Dòng sự kiện:
Chứng khoán có xu hướng thận trọng
14/03/2022 08:11:45
Phần lớn các đơn vị phân tích cho rằng rủi ro của thị trường chứng khoán đang lớn hơn cơ hội, nhà đầu tư cần thận trọng quản trị danh mục.

Thị trường chứng khoán trong nước vừa có một tuần giao dịch tiêu cực do ảnh hưởng lớn từ tình hình quốc tế và mối lo lạm phát. VN-Index mất tổng cộng 38,79 điểm (-2.58%) để rơi về 1.466,54 điểm.

Tương tự, sàn niêm yết HNX cũng bị bán tháo khi chỉ số đại diện mất 8,39 điểm (-1,86%) xuống 442,2 điểm. Ngược lại, sàn đại chúng chưa niêm yết UPCoM-Index tăng 2,08 điểm (1,84%) lên 115,37 điểm.

Thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao với tổng giá trị giao dịch bình quân tăng 6,6% so với tuần trước đó đạt 35.561 tỷ đồng/phiên. Riêng giá trị khớp lệnh bình quân tăng 6,2% lên mức hơn 33.800 tỷ đồng/phiên.

Thị trường niêm yết chứng kiến lực bán mạnh hầu như xuyên suốt các phiên giao dịch. Một trong những lực bán mạnh đến từ nhóm nhà đầu tư nước ngoài.

Cụ thể nhóm này mua vào 121 triệu cổ phiếu trị giá 5.913 tỷ đồng và bán ra 233 triệu cổ phiếu có giá trị 11.182 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng ở mức 112,6 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng lên đến 5.269 tỷ đồng.


Diễn biến VN-Index trong tuần 7-11/3. Đồ thị: TradingView.

Bước sang tuần mới 14-18/3, phần lớn các công ty chứng khoán đều đưa ra cái nhìn thận trọng về xu hướng chung khi rủi ro của thị trường vẫn còn tiếp diễn.

Chứng khoán MB nhận định chứng khoán thế giới đang ổn định trở lại và nhà đầu tư đang chờ đợi phiên họp chính sách tiền tệ từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào giữa tuần sau. Do đó, tâm lý thận trọng sẽ lên cao, đặc biệt tuần sau hợp đồng tương lai tháng gần nhất cũng đáo hạn.

Các yếu tố hỗ trợ cho xu hướng tăng từ thị trường hàng hóa cơ bản vẫn chưa có nhiều thay đổi, nhà đầu tư có thể quay lại đối với nhóm cổ phiếu này sau nhịp chốt lời 2 phiên vừa qua.

Theo Chứng khoán Vietcombank, nhiều chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới bắt đầu cho thấy những tín hiệu hồi phục đầu tiên thì tâm lý giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện vẫn chưa có sự cải thiện nào đáng kể.

Sự phân hóa trên thị trường vẫn đang diễn ra với việc nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ sự leo thang của giá cả các loại hàng hóa tiếp tục đi ngược lại diễn biến của chỉ số chung cũng như nhóm vốn hóa lớn.

Nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp điều chỉnh giảm để giải ngân với tỷ trọng nhỏ. Đồng thời, nhà đầu tư cũng cần chú trọng quản trị rủi ro một cách chặt chẽ và tránh lạm dụng đòn bẩy trong những thời điểm thị trường xuất hiện biến động mạnh.

Chứng khoán Rồng Việt dự báo thị trường sẽ có nhịp hồi phục kỹ thuật nhẹ để kiểm tra lại cung cầu. Tuy nhiên, nhà đầu vẫn cần thận trọng, có thể cân nhắc nhịp hồi phục để chốt lời hoặc cơ cấu danh mục và giữ tỷ trọng danh mục ở mức an toàn.

Chứng khoán Đông Á cho rằng VN-Index vẫn vận động trong vùng 1.470-1.500 điểm, tuy nhiên nhà đầu tư cần đánh giá tác động của rủi ro lạm phát lên thị trường chứng khoán trước khi mở trạng thái mua mới.

Nhà đầu tư có thể quan tâm nhóm cổ phiếu xuất khẩu như dệt may, thủy sản và gỗ nội thất đang thuận lợi về sản lượng và giá bán. Đối với cổ phiếu ngân hàng và bảo hiểm, có thể mua cho vị thế trung hạn khi đang tạo nền giá tích lũy.

Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam tin rằng đây là thời điểm rủi ro đang lớn hơn cơ hội, nên thận trọng trong chiều hướng mua và kiểm soát rủi ro một cách chặt chẽ, tuân thủ kỷ luật nhằm bảo toàn nguồn vốn.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến