tra lại cung-cầu và để chờ đợi sự tham gia đồng bộ hơn của dòng tiền ở các nhóm ngành.

Vùng 1.200-1.220 điểm vẫn sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index trong tuần sau. Do đó nhà đầu tư có thể cân nhắc mua tích lũy tại các cổ phiếu lớn có định giá tốt trong khi đợt điều chỉnh diễn ra.

Theo chứng khoán Phú Hưng, thị trường nhìn chung vẫn nằm trong nhịp hồi kỹ thuật. Do đó nhà đầu tư nên tạm giữ danh mục hiện có và chờ đợi tín hiệu kết thúc nhịp hồi để đưa tỷ trọng về mức an toàn.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến