Dòng sự kiện:
Chứng khoán có cơ hội quay lại thử thách vùng kháng cự tâm lý 1.000 điểm
15/09/2019 15:01:13
TTCK Việt Nam vừa có một tuần lễ biến động mạnh. Khởi đầu tuần không suôn sẻ khi chủ yếu đi ngang và giảm sau đó trong ba phiên đầu tiên, thị trường đã có sự hồi phục ngoạn ngục trong hai phiên cuối tuần.

Biểu đồ phân tích kỹ thuật tuần qua.

Tính chung cả tuần, cả VN-Index và HNX-Index đều có mức tăng trở lại xấp xỉ 1,3%. Thanh khoản đều ghi nhận sự cải thiện mạnh 25% và tạo ra bức tranh sáng màu hơn đáng kể. Cũng không thể không nhắc đến hoạt động tích cực hơn đến từ khối ngoại, trong tuần này các nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) đẩy mạnh hơn nữa việc mua ròng với giá trị đạt 330 tỉ đồng tính riêng tại HSX, tăng hơn gấp đôi so với giá trị mua ròng có được trong tuần trước đó (142 tỉ đồng) và cũng là tuần lễ mua ròng liên tiếp thứ hai của khối này.

Sự “đảo chiều” khá ngoạn ngục trong tuần qua có sự đóng góp về mặt tin tức ở cả trong và ngoài nước. Xét ở bình diện thế giới, việc Cục dự trữ liên bang Mỹ tiếp tục có thêm các động thái cho thấy khả năng cao sẽ thực hiện điều chỉnh giảm lại suất tiếp tục ngay trong kỳ họp cuối tháng 9 này đã giúp thị trường chứng khoán toàn cầu có thêm động lực tăng giá.

Những bước “xuống thang” trong thương chiến Mỹ - Trung khi Trung Quốc chấp nhận tăng mua một số nông sản của Mỹ và ngược lại Tổng Thống Trump tuyên bố ông có thể cân nhắc về một thỏa thuận tạm thời để tạo không gian cho vòng đàm phán tiếp theo, gần như ngay sau đó Trung Quốc đáp lại “thiện chí” này bằng việc thông báo sẽ loại trừ nông sản khỏi danh sách hàng hóa chịu thêm thuế.

Các bước xuống thang khá rõ ràng của hai bên đang giúp nhen nhóm trở lại hy vọng sẽ có các đột phá mạnh cho vòng đám phán tới đây giữa hai cường quốc này.

Với các diễn biến trong nước, phiên giao dịch cuối cùng trong tuần đón nhận thông tin Ngân hàng Nhà nước thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất điều hành trong bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến kém thuận lợi hơn, nhiều ngân hàng trung ương các nước trong đó có Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) đã giảm lãi suất điều hành; trong nước kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, thị trường tiền tệ, ngoại hối diễn biến ổn định.

Việc thực hiện giảm lãi suất điều hành được xem là một thông điệp mang tính định hướng về một chính sách tiền tệ theo hướng linh hoạt và mềm dẻo hơn để sẵn sàng hỗ trợ cho nền kinh tế trong bối cảnh tồn tại một số rủi ro ở bình diện thế giới như hiện nay. TTCK Việt Nam đã phản ứng mạnh với động thái này bằng một phiên tăng với mức tăng giá theo ngày vào loại tốt nhất trong gần một tháng qua.

Xét về góc độ phân tích kỹ thuật, việc VN-Index thành công trở lại cao hơn vùng hoạt động của MA-50 giúp chỉ số này nói riêng (và thị trường nói chung) ít nhất giữ được trạng thái ngắn hạn ở mức trung tính và có cơ hội một lần nữa quay lại thử thách vùng kháng cự tâm lý 1.000 điểm trong giai đoạn tới đây. Dù vậy cần lưu ý trong tuần lễ tới đây sẽ là giai đoạn các quỹ ETFs của FTSE và Vaneck thực hiện công tác cơ cấu danh mục định kỳ theo quí, nhìn lại thống kê trong lịch sử, đây thường sẽ là tuần lễ ít có sự biến động và tâm lý chung của giới đầu tư sẽ là chờ đợi việc cơ cấu hoàn tất trước khi tiếp tục mở rộng trở lại việc giao dịch của mình trên thị trường.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến