Dòng sự kiện:
Chứng khoán chờ bước ngoặt từ G20
02/12/2018 06:00:09
Một kết quả 'tạm đình chiến' hay những chỉ dấu cho thấy sự hoà hoãn của hai bên Mỹ-Trung trong cuộc gặp cuối tuần này tại G20 sẽ có tác động tích cực lên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Trong thời gian tới, VN-Index cần sớm có thêm các bứt phá lên trên khu vực 930 điểm, giúp gia tăng xác suất tái lập trở lại một xu hướng tăng cho giai đoạn cuối năm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có một tuần lễ tương đối giằng co, tuy nhiên đây vẫn là tuần lễ tăng điểm thứ hai liên tiếp của cả VN-Index và HNX-Index, dù mức tăng là khiêm tốn. Tính chung cả tuần, VN-Index có 3/5 phiên tăng và có thêm 0,9% điểm số cho cả tuần. Thanh khoản dù vậy vẫn cho thấy sự thận trọng cao độ của phần đông nhà đầu tư với kết quả suy giảm thêm 9% từ mức thanh khoản của tuần liền trước. Sự thận trọng là điều dễ hiểu khi mà phần đông nhà đầu tư đều muốn tiết chế giao dịch để chờ đợi thêm thông tin từ các sự kiện mang tính “bước ngoặt” vào cuối tuần này.

Tuần vừa qua đã đón nhận một thay đổi rất đáng chú ý đến từ giao dịch của khối ngoại. Các nhà đầu tư nước ngoài đã bất ngờ quay lại mua ròng khá đáng kể sau khi liên tục bán ròng trong nhiều tuần. Cụ thể, tính riêng tại HSX, khối ngoại đã quay lại mua ròng 280 tỉ đồng trong khi ở tuần trước đó, con số này là bán ròng hơn 300 tỉ. Việc mua ròng, nếu được duy trì ổn định hơn trong một số tuần tới, sẽ là cơ sở để nói về các cải thiện quan trọng trong giao dịch của khối ngoại. Điều này thường sẽ là yếu tố tạo ra triển vọng tích cực cho thị trường.

Về mặt thông tin, tuần qua đón nhận thêm thông tin quan trọng về những phát biểu mang tính “thông điệp” của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho các hành động điều hành lãi suất của năm 2019. Với bình luận lãi suất cơ bản đồng đô la Mỹ đã “gần hơn” mức trung tính - một đánh giá mang tính “ít quyết liệt” hơn so với các bài phát biểu trước đây - các nhà đầu tư xem đó như tín hiệu về cường độ tăng lãi suất của Fed trong năm sau sẽ ít hơn. Chứng khoán Mỹ và phần lớn các thị trường khác đã tăng điểm khá tốt sau thông điệp này.

Dù vậy, sự kiện đáng được mong chờ nhất về mặt thông tin sẽ chỉ có trong cuối tuần này. Ngay sau các sự kiện chính của G20 tại Argentina, các lãnh đạo cao nhất của Mỹ và Trung Quốc sẽ chính thức có cuộc gặp đầu tiên kể từ khi nổ ra các vấn đề căng thẳng thương mại vốn là “bóng đen” bao phủ thị trường chứng khoán toàn cầu suốt thời gian qua. Cho đến hiện tại, không có quá nhiều kỳ vọng về những “đột phá lớn” trong cuộc gặp lần này, dù vậy, một kết quả “tạm đình chiến” hay những chỉ dấu cho thấy sự hòa hoãn của hai bên theo người viết đều sẽ được xem là những “cải thiện” và sẽ có tác động tích cực lên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Trở lại với thị trường chứng khoán Việt Nam, ở góc độ kỹ thuật, VN-Index (và cả HNX-Index) trước đó đã thành công tạo ra sự “cải thiện nhỏ” đầu tiên khi vượt thành công vùng MA-20. Trong giai đoạn tới, VN-Index cần sớm có thêm các bứt phá lên trên khu vực 930 điểm để chính thức tạo lập thành công một đỉnh liền sau cao hơn (lần đầu tiên sau hơn 2 tháng) và qua đó giúp gia tăng xác suất tái lập trở lại một xu hướng tăng cho giai đoạn cuối năm.

Nhà đầu tư vẫn nên duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình. Việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu sẽ nên được cân nhắc nếu các thông tin mang tính bước ngoặt diễn ra theo hướng tích cực và VN-Index có thêm xác nhận với việc vượt thành công kháng cự 930 điểm.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến