Dòng sự kiện:
Chứng khoán châu Á sẽ phục hồi trong tháng 12 và tăng vượt bậc trong năm 2019?
12/11/2018 06:24:51
"Cổ phiếu châu Á có thể hồi phục trong tháng 12/2018 và tăng vượt bậc so với chứng khoán Mỹ năm 2019", ông Raymond Chan, GĐ đầu tư phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Allianz Global Investors nhận định.

Dù chứng khoán châu Á đã bị thổi bay 4.3 ngàn tỷ USD, nhưng điều này cũng không thể ngăn ông Raymond Chan, Giám đốc đầu tư phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Allianz Global Investors, đưa ra nhận định lạc quan về thị trường này: Cổ phiếu châu Á có thể hồi phục trong tháng 12/2018 và tăng vượt bậc so với chứng khoán Mỹ trong năm 2019. 

Theo quan điểm của Raymond Chan, các yếu tố cần cho đà hồi phục cuối năm là một cái bắt tay giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh G20 cuối tháng này và một cái gật đầu đồng ý đàm phán thêm để xoa dịu căng thẳng thương mại. Một vài giải pháp cụ thể để giải quyết xung đột thương mại sẽ là những yếu tố tô điểm thêm cho bức tranh lạc quan ở thị trường châu Á. Ông cho rằng đầy là những kết quả có khả năng xảy ra và kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi, nhất là sau khi tháng 10 “tàn khốc” làm chao đảo các thị trường trong khu vực. Ngoài ra, mức định giá rẻ của chứng khoán châu Á cũng là một điểm đầy thu hút, ông nhận định.

“Thị trường và các doanh nghiệp đang gửi thông điệp mạnh mẽ tới Nhà Trắng rằng các hàng rào thuế quan chắc chắn có tác động tới khả năng sinh lời của họ”, Chan cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Công ty của ông đang quản lý 567 tỷ USD tài sản. “Đã đến lúc Nhà Trắng bắt đầu đàm phán”.

Trong lúc ông lớn công nghiệp Caterpillar lên tiếng về chi phí ngày càng tăng vì hàng rào thếu quan và các công ty đa quốc gia như Ford Motor than vãn về chi phí thép cao, những nỗi lo về doanh thu và biên lợi nhuận tương lai tại các công ty Mỹ đang dần lan rộng. Trong khi chứng khoán châu Á vẫn còn mang gánh nặng của làn sóng bán tháo trong tháng trước, thì chỉ số S&P 500 cũng “trầy da tróc vảy”. Đó là lý do tại sao Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ buộc phải tới bàn đàm phán với Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, ông Chan cho hay.

Nếu lịch sử là chỉ báo cho hiện tại thì xu hướng mùa vụ (seasonal trend) đang ủng hộ cho phe đầu tư giá lên (bull). Kể từ lúc thành lập trong những năm 1980, chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương đã leo dốc trong 67% số lần trong tháng 12, tăng trung bình 1.7% – tháng tốt nhất chỉ sau tháng 4, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy.

Với khả năng hồi phục vào cuối năm, có khả năng chứng khoán châu Á sẽ tăng vượt bậc hơn chứng khoán Mỹ trong năm 2019, theo ông Chan. Cũng như năm 2017, chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương nhảy vọt gần 30%, trong khi S&P 500 chỉ tăng 19%.

“Tôi không tin ý tưởng ‘đây là thị trường con gấu’”, ông nói. “Những gì chúng ta chứng kiến cho tới nay thực chất chỉ là một đợt điều chỉnh sau đà tăng mạnh của chứng khoán châu Á trong năm ngoái”.

Lý do tại sao ông vẫn giữ quan điểm lạc quan về khu vực châu Á vì các nền kinh tế khu vực này trong trạng thái tốt hơn rất nhiều so với giai đoạn khủng hoảng châu Á trong thập niên 90. Kế đó là đồng USD. Đồng tiền này không thể mạnh mãi mãi được: Khi đồng bạc xanh suy yếu, thì các tài sản thị trường mới nổi đã sắp tới lúc hồi phục.

“Tại một thời điểm nào đó, đồng USD buộc phải suy yếu”, Chan cho biết, đồng thời lưu ý rằng thâm hụt kép, khả năng giảm tốc của nền kinh tế Mỹ và đà tăng của lạm phát có thể khiến đồng bạc xanh suy yếu. “Một khu đồng USD xoay chiều tại thời điểm nào đó trong năm tới và các đồng tiền châu Á bắt đầu hồi phục, dòng vốn sẽ trở lại các thị trường châu Á”.

Dĩ nhiên là với điều kiện không xảy ra chiến tranh thương mại toàn diện.

Dù vậy, các dự đoán của ông Chan trong năm 2017 dường như không đúng. Cũng như nhiều nhà quan sát thị trường khác, ông cũng lạc quan khi bước vào năm 2018 và ông dự báo chỉ số Hang Seng sẽ tăng thêm, cùng với việc thị trường chứng khoán Mỹ sẽ có thành quả thấp. Điều ngược lại đã xảy ra: Chỉ số Hang Seng rớt 14% tính cho tới nay, trong khi S&P 500 lại leo dốc, thậm chí có lúc chạm mức kỷ lục mới.

Các nhận định khác:

  • Chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc có thể phục hồi mạnh nếu châu Á phục hồi.
  • Khả năng suy giảm của chứng khoán Hồng Kông là khá hạn chế khi xét tới mức định giá của chỉ số Hang Seng.
  • Nền kinh tế Trung Quốc sẽ ổn định vào năm tới khi các biện pháp kích thích thường mất 9-12 tháng để phát huy tác dụng.
  • Dòng vốn từ nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ giúp thúc đẩy thành quả của cổ phiếu Trung Quốc loại A. Ông ưa chuộng nhóm cổ phiếu tiêu dùng, dầu và năng lượng sạch.
  • Ông cũng ưu ái các công ty bất động sản công nghiệp Thái Lan khi đất nước này ngày càng phát triển. Ngoài ra, quốc gia này cũng hưởng lợi từ việc các công ty dịch chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc.
  • Ông cũng thích các công ty viễn thông ở Indonesia khi triển vọng lợi nhuận của họ ngày càng cải thiện.
  • Lĩnh vực công nghệ, nhất là nhóm thiết bị bán dẫn và phần cứng, có thể tiếp tục có thành quả thấp cho tới nửa đầu năm sau, khi lượng hàng tồn kho ngày càng tăng và nhu cầu suy giảm.

Theo Fili/ Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến