Dòng sự kiện:
Chứng khoán châu Âu giảm do lo ngại tăng trưởng toàn cầu
11/12/2018 05:48:34
Chứng khoán châu Âu đã giảm vào ngày 10/12 do thị trường rơi vào tâm lý lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại cũng như một sự bùng nổ mới trong căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chứng khoán châu Âu đã giảm vào ngày 10/12 do thị trường rơi vào tâm lý lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại cũng như một sự bùng nổ mới trong căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chỉ số Stoxx 600 chung của châu Âu đã giảm khoảng 0,6% trong các giao dịch sớm, với tất cả các lĩnh vực và các sàn lớn đều trong vùng tiêu cực.

Các cổ phiếu hóa chất của châu Âu đã dẫn đầu về khoản tổn thất ngay sau khi mở phiên, sụt giảm hơn 2%. BASF SE của Đức có màn trình diễn kém nhất, giảm sâu hơn 4% sau khi công ty cắt giảm dự báo lợi nhuận trong năm 2018 vào cuối tuần trước.

Nhóm cổ phiếu ô tô cũng được giao dịch thấp hơn gần 2% trong bối cảnh căng thẳng thương mại tăng cao. Cổ phiếu Fiat Chrysler trượt hơn 3% vào phiên giao dịch ngày hôm nay.

Nhìn vào các cổ phiếu riêng lẻ, Air France KLM đã vươn lên dẫn đầu các chỉ số tiêu chuẩn châu Âu trong các giao dịch sáng sớm. Đó là kết quả của việc hãng hàng không báo cáo số liệu lưu lượng truy cập tốt hơn dự kiến ​​cho tháng 11, khiến cổ phiếu theo đà tăng hơn 1,5%. Tuy nhiên, công ty niêm yết ở Paris này vẫn giảm khoảng 30% tính từ đầu năm đến nay.

Các nhà đầu tư đang ngày càng lo ngại về sự suy giảm kinh tế có thể xảy ra, ngay sau khi cả Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản đều báo cáo dữ liệu kinh tế yếu hơn mong đợi.

Cùng lúc này, các thương nhân cũng đang theo dõi chặt chẽ các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh. Đại diện thương mại Hoa Kỳ, ông Robert Lighthizer cho biết hôm qua ngày 9/12 rằng các cuộc đàm phán giữa hai bên phải kết thúc thành công trước ngày 1 tháng 3, sau những bình luận trái chiều về việc liệu thời hạn cứng đã được thỏa thuận hay chưa.

Không chỉ vậy, mới đây, thị trường chứng khoán toàn cầu đã quay cuồng với tin tức rằng các quan chức Canada đã bắt giữ CFO của tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Quốc Huawei để dẫn độ sang Hoa Kỳ. Vụ bắt giữ đã đe dọa làm hỏng tiến trình đàm phán thương mại của Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tại châu Á, chỉ số MSCI rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương, ngoại trừ Nhật Bản, giảm 1,4% - rơi xuống mức thấp gần ba tuần.

Quay trở lại châu Âu, những người tham gia thị trường có thể sẽ theo dõi chặt chẽ số liệu cán cân thương mại của Hoa Kỳ cho tháng 10 vào khoảng 9:30 sáng, giờ Luân Đôn.

Trong khi đó, các nhà đầu tư cũng theo dõi chặt chẽ sự phát triển của Brexit. Các nhà lập pháp ở Anh dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit của Thủ tướng Theresa May vào ngày mai 11/12. Việc từ chối thỏa thuận chia tay của bà May từ EU có vẻ như có khả năng, làm dấy lên quan ngại về một lối thoát đầy hỗn loạn của Anh vào tháng 3/2019.

                                                                                                            Hải Yến/Theo CNBC

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến